12/05/2024 lúc 07:00 (GMT+7)
Breaking News

Lạ lùng cuộc chiến chống lại cá thần tiên

VNHNO- Cá thần tiên hay còn gọi là cá sư tử là loài cá có ngoại hình hấp dẫn dân mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này được giới khoa học ví như loài chuột biển bởi sự phá hoại của chúng. Chính vì thế, ở nhiều nơi các nhà khoa học đang đau đầu tìm cách tiêu diệt loài gặm nhấm dưới biển sâu này.

VNHNO- Cá thần tiên hay còn gọi là cá sư tử là loài cá có ngoại hình hấp dẫn dân mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này được giới khoa học ví như loài chuột biển bởi sự phá hoại của chúng. Chính vì thế, ở nhiều nơi các nhà khoa học đang đau đầu tìm cách tiêu diệt loài gặm nhấm dưới biển sâu này.

Chế tạo robot để săn cá

Thời gian gần đây, dọc các bờ biển Đại Tây Dương, vùng biển Caribe và vịnh Mexico số lượng cá sư tử phát triển ngày càng mạnh. Nếu sự phát triển của các loài động vật hoang dã là dấu hiệu cho một hệ sinh thái lành mạnh thì ngược lại sự xuất hiện của loài cá sư tử này lại báo hiệu cho một môi trường sắp bị hủy diệt. Dù là loài cá có ngoại hình đẹp, nhưng chúng là loài ăn tạp và có thể gặp nhấm suốt không ngơi nghỉ nên sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái, nhất là các rặng san hô.

Cá sư tử được xem là loài gặm nhấm của đáy đại dương

Để bảo vệ môi trường đáy biển, các nhà nghiên cứu từ Viện Bách khoa Worcester (Mỹ) đã phát triển một loại robot tự vận hành có khả năng săn lùng cá sư tử. Robot này sẽ xác định mục tiêu và sử dụng những ngọn giáo sắc nhọn để đánh bắt loài cá xâm lấn.
Không chỉ đơn giản là tiêu diệt cá, robot mà nhóm nghiên cứu chế tạo sử dụng những ngọn giáo đặc biệt để phóng cá và sau đó tự nổi lên mặt nước cho phép ngư dân có thể dễ dàng gỡ chúng ra.                                                                                                                

Brandon Kelly, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: 'Loài cá này đã gây ra sự tàn phá nặng nề và đó là động lực khiến tôi tham gia vào dự án này. Chúng tôi cảm thấy như đang được góp sức để tạo ra một số thay đổi trong thế giới'.

Robot do nhóm nghiên cứu chế tạo đủ thông minh để tránh tiếp xúc với rặng san hô trong quá trình tìm kiếm các loài xâm lấn. Nó có thể theo dõi và săn lùng cá Sư tử hoàn toàn tự động mà không cần tới người điều khiển. Khi robot đã hoàn thành cuộc săn hoặc hết giáo, nó sẽ nổi lên mặt nước để được tiếp tế hoặc đưa ra vùng biển khác.

Huấn luyện cá mập thành sát thủ săn cá sư tử

Được biết đến là hung thần của đại dương, cá mập là thợ săn đầy hung hãn giữa biển cả. Lợi dụng đặc tính này, các nhà khoa học đã huấn luyện những con cá mập thành những sát thủ đi tìm và tiêu diệt cá sư tử nhằm cứu lấy hệ sinh thái dưới đáy biển.

Để làm được điều này, các nhà khoa học đã tập cho cá mập có thói quen ăn cá sư tử. Ban đầu họ tự tay giết chết cá sư tử và nhờ các thợ lặn ném chúng cho cá mập ăn. Dần dần, loài 'hung thần của biển cả' quen với món ăn vừa ngon lại vừa có sẵn này, thế là chúng cứ đi tìm và đánh chén loài cá sư tử giúp cân bằng hệ sinh thái của biển khơi.

Cá mập được huấn luyện để tìm và diệt cá sư tử

Ngoài ra hằng năm người dân ở vùng biển Florida (Mỹ) cũng thường tổ chức các cuộc thi săn cá sư tử. Trong cuộc thi năm ngoái, các thí sinh đã giết tổng công 1700 con cá sư tử chỉ trong 1 ngày. Và kỷ lục thuộc về một thợ lặn người Mỹ khi tự ông săn được tới 60 con.

Cá sư tử không chỉ là loài cá đẹp được dân nuôi cá cảnh nước mặn thích thú mà còn là một món ăn ngon và đắt tiền. Chính vì thế nên ngư dân cũng dành nhiều thời gian để  bắt và bán với giá lên đến 50USD cho 1kg cá sư tử.