03/05/2024 lúc 21:19 (GMT+7)
Breaking News

Trường TH Cao Ngọc: Điểm sáng giáo dục trên vùng cao

VNHN - Vào thời điểm tháng 12/2018 Trường tiểu học Cao Ngọc, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc đã hoàn thành đánh giá 5 tiêu chí về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia - Mức độ 1.

VNHN - Vào thời điểm tháng 12/2018 Trường tiểu học Cao Ngọc, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc đã hoàn thành đánh giá 5 tiêu chí về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia - Mức độ 1.
Trường tiểu học Cao Ngọc là trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc, mặt bằng kinh tế, văn hóa - xã hội, dân trí chưa cao vẫn còn khoảng cách nhất định so với miền xuôi và các vùng thuận lợi khác, học sinh phải chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình học tập và sinh hoạt. Vì vậy mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia - Mức độ 1 là nhu cầu cần thiết được Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường ưu tiên lên hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần cùng giáo dục của huyện thu hẹp khoảng cách với miền xuôi. 
Không nằm ngoài cấu trúc địa lý của huyện, trường Tiểu học Cao Ngọc có 2 điểm trường nằm trong khu vực nhiều đồi dốc hiểm trở, cách trở sông suối, nhất là vào mùa mưa việc đi lại của CBGV và học sinh rất khó khăn, một điểm nữa là điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương tuy đã được nâng lên nhưng tỉ lệ hộ đói nghèo vẫn còn cao. Để khắc phục những khó khăn đó nhà trường đã tham mưu cho UBND xã Cao Ngọc, UBND huyện Ngọc Lặc xây dựng kế hoạch cụ thể và các giải pháp xây dựng CSVC cho từng giai đoạn, cho từng năm học tiến tới đạt 5 tiêu chuẩn được đề ra cho trường đạt chuẩn Quốc gia. Tiêu chuẩn nào cũng được nhà trường xây dựng và thực hiện một cách nghiêm túc bám sát và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo - chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo quy chế dân chủ trong hoạt động dạy và học của nhà trường, từng bước đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập hóa.


Khu phòng học 2 tầng và khuôn viên khang trang sạch sẽ.

Bộ máy tổ chức và quản lý nhà trường cũng được phân cấp hợp lý, công việc được phân công định hướng cụ thể. Từ các hội đồng, các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn đội đến văn phòng đều được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo quy định, riêng giáo viên bộ môn hàng năm đều được cử đi học, bồi dưỡng nâng cao để tất cả các giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, đạt 100% giáo viên được xếp loại khá, giỏi.
Về cơ sở vật chất và trang thiết bị học tập cũng được xây dựng theo đúng quy định: cổng trường được xây dựng kiên cố, có mái che bằng bê tông, có cổng chính, cổng phụ và cánh cổng thép kiên cố. Diện tích sân chơi, sân tập thể dục chiếm 59,1% diện tích mặt bằng của trường, có thảm cỏ và bóng mát sân trường. Phòng học, bảng chống lóa, bàn ghế học sinh quy chuẩn. Trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học đầy đủ. Khu vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước rồi đến thư viện đều được nâng cấp và hoàn thiện.


Thư viện xanh của nhà trường đều được nâng cấp đáp ứng cho các em học sinh

Ngoài ra nhà trường còn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và xã hội thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, tạo điều kiện để Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động hội họp, tiếp xúc, trao đổi thông tin.
Thực hiện tốt những tiêu chuẩn đề ra nên kết quả nhà trường thu về không hề nhỏ. Địa phương không còn trẻ mù chữ, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Chất lượng về mức độ hoàn thành và phát triển phẩm chất đạt 100%, Chất lượng về mức độ hoàn thành và phát triển năng lực đạt 97,8%, Chất lượng về mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức và kỹ năng từng môn học đạt 97,8% trở lên. Các cuộc thi tham gia nhận được giải cao như: giao lưu CLB em yêu môn toán và Tiếng việt cấp huyện 13 em đạt giải. Phong trào vở sạch chữ đẹp cấp huyện đạt 78,9%, tổng số học sinh được khen thưởng trong năm học 2017-2018 là 203 em. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học sau 5 năm học luôn đạt 100%.
Xây dựng ngôi trường TH Cao Ngọc đạt chuẩn Quốc gia - Mức độ 1 chính là sự nổ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường và các em học sinh, song hành là hội cha mẹ học sinh cùng mọi tầng lớp nhân dân xã Cao Ngọc. Đặc biệt nhà trường luôn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND huyện, phòng GD&ĐT...các ban ngành đoàn thể. Trong thời gian tới mong được sự quan tâm hơn, giúp đỡ nữa để cho thầy và trò trường TH Cao Ngọc ngày một hoàn thiện, vững bước trên con đường dạy và học./.