02/05/2024 lúc 12:18 (GMT+7)
Breaking News

Giải mã bí ẩn khu vườn của quỷ ở Amazon

VNHNO- Có một khu vực giữa rừng rậm Amazon sẽ khiến bạn ngạc nhiên vô cùng. Nó như là một khu nhân tạo, hay được ai đó sắp xếp một cách có chủ đích. Người ta gọi khu vực đó là 'khu vườn của quỷ'. Điều này đã được các nhà khoa học vén màn bí mật.

VNHNO- Có một khu vực giữa rừng rậm Amazon sẽ khiến bạn ngạc nhiên vô cùng. Nó như là một khu nhân tạo, hay được ai đó sắp xếp một cách có chủ đích. Người ta gọi khu vực đó là 'khu vườn của quỷ'. Điều này đã được các nhà khoa học vén màn bí mật.

Khi đi ngang qua khu rừng rậm Amazon, bạn sẽ thấy vô cùng ngạc nhiên với hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng hơn bất cứ một nơi nào khác trên trái đất. Hơn 10% tổng số loài của hệ sinh thái thế giới tập trung ở đây, trong đó 1/2 số loài chuyên tồn tại trong rừng mưa. Với hệ sinh thái vô cùng đa dạng ấy là một trải nghiệm vô cùng thú vị một khi bạn đặt chân tới đây với mỗi bước chân là một loài động thực vật mới xuất hiện mà bạn chưa từng thấy trước đó. Mỗi vạt rừng là một sự thay đổi với vô vàn loài chung sống.

Amazon là khu rừng rậm với hệ sinh thái vô cùng đa dạng

Tuy nhiên có một khu vực giữa rừng rậm Amazon sẽ khiến bạn ngạc nhiên vô cùng, đó là sự đa dạng đột nhiên biến mất, thay vào đó nơi đây chỉ tồn tại duy nhất một loài cây thống trị toàn bộ khu rừng. Nó như là một khu nhân tạo, hay được ai đó sắp xếp một cách có chủ đích. Người ta gọi khu vực đó là 'khu vườn của quỷ'. Vậy điều gì đã khiến sự đa dạng đầy hỗn loạn của một khu rừng trở nên nhất quán đến vậy?

Khu vườn của quỷ khoác lên mình truyền thuyết rùng rợn

Trước khi các nhà khoa học phát hiện ra những khu rừng bí ẩn này, các bộ lạc thổ dân sống ở đây đã có nhiều cách giải thích về chúng. Họ tin rằng vùng đất này là nơi cư ngụ và trông coi của những linh hồn tà ác, loài quỷ có tên Chullachaki. Chúng là loài có khả năng biến hình, dụ những người đi rừng đi sai đường chính để vào sâu trong rừng cho đến khi họ bị lạc giữa rừng sâu. Chúng được biết đến như loài quỷ lùn xấu xí với một chân dị tật. Cái tên Chullachaki theo nghĩa đen có nghĩa là một chân hoặc chân không đều với một chân bị vặn ra sau hoặc có móng guốc. Chúng sẽ biến thành những cô gái đẹp, những cụ già, con nít hoặc biến thành những loài thú như nai để thu hút, dụ dỗ người đi rừng đi theo chúng cho đến khi vào sâu trong rừng và không bao giờ trở ra được nữa.

Vây điều gì trong thực tế ngoài những truyền thuyết ma mị kia để giải thích cho một hiện tượng có thật về khu vườn của quỷ? Các nhà khoa học thuôc nhóm nghiên cứu của trường Đại học Stanford đã tìm hiểu và đưa ra lời giải thích.

Các nhà khoa học đã vén màn bí mật về sự kỳ lạ ở 'khu vườn của quỷ'

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu thì loài cây tạo nên khu vườn này rất đặc biệt có tên là Myrmecophyte, là loài cây có quan hệ cộng sinh với kiến. Loài cây này có những cục u được tạo ra ở cuống lá, những cục u này có buồng rỗng tạo hành nơi trú ngụ và làm tổ cho loài kiến chanh. Ngược lại, loài kiến này sẽ giúp bảo vệ cây trước những loài ăn cỏ cũng như các loài côn trùng ăn lá khác đồng nghĩa việc bảo vệ tổ của chúng. Không chỉ như thế, loài kiến này còn tìm đến những cây non của các loài cây cạnh tranh khác gần đó rồi bơm một chất có tên axit formic (được xem như một chất diệt cỏ) lên khiến cây chết trong vòng 24 tiếng. Bằng cách tiêu diệt những loài thực vật lân cận, loài kiến này muốn tạo điều kiện để loài cây Myrmecophyte phát triển, tạo nên vương quốc rộng lớn của loài kiến. Cứ thế mà khu vườn này cứ được mở rộng theo thời gian kèm theo đó là sự phát triển của đàn kiến. Sự cộng sinh này đã tạo nên những khu vườn rộng đến 1300 mét vuông với hơn 600 cá thể cây, cung cấp nhà cho hon 15.000 kiến chúa cũng như hàng triệu kiến thợ.

Cũng theo nghiên cứu cho biết đến nay khu vườn của quỷ cùng những bầy kiến này đã tồn tại với thời gian lên tới 800 năm. Dù không phải là những điều đáng ghê sợ, nhưng kết quả nghiên cứu này của các nhà khoa học đã khiến mọi người thích thú về một hiện tượng thú vị của tự nhiên mang tên 'khu vườn của quỷ'.