27/05/2024 lúc 00:03 (GMT+7)
Breaking News

Tỏi Lý Sơn phát triển bền vững theo chuỗi giá trị

Tỏi Lý Sơn không chỉ là đặc sản của Huyện Đảo, của tỉnh Quảng Ngãi mà còn là sản phẩm đặc sản quốc gia vươn tầm Châu lục. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã xác định được giải pháp khoa học và công nghệ đồng bộ để phát triển sản phẩm tỏi Lý Sơn bền vững theo chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái cho huyện đảo Lý Sơn.

Các sản phẩm từ Tỏi Lý Sơn

Mục tiêu hướng đến là xây dựng được bộ dữ liệu các yếu tố đặc thù về lý, hoá, sinh học đất trồng và sâu bệnh hại tỏi tại huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nghiên cứu và đề xuất các giải pháp canh tác hợp lý cho tỏi Lý Sơn. Xác định được giải pháp khoa học và công nghệ hợp lý nhằm hạn chế thay thế đất và cát trong canh tác tỏi Lý Sơn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Xây dựng đươc quy trình bảo quản sản phẩm tỏi sau thu hoạch đảm bảo chất lượng đạt tối thiểu 6 tháng và quy trình chế biến tỏi Lý Sơn (04 sản phẩm: Tỏi đen, đồ uống chức năng tỏi đen mật ong, bột tỏi và paste tỏi).

Bên cạnh đó, đã và đang xây dựng được 10 ha mô hình liên kết tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và bao tiêu toàn bộ sản phẩm tỏi Lý Sơn đạt tiêu chuẩn VietGAP, năng suất đạt > 6,0 tấn/ha, hiệu quả kinh tế tăng tối thiểu 15% so với phương thức canh tác truyền thống. Tổ chức đào tạo được 10 kỹ thuật viên, tập huấn cho 200 lượt nông dân nắm vững quy trình kỹ thuật canh tác tỏi Lý Sơn theo tiêu chuẩn VietGAP, 04 hội nghị tham quan mô hình và 01 hội thảo khoa học.

Nhận rõ được vai trò của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào sản suất, hạn chế việc khai thác đất cát, đất thịt, tiết kiệm chi phí sản xuất góp phần tăng hiệu quả sản suất và tác động xấu đến môi trường. Xác định và phân biệt các loại sâu bệnh hại và phương pháp phòng trừ hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống, từng bước lấy lại lòng tin của người tiêu dùng và du khách đến với đất Đảo. Tạo được nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi Lý Sơn, đảm bảo chất lượng,  từng bước nâng cao hiệu quả và giá trị cho cây tỏi Lý Sơn.

Từng  bước thiết lập mối liên kết giữa  sản xuất - tiêu thụ  sản phẩm, giữa nông dân với doanh nghiệp để nâng tầm giá trị và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm tỏi Lý Sơn, góp phần ổn định đời sống cùng chung tay với người dân đất đảo giải quyết khó khăn  sản xuất và tiêu thụ dần ổn định cuộc  sống, từng bước vươn lên làm giàu từ nghề trồng tỏi.

Minh Phong 

...