28/03/2024 lúc 23:02 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Hà Tĩnh hướng tới đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng đô thị có quy mô phù hợp, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải vừa ký Quyết định số 931/QĐ-UBND ngày 5/5/2022 về việc phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển thành phố Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu tổng thể của đề án là đến năm 2025, xây dựng đô thị TP Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại; phấn đấu đến năm 2030 là một đô thị tỉnh lỵ có kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các khu vực đô thị và nông thôn trong toàn tỉnh, trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ.

Thành phố Hà Tĩnh hướng tới đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Về nhiệm vụ trọng tâm, mở rộng không gian đô thị có quy mô phù hợp gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung; tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, tạo điều kiện phát triển nhanh và bền vững.

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên năng suất, tiến bộ KHCN, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trở thành một trong những đô thị có mức tăng trưởng kinh tế cao của vùng Bắc Trung bộ; chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng -an ninh để trước mắt đảm nhiệm tốt chức năng vùng tỉnh, hướng tới tạo sức lan tỏa đến các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

Về giải pháp chủ yếu, đề án nghiên cứu mở rộng không gian TP Hà Tĩnh theo các hướng Tây, Nam, Đông.

Trong đó, hướng Tây sẽ mở rộng đô thị vượt qua đường tránh quốc lộ 1A, kết nối với khu công nghiệp và đầu mối giao thông cao tốc quốc gia (đường bộ, đường sắt); phát triển những khu đô thị mới hiện đại, đồng bộ.

Hướng Nam, mở rộng đô thị kết nối với các khu phát triển hỗn hợp, khai thác cảnh quan hai bên sông Rào Cái, Đại học Hà Tĩnh, khu đào tạo - nghiên cứu và sản xuất.

Hướng Đông, mở rộng đô thị vượt sông Rào Cái về phía biển Đông để phát triển kinh tế biển, phát triển đô thị và nông nghiệp công nghệ cao kết nối với chuỗi đô thị ven biển của tỉnh.

UBND tỉnh giao UBND thành phố cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án thành kế hoạch, chươngtrình hành động; rà soát các hạng mục, công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên đảm bảo phù hợp với khả năng cânđối nguồn lực.

Phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận; phối hợp Sở Nội vụ và cơ quan liên quan lập hồ sơ đề án điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù, tạo nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng; nhằm đáp ứng nhu cầu đất ở của người dân, góp phần chỉnh trang đô thị…

Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ cùng phối hợp, hỗ trợ UBND thành phố các hồ sơ, thủ tục về quản lý nhà nước; tham mưu UBND tỉnh thực hiện các chỉ đạo, chính sách thực hiện đề án theo đúng quy định của pháp luật.

                                                                                      Anh Bình

Nguyễn Lâm