30/04/2024 lúc 22:56 (GMT+7)
Breaking News

Chế tạo ong robot để phục vụ nông nghiệp

VNHNO - Để giải quyết nhu cầu thụ phấn cho các loài cây ăn quả trong khi số lượng ong tự nhiên ngày càng sụt giảm, các nhà khoa học Nga đã chế tạo robot ong giúp cây thụ phấn.

VNHNO- Để giải quyết nhu cầu thụ phấn cho các loài cây ăn quả trong khi số lượng ong tự nhiên ngày càng sụt giảm, các nhà khoa học Nga đã chế tạo robot ong giúp cây thụ phấn.

Theo ước tính của Hiệp hội những người nuôi ong ở Mỹ thì hiện tại số lượng đàn ong nuôi đã giảm khoảng 40%. Nguyên nhân được cho là nguồn thức ăn kém dinh dưỡng, bên cạnh đó việc phun thuốc trừ sâu, hoá chất độc hại cũng khiến các loài ong trong tự nhiên đối diện nguy cơ tuyệt chủng.

Để phục vụ cho việc thụ phấn nâng cao năng suất nông nghiệp, các nông dân đã phải mua hoặc thuê các đàn ong để phục vụ, chính việc này đã đẩy giá thành sản xuất lên cao khiến giá nông sản cũng vì thế mà trở nên đắt đỏ. Hiện nay, giá đầu tư cho mỗi đàn ong vào vườn giúp cây thụ phấn khoản 500USD. Nhà vườn sẽ dùng đèn hồng ngoại sưởi ấm để dụ giữ đàn ong, tuy nhiên đến mùa xuân khi thời tiết ấm dần thì đàn ong cũng bay đi mất.

Các nhà khoa học đã chế tạo ong robot để thay thế đàn ong tự nhiên

Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học Nga tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đã khởi động dự án chế tạo những chú ong robot để thay thế đàn ong tự nhiên. Theo thiết kế thì những chú ong máy sẽ có kích thước lớn hơn ít nhất bảy lần so với ong tự nhiên. Các nhà khoa học sẽ dùng các thuật toán phần mềm, hệ thống quang học và những phương pháp nhận dạng hình ảnh giúp việc định vị được chính xác. Dự kiến năm 2019 sẽ có 100 chú ong được xuất xưởng trong lần đầu tiên với giá 1,4 triệu USD.

'Đàn ong nhân tạo này thích hợp với các vườn dâu tây và các loại trái cây khác được trồng quanh năm trong nhà kín' ông Alexey Yakovlev, hiệu trưởng Trường Kỹ thuật thuộc TPU cho biết.

Việc sử dụng ong robot tuy không thể thay thế hoàn toàn chức năng của đàn ong trong tự nhiên, nhưng các nhà vườn có thể dùng chúng trong trồng trọt với chi phí thấp hơn việc thuê hoặc mua các đàn ong tự nhiên. Bởi lẽ các chú ong robot có khả năng làm việc liên tục không ngơi nghỉ và đặc biệt là chúng chẳng bao giờ bay đi mất.

Ong robot có thể làm việc liên tục và không bao giờ bỏ vườn mà đi

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cũng đã phát triển mô hình ong nhân tạo có trọng lượng chỉ bằng 1/10gram được gắn cảm biến thông minh hoạt động giống như mắt của loài ong. 

Năm 2017, nhóm nghiên cứu của Eijiro Miyako thuộc Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã phát triển mô hình máy bay không người lái có gắn lông ngựa và một loại gel đặc biệt để giúp thụ phấn hoa. 

Phòng thí nghiệm Draper Charles Stark ở Cambridge, Massachusetts cũng đang hối hả với thiết bị thụ phấn có điều khiển mà họ gọi đó là Rồng thụ phấn hoa. Và gần đây nhất, vào tháng 3 vừa rồi, Walmart đã gửi đơn xin cấp bằng sáng chế cho các máy bay không người lái thụ phấn của mình. 

Tuy nhiên, tất cả những nghiên cứu này vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu thụ phấn hàng loạt, và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa trước khi được chứng kiến một đàn ong máy vo ve trên những cánh đồng./.