Hành khách trên chuyến bay VN98 từ TP HCM đi San Francisco tối 26/11 được tặng sổ tay phiên bản đặc biệt kỷ niệm 01 năm mở đường bay thẳng Việt - Mỹ và có cơ hội bốc thăm những phần quà may mắn là vé máy bay miễn cước.
Đồng thời, Vietnam Airlines phối hợp với các Hiệp hội Nông sản Mỹ phục vụ hành khách món Phở bò Mỹ và bánh burger kiểu Việt Nam - những món ăn được thiết kế sáng tạo với sự hài hoà nguyên liệu, hương vị từ cả hai quốc gia, cùng với những đặc sản chất lượng cao của nền nông nghiệp Mỹ như táo Washington, phô mai kem Pauly, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, thanh năng lượng, các loại quả và hạt khô như: việt quất sấy, hạnh nhân sấy, hạt dẻ cười…
Không chỉ được phục vụ trên chuyến bay tối 26/11, những "mỹ vị Hoa Kỳ" này tiếp tục góp mặt trong các chuyến bay ngày 27, 30/11 và 1, 3/12.
Tròn 01 năm trước đây, vào ngày 28/11/2021, chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ của hàng không Việt Nam đã sải cánh từ TP Hồ Chí Minh đến San Francisco, do Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner. Chuyến bay là sự kiện đánh dấu cột mốc thành công không chỉ của riêng Vietnam Airlines, mà còn của toàn ngành hàng không Việt Nam sau 20 năm nỗ lực vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để khai mở đường bay thẳng Việt - Mỹ.
Hơn cả những chuyến bay, đường bay thẳng Việt – Mỹ đóng vai trò là cầu nối hàng không quan trọng, góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai quốc gia, tạo thuận lợi cho kiều bào dễ dàng kết nối với quê hương cũng như khẳng định năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ, nâng tầm vị thế của hãng hàng không Quốc gia và ngành hàng không Việt Nam trên thế giới.
Nhận định về ý nghĩa của đường bay thẳng đến Mỹ, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở du lịch TP HCM cho biết: "Sự phát triển của đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco đã mang đến nhiều cơ hội thúc đẩy du lịch và thương mại góp phần vào tăng trưởng kinh tế của Thành phố cũng như cả nước, là cầu nối để tăng cường sự hiểu biết, giao lưu giữa các nền văn hóa, quảng bá văn hóa, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đến Hoa Kỳ, qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia, góp phần nâng tầm vị thế Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam trong khu vực và thế giới".
Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, khẳng định một trong những mục tiêu hàng đầu của Đại sứ là thúc đẩy kết nối con người giữa hai đất nước, và đường bay thẳng Việt – Mỹ của Vietnam Airlines đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho công tác này, đồng thời đánh giá cao khả năng của Vietnam Airlines đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hàng không của Mỹ.
“Tôi kỳ vọng Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay thẳng tới các thành phố khác tại Mỹ, qua đó giúp người dân hai nước dễ dàng du lịch, kinh doanh, đầu tư cũng như theo đuổi các cơ hội học thuật, đặc biệt khi hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm tới”, Đại sứ Marc E. Knapper cho biết.
Sau 01 năm khai trương đường bay thẳng Việt - Mỹ, Vietnam Airlines đã đón nhận những kết quả tích cực với hơn 60.000 lượt khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 72% và bước đầu đạt hiệu quả kinh doanh theo đúng kế hoạch đề ra. Hàng trăm tấn hàng hóa, bao gồm những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, cũng đã đi theo những cánh bay Vietnam Airlines đến với đất nước Mỹ.
Thành quả này có được từ tiềm năng thị trường rộng lớn tại Mỹ, sự tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai nước, cũng như những ưu thế của Vietnam Airlines như bay thẳng không điểm dừng, đội máy bay thân rộng hiện đại, khả năng kết hợp chuyến với các hãng hàng không nội địa Mỹ.
Đặc biệt, với việc được cấp phép khai thác tầm bay mở rộng 207 phút cho đội máy bay Boeing 787 và 240 phút cho đội máy bay Airbus A350, Vietnam Airlines có thể linh hoạt điều hành đường bay, rút ngắn thời gian bay, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí và tăng cường năng lực cạnh tranh trên đường bay vốn có rất nhiều đối thủ là hãng bay lớn của nước ngoài.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay thẳng Việt – Mỹ với tần suất ổn định 3 – 4 chuyến bay một tuần, bằng tàu bay thân rộng hiện đại thế hệ mới. Các chuyến bay Mỹ được hãng tăng cường trong giai đoạn cao điểm Giáng sinh và Tết Dương lịch. Hãng đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng khai thác các đường bay chở hành khách, hàng hóa đến Mỹ trong những năm tới.
Nguyễn Lâm