08/05/2024 lúc 00:04 (GMT+7)
Breaking News

Tấm thẻ màu xanh cùng học sinh, sinh viên tới trường

VNHN - Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên (HSSV) được hưởng nhiều quyền lợi, với những lợi ích thiết thực, tấm thẻ BHYT đồng hành cùng các em như một chiếc phao cứu hộ trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

VNHN - Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên (HSSV) được hưởng nhiều quyền lợi, với những lợi ích thiết thực, tấm thẻ BHYT đồng hành cùng các em như một chiếc phao cứu hộ trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng chiếm tới gần 1/4 dân số cả nước, đóng vai trò chủ nhân tương lai của đất nước. Việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân mà còn góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước. Trong các năm qua, công tác BHYT học sinh, sinh viên luôn được tổ chức thực hiện hiệu quả với sự phối hợp giữa Ngành BHXH, Giáo dục và Đào tạo, Y tế.

Lứa tuổi thanh niên, HSSV rất cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho mình, có sức khỏe tốt thì mới có thể phát triển toàn diện về trí lực và thể chất, nhân cách. Ai cũng có lúc bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ, không lường trước được, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí  khám chữa bệnh(KCB) sẽ là rất lớn đối với nhiều gia đình.

Do vậy, việc HSSV tham gia BHYT chính là cơ chế “bảo đảm an toàn” cho bản thân các em, cho gia đình và cộng đồng xã hội khi gặp rủi ro về sức khỏe. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đã có nhiều trường hợp HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn… được quỹ BHYT chi trả từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi đợt điều trị, không ít trường hợp được thanh toán tới trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm.

Học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên - Hà Nội là đơn vị nhiều năm liền có 100% học sinh tham gia BHYT

Anh Nguyễn Minh Tuấn (ở Mỹ Đình) cho biết: “Con tôi năm nay đang học lớp 8 ở trường Đoàn Thì Điểm, tôi cho cháu tham gia BHYT học sinh tại nhà trường. Cháu tham gia BHYT cũng khá lâu nhưng có khi nào cháu đi khám, chữa bệnh gì đâu. Thế nhưng, trong thực tế cuộc sống tôi được chứng kiến mà ở đây cụ thể là gia đình bạn thân, con anh ấy không may bị bệnh được BHYT thanh toán, chi trả đến 600 triệu đồng khi con anh ấy nằm viện điều trị...Điều đó không chỉ khiến vợ chồng anh ấy mà chính tôi cũng như bao bạn bè thấy được ý nghĩa to lớn của một tấm thẻ và việc mình tham gia BHYT là hết sức đúng đắn”.

Việc tham gia, hiểu đúng ý nghĩa của BHYT, không chỉ các em HSSV mà mọi người sẽ học được cách chia sẻ, đồng cảm với những người không may gặp rủi ro sức khỏe xung quanh chúng ta và có thể đó là bạn bè, anh em gần gũi với chúng ta, từ đó góp phần định hình nhân cách sống tốt đẹp của thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước: Một thế hệ không chỉ biết sống có trách nhiệm với bản thân mình mà còn sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Hiện nay, một trong những điểm mới công tác BHYT học sinh, sinh viên là: Quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học; được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế từ tuyến huyện và tương đương trở xuống; được hưởng chế độ BHYT khi KCB tại các cơ sở y tế có hợp đồng với cơ quan BHXH; được KCB trong trường hợp cấp cứu, chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. HSSV chữa bệnh nội trú không đúng cơ sở đăng ký ghi trên thẻ nhưng có trình thẻ thì được hưởng quyền lợi KCB theo quy định của Luật BHYT.

Cụ thể chi phí khám chữa bệnh BHYTcho HSSV tại tuyến xã hưởng 100%; chi phí KCB trong trường hợp tổng chi phí của 1 lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở hưởng 100%. Trường hợp HSSV có thẻ BHYT khi KCB vượt tuyến, trái tuyến (không đúng theo đăng ký cơ sở KCB ban đầu) thì được hưởng quyền lợi KCB theo tỷ lệ sau: bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí KCB; bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú; bệnh viện tuyến Trung ương là 40% chi phí đều trị nội trú.

Cô Nguyễn Quỳnh Anh(giáo viên Trường Tiểu học Nam Trung Yên) chia sẻ: “Trường tôi nhiều năm liền đạt 100% học sinh tham gia BHYT, là giáo viên trực tiếp chăm lo, dạy bảo các con hàng ngày, tất nhiên chúng tôi không ai mong các con ốm để hưởng chế độ từ BHYT nhưng thực tế bản thân chúng tôi cũng như các con khi tham gia BHYT cảm thấy yên tâm hơn, đồng thời dạy cho các con hiểu được sự sẻ chia cùng cộng đồng, xã hội”.

BHYT sẽ còn tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh, sinh viên, tiếp sức để những giấc mơ của các em tiếp tục lớn lên; đồng hành cũng các em trên mọi nẻo đường.