06/05/2024 lúc 22:43 (GMT+7)
Breaking News

ZALO: Hoạt động không phép, bị thu hồi tên miền Zalo.me và Zalo.vn

VNHN - Ngày 27/6/2019 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần VNG (VNG) về hành vi thiết lập mạng xã hội Zalo với 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me nhưng không có giấy phép.

VNHN - Ngày 27/6/2019 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần VNG (VNG) về hành vi thiết lập mạng xã hội Zalo với 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me nhưng không có giấy phép.

 

Yêu cầu thu hồi tên miền vì hoạt động không phép

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, hết tháng 6/2019, Zalo có 46,7 triệu người dùng tại Việt Nam, hơn 100 triệu người dùng ở các nước và đã trở thành ứng dụng tham gia phục vụ các dịch vụ hành chính công tại nhiều địa phương cùng với các tính năng phổ biến nhất là nhắn tin và thoại trên nền Internet. Zalo đang là một trong hai ứng dụng OTT cho nền tảng di động được dùng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay cùng với Facebook.

Zalo hoạt động với nhiều ứng dụng tích hợp trên website và app di động

Tuy nhiên, theo thông tin cho biết, năm 2018, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đã tiến hành ra văn bản xử phạt hành chính đối với hoạt động mạng xã hội không phép này của Zalo và VNG cũng đã nộp phạt.

Tính đến 27/6/2019 vừa qua, Zalo vẫn chưa khắc phục được tình trạng chưa có giấy phép hoạt động mạng xã hội cho nên Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần VNG về hành vi thiết lập mạng xã hội Zalo nhưng không có giấy phép, đồng thời gửi văn bản tới các nhà cung cấp 2 tên miền trên ngừng cung cấp dịch vụ cho VNG.

Biến đổi mô hình công nghệ từng ngày, các thủ tục pháp lý chậm trễ

Ban đầu Zalo hoạt động theo mô hình là một ứng dụng nhắn tin miễn phí qua mạng - OTT nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ, ứng dụng này đã phát triển theo xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau vào cùng một nền tảng. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động khiến ZALO gặp phải những vướng mắc về pháp lý trong thủ tục hành chính chuyển đổi mô hình hoạt động sang mạng xã hội.

Mạng xã hội này đang đi theo mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam, trên ứng dụng này đang cung cấp rất nhiều mô hình hoạt động như Zalo Shop theo mô hình thương mại điện tử, Zalo Food với dịch vụ giao đồ ăn, dịch vụ đặt xe Zalo Transport, hay dịch vụ tổng hợp tin tức Zalo Channel… Việc tạm dừng hoạt động của Zalo tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hàng triệu người dùng. Bởi hiện nay, mạng xã hội này đang được sử dụng như một thói quen của người dùng trong mọi hoạt động thường ngày và công việc.

Mạng xã hội này hiện nay đã tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau trên cùng một nền tảng nên không còn phù hợp với đăng ký hoạt động ban đầu

Trên thực tế, Zalo đã trở thành một nền tảng trên cả di động và web, cung cấp nhiều dịch vụ, tính năng. Hiện vẫn có hai luồng quan điểm chưa thống nhất về định nghĩa Zalo là nền tảng ứng dụng di động OTT hay mạng xã hội tổng hợp. Tuy nhiên về phía người dùng, Zalo được biết đến phổ biến nhất là ứng dụng OTT trên di động.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông - đơn vị quản lý tên miền quốc gia, VNNIC đã nhận được công văn của Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đề nghị thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me. Nhưng theo như cam kết phía VNG rằng sẽ hoàn tất thủ tục xin giấy phép thiết lập mạng xã hội để không bị xử lý về hành vi vi phạm, nên VNNIC chưa thu hồi tên miền này.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin./.