26/04/2024 lúc 20:24 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản tắc trách khiến trẻ sơ sinh nguy kịch?

VNHNO - Nhập viện trong tình trạng  sức khỏe bình thường, tuy nhiên sau thời gian theo dõi, sản phụ đau tức bụng, khó thở, có dấu hiệu suy thai. Người nhà sản phụ cho rằng do sự thiếu trách nhiệm của bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương, đã dẫn đến việc bé sơ sinh hết sức nguy kịch.

VNHNO - Nhập viện trong tình trạng  sức khỏe bình thường, tuy nhiên sau thời gian theo dõi, sản phụ đau tức bụng, khó thở, có dấu hiệu suy thai. Người nhà sản phụ cho rằng do sự thiếu trách nhiệm của bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương, đã dẫn đến việc bé sơ sinh hết sức nguy kịch.

Sản phụ Bùi Thị Ngân (sinh năm 1990), trú tại thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, đã tố cáo hành vi thiếu trách nhiệm của các y bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương trong kíp trực ngày 18/10/2018, khiến con gái mới sinh của chị rơi vào tình trạng nguy kịch.

Chị Bùi Thị Ngân, cho biết: “Khoảng  8h15 phút  ngày 18/10/2018, tôi có hiện tượng đau tức bụng, khó thở. Người nhà gọi bác sĩ thăm khám, nhưng các y bác sỹ lại nói có thể tôi bị rối loạn tiêu hóa và bảo tôi có thể về nhà theo dõi thêm. Nhưng càng lúc bụng tôi đau tức nhiều hơn và khi tôi không thở được bác sĩ mới cho vào phòng máy để chạy máy đo nhịp tim thai. Lúc này tim thai đập nhanh, còn tôi thì rất khó thở, bác sĩ cho tôi thở bình oxy 2 lít tôi vẫn không thở được mà phải đổi sang bình oxy 7 lít mới dễ thở hơn”.

Bệnh viện phụ sản tỉnh Hải Dương, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc trên

Được biết, đây là lần mổ đẻ thứ 3 của chị Ngân, tại thời điểm khám, bác sỹ Nguyễn Thị Minh Hoài, chẩn đoán sản phụ thai 36 tuần, có biểu hiện sinh non, suy thai cấp. Mặc dù vậy, kíp trực chỉ tiến hành đặt máy theo dõi nhịp tim và co cơn mà không cho bệnh nhân mổ cấp cứu để bắt con. 

Người nhà sản phụ, chị Nguyễn Thị Loan, bức xúc: “Sự chậm trễ, thiếu trách nhiệm của bác sĩ đã dẫn đến việc cháu gái tôi hiện đang phải cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hải Dương trong tình trạng nằm li bì, phải thở thụ động bằng máy, hôn mê sâu nhiều ngày và phải bơm 1 liệu trình thuốc để hỗ trợ phổi khiến gia đình hết sức hoang mang và lo lắng”.

Theo các chuyên gia về sản nhi, cho biết: “Bất cứ cuộc vượt cạn nào của người mẹ đều có những nguy cơ nhất định rình rập nhưng với các mẹ sinh mổ lần 3, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn cả. Trong trường hợp sản phụ Trần Thị Ngân, nếu chị Ngân đã từng mổ đẻ 2 lần trước đó thì lần sinh thứ 3 chắc chắn cũng được chỉ định sinh mổ vì nếu đẻ thường nguy cơ bục vết mổ rất cao, đặc biệt không được để sản phụ bị đau bụng, chuyển dạ vì khi chuyển dạ, các cơn co thắt có thể ảnh hưởng đến vết mổ cũ và tiềm ẩn nhiều rủi ro…”.

“Khi bác sĩ đưa ra ngoài, tôi thấy cháu không có tiếng khóc và ít phút sau chuyển sang Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Tại đây, bác sĩ thông tin, cháu bị sặc nước ối màu vàng và 2 lá phổi rất xấu, thiếu oxy lên não. Đặc biệt là sau khi mổ xong chị tôi không được quan tâm, chăm sóc, cũng không có ai tiêm hay truyền kháng sinh, trong thời gian chị và cháu tôi điều trị, phía bệnh viện không thăm hỏi” - Chị Loan bức xúc.

Thông tin từ Giám đốc bệnh viện nhi Hải Dương, cho biết: “Cháu bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải điều trị theo phác đồ đặc biệt. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe cũng như các triệu chứng về phổi của cháu bé sau khi điều trị đã tiến triển rất tốt. Còn việc cháu bị thiếu oxy lên não khiến gia đình lo lắng về sự ảnh hưởng đến não của cháu sau này thì cần phải theo dõi thường xuyên và lâu dài”.

Mặc dù con gái đã tiến triển tốt và được về với mẹ, tuy nhiên chị Ngân và gia đình rất lo lắng về việc con cháu mình bị di chứng để lại ảnh hưởng tới não sau này

Nói về nguyên nhân cháu bé gặp nguy kịch, Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hoài, Trưởng khoa sản bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương, cho biết: “Từ khi sản phụ Ngân vào viện, bác sĩ Phượng là người trực tiếp thăm khám thường xuyên. Sau khi mổ bắt con, cháu bé bình thường và khóc được ngay, việc cháu bé bị như vậy là do cháu bị suy thai nhanh”.

Đối với việc chị Ngân nhập viện, đau bụng, khó thở lâu mà không tiến hành mổ đẻ, Bác sĩ Hoài thông tin, thời điểm sản phụ vào viện được tiến hành khám không tìm thấy dấu hiệu bất thường, sản phụ không có dấu hiệu chuyển dạ, các thông số ổn định vì vậy không thể ra quyết định mổ đẻ. Cho nên, kíp trực tiến hành đặt máy theo dõi nhịp tim và co cơ cho đến khi phát hiện tình trạng bệnh nhân xấu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hoài cũng cho biết:“Đội ngũ y bác sỹ khoa sản đã làm đúng trình tự, từ khi nhập viện đến khi mổ, cấp cứu để lấy thai hoàn toàn kịp thời.”

Điều đáng nói, trong quá trình chờ điều trị cho mẹ con sản phụ Ngân, người nhà sản phụ phản ánh về thái độ khó chịu, thậm chí quát mắng của cán bộ y tế bệnh viện.

Hiện cháu bé đã may mắn qua cơn nguy kịch, được về với mẹ, tuy nhiên sản phụ Ngân vẫn rất lo lắng: “Mặc dù con em đã tiến triển tốt về phổi, nhưng bác sĩ bảo hiện bệnh viện chỉ điều trị phổi, còn não của cháu cần phải theo dõi lâu dài và bác sĩ chưa thể khẳng định được sau này con tôi có bị ảnh hưởng do thiếu oxy lên não hay không?”.

Trước vụ việc trên, khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay chăng việc bác sĩ bệnh viện phụ sản Hải Dương tắc trách, dẫn đến sự nguy kịch cho bé sơ sinh?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.