19/03/2024 lúc 15:07 (GMT+7)
Breaking News

VECT lên tiếng trước thông tin bị tố dán chồng thẻ thu phí không dừng

Đại diện VETC khẳng định đơn vị không có mối liên hệ trực tiếp với Viettel và cũng chưa nhận được văn bản nào của Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng dán chồng thẻ.

Phản hồi về thông tin phản ánh về việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) khẳng định không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). Đơn vị này cho hay, tới thời điểm này VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về lỗi dán chồng thẻ ETC.

“VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh”, VETC thông tin.

Theo đại diện VETC, trong phạm vi các quy định hiện hành của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thu phí ETC, thực tế vận hành trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận một số lỗi thẻ ETC phổ biến.

Nhân viên VETC dán thẻ ETC cho hành khách

Cụ thể, lỗi về kích hoạt tài khoản giao thông "ảo"; dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông "ảo" bởi nhà cung cấp khác; lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ (VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện, có văn bản đồng ý chấp thuận); lỗi dán nhiều thẻ cho cùng một xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác.

Đối với lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách & chất lượng lượng thẻ, VETC đã tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC.

"VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông”, VETC nhấn mạnh.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Bộ GTVT, TCĐBVN ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt TKGT khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ như Hợp đồng/Thoả thuận với Chủ phương tiện vv sử dụng dịch vụ; Hồ sơ dán thẻ đầy đủ: Ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, Giấy tờ chứng minh chủ phương tiện.

Đồng thời, tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; Ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..): để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Trước đó Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel) có văn bản phản ánh với Bộ GTVT về việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí. Cụ thể, rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.

Theo tính toán của Viettel, với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ, đã gây thiệt hại hơn 6,792 tỉ đồng, tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Do đó, đơn vị này đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Nguyễn Lâm