26/04/2024 lúc 16:45 (GMT+7)
Breaking News

Từ ngày 01/04, TP.HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển

Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP. HCM cho biết, tại họp báo công bố triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sáng 25/03.

Mức thu từ đầu tháng tư áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP. HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Các trường hợp được miễn phí gồm hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

" Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Người nộp phí kê khai thông tin trên hệ thống thông quan điện tử của hải quan.

Các dữ liệu tích hợp với hệ thống thu phí cảng biển sẽ tự động thông báo mức phí. Sau khi hoàn thành đóng phí, ngân hàng sẽ gửi thông báo, in biên lai điện tử và chia sẻ qua hệ thống cảng để xác nhận đưa hàng hoá qua cảng.

Theo ông Tuấn, quá trình thử nghiệm các tính năng của hệ thống đã được kiểm tra, đảm bảo thông suốt trước khi vận hành chính thức. Các bên cũng chuẩn bị tình huống xử lý nếu xảy ra trục trặc, đảm bảo không gây ách tắc, ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp. Khoản thu được công khai, minh bạch trên hệ thống và doanh nghiệp có thể tra cứu.

Lãnh đạo Cảng vụ đường thuỷ nội địa cũng cho biết kế hoạch thu phí trước đó được thành phố dự tính từ 01/07/2021, tuy nhiên do Covid-19 nên lùi lại tháng 10/2021 rồi tiếp tục dời đến đầu tháng Tư năm nay.

Thanh Bút