28/04/2024 lúc 15:27 (GMT+7)
Breaking News

Xuất hiện lỗ thủng trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

VNHNO- Sáng ngày 30-8 vừa qua, một lỗ thủng đã được tìm thấy trên trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS khiến không khí bị rò rỉ ra bên ngoài.

VNHNO- Sáng ngày 30-8 vừa qua, một lỗ thủng đã được tìm thấy trên trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS khiến không khí bị rò rỉ ra bên ngoài.

Thông tin trên được cựu tư lệnh của ISS, Chris Hadfield đã đăng tải lên Twitter vào ngày 30/8 kèm theo hình ảnh của lỗ thủng 2 mm này. Theo đó, sáng thứ 5 (30-8), các phi hành gia thức dậy và nhận được tin không khí bên trong trạm vũ trụ đang bị rò rỉ ra ngoài một cách từ từ. Việc này đã được bộ phận điều khiển bay phát hiện ngay trong đêm khi thấy lượng không khí bị giảm nhẹ. Tuy nhiên bộ phận này không báo động để cho phi hành đoàn tiếp tục ngủ vì việc rò rỉ này không quá nguy hiểm. Tuy không đe dọa đến sự an toàn của phi hành đoàn, nhưng lổ thủng kia vẫn phải được tìm ra để sửa chữa.

Lỗ thủng 2mm được tìm thấy trên trạm vũ trụ quốc tế ISS  Ảnh: NASA

Phi hành gia, tư lệnh Drew Feustel cùng các kỹ sư gồm: Ricky Arnold, Serena Aunon-Chancellor, Alexander Gerst, Oled Artemyev và Sergey Prokopyev cuối cùng đã tìm ra nguồn rò rỉ. Nó nằm ở tàu vụ trụ Soyuz MS-09, con tàu được gắn vào trạm vũ trụ ở phía gần nước Nga, đưa phi hành đoàn Expedition 56 lên trạm vũ trụ hồi tháng 6.

Khi tìm ra chỗ rò rỉ, một lỗ hổng kích thước 2 mm trong khoang quỹ đạo của chiếc Soyuz MS-09, phi hành gia Alexander Gerst từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã bịt nó bằng ngón tay cái của mình.

Phi hành gia Alexander Gerst dùng ngón tay cái của mình bịt lỗ thủng khi phát hiện Ảnh: NASA

Trong khi chờ đợi các giải pháp để sửa chữa lỗ thủng trên thì giải pháp tạm thời được đưa ra là dùng Kapton, một loại băng keo đặc biệt có độ bền cao chuyên dùng trong lĩnh vực hàng không để bịt lỗ thủng lại. Toàn bộ hệ thống của trạm vũ trụ quốc tế hiện hoạt động ổn định và cơ quan không gian của Nga (Roscocosmos) sẽ phân tích để xác định nguyên nhân gây ra lỗ thủng nói trên.

Trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS có kích thước tương đương một sân bóng

ISS là trạm không gian vũ trụ có kích thước tương đương một sân bóng, đây là công trình khoa học vĩ đại nhất của loài người tính đến thời điểm hiện tại. Đó là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian trên quỹ đạo cận Trái Đất nhờ sự hợp tác của năm cơ quan không gian: NASA (Mỹ), RKA (Nga), JAXA (Nhật), CSA (Canada) và 10 trong 17 nước thành viên của ESA (Châu Âu).