25/04/2024 lúc 23:34 (GMT+7)
Breaking News

Thêm 1 địa phương muốn bổ sung sân bay vào quy hoạch

UBND tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư Cảng hàng không Yên Bái trở thành sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Yên Bái, hiện sân bay Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý. Tổng diện tích sân bay gần 279,5 ha, đường cất, hạ cánh 2.400m, thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng. Theo đường bộ, khoảng cách từ sân bay quân sự Yên Bái đến sân bay Sa Pa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khoảng 95km.

Yên Bái đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư Cảng hàng không Yên Bái trở thành sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa.

"Cảng hàng không Yên Bái có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thức đầu tư là theo hình thức đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030", UBND tỉnh Yên Bái đề xuất.

Trước đó, trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Yên Bái ngày 10/11, Cục hàng không Việt Nam đánh giá, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.

Tỉnh Yên Bái nằm ở trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc bộ, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đầu mối các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy quan trọng từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.

Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn như: Di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Hồ Thác Bà, “Nghệ thuật Xòe Thái” được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại,...; các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển.

Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn, việc phát triển hạ tầng giao thông trong đó có hàng không là cần thiết đối với tỉnh.

Được biết, trong dự thảo Quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 của Bộ GTVT trình Chính phủ có 28 cảng bao gồm: 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Sau đó, nhiều địa phương đã có văn bản đề xuất được làm sân bay, tiêu biểu như Bắc Giang, Bắc Kạn, Đăk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận...

Nguyễn Lâm