28/03/2024 lúc 22:28 (GMT+7)
Breaking News

Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk nhìn lại 05 năm thực hiện Luật Báo chí năm 2016

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 543/BTTTT-CBC ngày 21/02/2022 về việc rà soát, đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Luật Báo chí năm 2016.

Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk đã chủ động xây dựng, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Quy hoạch phát triển ngành. Tham mưu, đề xuất ban hành nhiều văn bản Quy phạm pháp luật quy định về việc đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí. Tham mưu ban hành các kế hoạch về thông tin truyền thông cho tỉnh.

Theo báo các của sở TT&TT qua thực tiễn 05 năm thực hiện, có thể thấy Luật Báo chí năm 2016 đã đi vào cuộc sống, có tính khả thi. Luật Báo chí năm 2016 ra đời đã tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có đầy đủ hành lang pháp lý để tăng cường quản lý hoạt động báo chí đúng định hướng, đúng quy định của Đảng, Nhà nước; tích cực theo dõi, hướng dẫn và tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử, công tác lưu chiểu; đưa hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng phát triển về chất lượng và số lượng; sự hiểu biết về Luật Báo chí năm 2016 trong các cấp, các ngành và nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động báo chí và quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí hoạt động đúng định hướng, đúng quy định của Luật Báo chí năm 2016; bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, chương trình sát hợp đảm bảo định hướng tuyên truyền; không có tin bài theo kiểu giật gân, câu khách và trái quan điểm đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của Đảng, của nhân dân.

Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk

Các cơ quan, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng Luật Báo chí và các quy định hiện hành của nhà nước về báo chí; thông tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật, quan trọng của tỉnh, của các địa phương, đơn vị trong tỉnh, góp phần định hướng dư luận, giới thiệu hình ảnh của tỉnh đến với cả nước và quốc tế.

Công tác phối hợp: Trên cơ sở Quy chế về sự phối hợp trong giao ban báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Hội Nhà báo đã thực hiện giao ban theo quy định. Hằng ngày, Sở thực hiện biên tập các bản tin bản tin phục vụ lãnh đạo; bản tin tỉnh Đắk Lắk gửi các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để kịp thời nắm bắt thông tin báo chí, có hướng xử lý nhanh khi có thông tin trái chiều, thông tin tiêu cực...

Buổi họp báo của Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk tổ chức.

Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí: Nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, địa phương về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động thông tin báo chí ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện Nghị định số 09/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng nề nếp, trách nhiệm.

Triển khai thực hiện Luật Báo chí năm 2016, các Sở, ban ngành, địa phương phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thực hiện tuyên truyền thông tin, quảng bá về lĩnh vực phát triển của ngành, địa phương như: tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, khai thác tiềm năng phát triển du lịch, cải cách hành chính, chuyển đổi số, Chính phủ điện tử… Các sở, ban, ngành, địa phương ngày càng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác báo chí, tạo điều kiện tốt để các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật.

Luật Báo chí năm 2016 đã tạo điều kiện cho báo chí phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và Luật định; tạo điều kiện thuận lợi cơ bản cho các nhà báo hoạt động đúng pháp luật, nâng cao vị thế và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo.Trong quá trình triển khai, Luật Báo chí ngày càng thể hiện sát với đời sống báo chí hơn, các quy định có ràng buộc cao hơn.Ngoài ra, quy định tại Luật báo chí năm 2016 cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động báo chí phải tuân thủ theo quy định.

Các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh; Tiếp tục tăng cường công tác thông tin đối ngoại khu vực biên giới, chú trọng giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển, môi trường đầu tư và văn hóa, con người Đắk Lắk.

Các cơ quan hành chính nhà nước bước đầu thực hiện nghiêm chỉnh việc cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí; các cơ quan hành chính nhà nước đã bước đầu tích cực phản hồi thông tin của cơ quan báo chí.

Nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương về vị trí và tầm quan trọng của công tác báo chí ngày càng được nâng lên. Việc quán triệt, phổ biến Luật Báo chí, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị ngày càng chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, chủ động phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí họat động đúng pháp luật.

Hương Giang