19/05/2024 lúc 16:08 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường từ cụm cảng Đa Phúc

VNHN - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vẫn đang phải sống chung với khói, bụi và tiếng ồn bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại cụm cảng Đa Phúc, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại tuyến đường Quốc lộ 3, mà còn khiến môi trường sống của người dân nơi đây và vùng lân cận ảnh hưởng nghiêm trọng.

VNHN - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vẫn đang phải sống chung với khói, bụi và tiếng ồn bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại cụm cảng Đa Phúc, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại tuyến đường Quốc lộ 3, mà còn khiến môi trường sống của người dân nơi đây và vùng lân cận ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân của thực trạng ô nhiễm xuất phát từ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp quanh cảng Đa Phúc

Người dân địa phương “chỉ còn biết kêu trời”…

Như Việt Nam Hội Nhập điện tử đã đưa tin, là cửa ngõ giao lưu Kinh tế - Văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, đoạn Quốc lộ 3 chạy qua địa phận xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên luôn trong tình trạng bụi bặm mù mịt. Đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết…

Theo người dân địa phương: Do đây là cung đường chính của tỉnh Thái Nguyên nên lượng phương tiện lưu thông qua địa bàn là vô cùng lớn, xe thì qua lại liên tục nhưng những hệ lụy do các doanh nghiệp xung quanh tạo ra lại không có giải pháp giải quyết triệt để. Thi thoảng cũng có công nhân môi trường quét dọn nhưng không xuể, bụi cát, bụi than, rồi sỏi vương vãi vẫn phủ kín hai bên đường. 

 

Công nhân vệ sinh quét dọn không lại với vật liệu vương vãi trong quá trình vận chuyển của các doanh nghiệp

Ghi nhận thực tế, phóng viên nhận thấy: Hiện trạng bụi bặm xảy ra tại cảng Đa Phúc thuộc địa phận xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên xuất hiện chủ yếu do hoạt động vận chuyển của các doanh nghiệp nơi đây. Hàng ngày có đến hàng trăm xe tải lớn nhỏ qua lại lấy hàng, ra vào cảng nhưng lại không thực hiện che chắn kín đáo nên dẫn đến tình trạng vương vãi dọc đường. Hiện trạng trên không chỉ xảy ra với cung đường lớn trên Quốc lộ 3 mà ngay cả những con đường dẫn ra điểm tập kết của doanh nghiệp thì hiện trạng đường đất xuống cấp, vương vãi vật liệu cũng diễn ra phổ biến.

Hoạt động của các doanh nghiệp tại cụm cảng Đa Phúc

"Chưa biết tỉnh Thái Nguyên phát triển đến đâu nhờ những doanh nghiệp này nhưng trực tiếp người dân chúng tôi đang phải hứng chịu hậu quả xung quanh môi trường sống. Kinh doanh, sản xuất để phát triển chúng tôi ủng hộ nhưng bất chấp môi trường sống của người dân chúng tôi như hiện nay là không thể chấp nhận được. Không chỉ riêng người dân chúng tôi đang sống tại đây bị ảnh hưởng mà mỗi ngày biết bao nhiêu người qua lại nơi đây cũng ảnh hưởng nặng nề, cả một quãng đường dài đến gần km phủ kín bụi bặm, nhất là bụi than và bụi cát thì làm sao thở nổi, nhiều năm nay chúng tôi phải sống như vậy nhưng chỉ còn biết kêu trời". Chị Nguyễn Thị Nhung, người dân địa phương chia sẻ.

… Đến hàng trăm người dân huyện Sóc Sơn kêu cứu

Theo phản ánh của hàng trăm người dân thôn Đình Thông, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn: Trong khoảng từ cuối năm 2016 đến nay người dân phải hứng chịu tình trạng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng do khói bụi Lanh ke bay ra từ 2 Cảng hợp tác xã Chiến Công và Cảng Dung Quang (thuộc cụm cảng Đa Phúc, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, khói bụi xuất phát từ các hoạt động của các doanh nghiệp (Ảnh cắt từ video người dân cung cấp)

Cũng theo người dân tại thôn Đình Thông: Tình trạng khói bụi Lanh ke đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây. Đặc biệt Cảng hợp tác xã Chiến Công và Cảng Dung Quang hoạt động liên tục suốt ngày đêm, không chỉ gây ra khói bụi mà còn gây ra cả tiếng ồn, làm cho cuộc sống của người dân xáo trộn, đã có nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch phải vào bệnh viện chữa trị.

Chị Nguyễn Thị Chanh (người dân thôn Đình Thông, Hồng Kỳ, Sóc Sơn) bức xúc: “Bụi bẩn như sương mù từ 2 Cảng bay sang bên này làm cho cây cối hoa màu không thể phát triển được. Ngoài ra bụi bẩn làm cho trẻ nhỏ và người già xung quanh đây bị ngạt mũ, khó thở.”

Cứ mở cửa vài phút là bụi bám khắp nhà, quần áo, đồ dùng phơi bên ngoài là có màu đen. Rau và hoa màu trồng tại vườn nhưng không dám ăn vì bao phủ bởi một lớp bụi đen có rửa cũng không thể trôi hết được. Toàn bộ cây cối ăn quả, mái nhà, sân tường, đường xá… nhuộm cùng một màu của Lanh ke, Chị Chanh bức xúc.

Bác Nguyễn Thị Lập (xóm Đình Thông, xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn) cũng rất bức xúc: “Khói bụi bên 2 Cảng hợp tác xã Chiến Công và Cảng Dung Quang (Thuận Thành, Phổ Yên, Thái Nguyên) không biết là chất gì khiến cháu nhà tôi thường xuyên chảy máu cam, bản thân tôi ngửi thấy mùi khét khét, sặc lên mũi không thể chịu được. Đặc biệt rau chúng tôi trồng rửa xong không thể ăn được, hoa quả cũng thế. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, cơ quan các cấp, ban ngành vào cuộc để giúp đỡ người dân nơi đây, trả lại không khí trong lành cho chúng tôi, có lẽ chúng tôi sẽ chết vì môi trường này”.

Được biết, sau thông báo kết luận hội nghị bàn giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tại cụm cảng Đa Phúc, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên số 15/TB-UBND ngày 19/02/2019, ngày 05/03/2019 UBND thị xã Phổ Yên đã ra quyết định số 1087/QĐ-UBND về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong vòng 30 ngày đối với 4 doanh nghiệp tại cụm cảng này gồm có: Công ty TNHH Thắng Lá, Công ty TNHH Phú Thịnh C02, Công ty TNHH Dung Quang và Công ty Cổ phần khai khoáng Miền Núi.

Kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng ra sao? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do đâu? Chính quyền sẽ có phương án xử lý như thế nào?

Việt Nam Hội Nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!