07/05/2024 lúc 21:38 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Có hay không việc đánh đổi môi trường lấy sự phát triển?

VNHN - Là cửa ngõ giao lưu Kinh tế - Văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, đoạn Quốc lộ 3 chạy qua địa phận xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên luôn trong tình trạng bụi bặm mù mịt. Đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết…

VNHN - Là cửa ngõ giao lưu Kinh tế - Văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, đoạn Quốc lộ 3 chạy qua địa phận xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên luôn trong tình trạng bụi bặm mù mịt. Đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết…

Theo phản ánh của người dân địa phương: Rất nhiều năm qua họ đang phải sống chung với bụi bặm và tiếng ồn của hoạt động kinh doanh tại cảng Đa Phúc. Nơi đây tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh than, cát, sỏi vậy nên mỗi lần xe di chuyển qua lại tình trạng vương vãi xảy ra thường xuyên, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông mà còn khiến môi trường sống của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trời nắng thì bụi bặm trời mưa đường nhầy nhụa, bụi cát, bụi than ứ đọng gặp nước thành bùn bắn tung tóe… Trong nhiều đợt cao điểm, mặt đường luôn phủ một màu đen như mực. 

Dù trụ sở UBND xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên nằm ngay cung đường bụi bặm nhưng vẫn để thực trạng diễn ra nhiều năm qua

Người dân phải tìm mọi biện pháp tránh bụi bặm khi lưu thông trên cung đường này

Cũng theo người dân địa phương: Do đây là cung đường chính của tỉnh Thái Nguyên nên lượng phương tiện lưu thông qua địa bàn là vô cùng lớn, xe thì qua lại liên tục nhưng những hệ lụy do các doanh nghiệp xung quanh tạo ra lại không có giải pháp giải quyết triệt để. Thi thoảng cũng có công nhân môi trường quét dọn nhưng không xuể, bụi cát, bụi than, rồi sỏi vương vãi vẫn phủ kín hai bên đường. 

Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy: Hiện trạng bụi bặm xảy ra tại cảng Đa Phúc thuộc địa phận xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên xuất hiện chủ yếu do hoạt động vận chuyển của các doanh nghiệp nơi đây. Hàng ngày có đến hàng trăm xe tải lớn nhỏ qua lại lấy hàng, ra vào cảng nhưng lại không thực hiện che chắn kín đáo nên dẫn đến tình trạng vương vãi dọc đường. Hiện trạng trên không chỉ xảy ra với cung đường lớn trên Quốc lộ 3 mà ngay cả những con đường dẫn ra điểm tập kết của doanh nghiệp thì hiện trạng đường đất xuống cấp, vương vãi vật liệu cũng diễn ra phổ biến.

Không chỉ Quốc Lộ 3 bị ảnh hưởng mà những cung đường đất cũng "nhuộm" màu bụi bặm

Công nhân vệ sinh quét dọn không lại với vật liệu vương vãi trong quá trình vận chuyển của các doanh nghiệp

Một người dân địa phương xin được giấu tên cho biết: "Chưa biết tỉnh Thái Nguyên phát triển đến đâu nhờ những doanh nghiệp này nhưng trực tiếp người dân chúng tôi đang phải hứng chịu hậu quả xung quanh môi trường sống. Kinh doanh, sản xuất để phát triển chúng tôi ủng hộ nhưng bất chấp môi trường sống của người dân chúng tôi như hiện nay là không thể chấp nhận được. Không chỉ riêng người dân chúng tôi đang sống tại đây bị ảnh hưởng mà mỗi ngày biết bao nhiêu người qua lại nơi đây cũng ảnh hưởng nặng nề, cả một quãng đường dài đến gần km phủ kín bụi bặm, nhất là bụi than và bụi cát thì làm sao thở nổi…".

Được biết, Trụ sở UBND xã Thuận Thành cũng nằm ngay trên đoạn đường này, tuy nhiên hiện trạng xảy ra rất nhiều năm trở lại đây nhưng vẫn không được xử lý. Trong khi đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta rất rõ ràng về đường hướng xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững. Trực tiếp trong các cuộc họp, tiếp xúc địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều nhấn mạnh: "Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển…".

Nguyên nhân của thực trạng ô nhiễm xuất phát từ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp quanh cảng Đa Phúc

Phải chăng đang có một sự đi ngược lại của chính quyền địa phương? Khi thực trạng ô nhiễm môi trường sống đang ngày ngày hiển hiện nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra xử lý? Hay có chăng địa phương chủ trương đánh đổi môi trường lấy sự phát triển? Vậy vai trò quản lý của UBND tỉnh Thái Nguyên; UBND Thị xã Phổ Yên đang ở đâu khi để thực trạng trên tồn tại?

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!