02/05/2024 lúc 11:16 (GMT+7)
Breaking News

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Thi: Niềm tin và dấu ấn chuyên ngành đã chọn

Đầu Xuân có duyên trò chuyện với tân Phó Giáo sư Trần Minh Thi, thầy hiện đang là Giảng viên cơ hữu Bộ môn Sức bền – Kết cấu, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh. Tháng 11/2023, thầy được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Xây dựng, chuyên ngành: Kỹ thuật Xây dựng.

PGS.TS. Trần Minh Thi - Giảng viên Bộ môn Sức bền – Kết cấu, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.

Vững tin chuyên ngành yêu thích.

Tháng 1/2024 thầy giáo Trần Minh Thi được Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh bổ nhiệm đạt chuẩn chức danh PGS. Sau buổi lễ, cùng sự phấn khởi, thầy Thi đã chia sẻ về ký ức của mình: Thầy sinh ra và lớn lên trong gia đình hiếu học, có ba mẹ làm giáo viên THCS. Quê thầy ở xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Có lẽ vậy, mà thầy quyết tâm thi đỗ học ngành Xây dựng mà mình yêu thích từ bé. Năm 2007 tốt nghiệp ngành: Kỹ thuật Xây dựng, chuyên ngành: Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, thầy về công tác giảng dạy và nghiên cứu, vị trí trợ giảng, giảng viên tại Bộ môn Cơ học ứng dụng, Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Ngày đó, thầy Thi vừa tham gia giảng dạy và dành thời gian học cao học Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và năm 2010 nhận bằng Thạc sĩ ngành: Kỹ thuật Xây dựng, chuyên ngành: Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp. Sau đó thầy Thi nhận học bổng toàn phần làm Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Singapore, năm 2016 nhận bằng Tiến sĩ ngành: Kỹ thuật Xây dựng, chuyên ngành: Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp (Trường NUS được xếp hạng 29 toàn thế giới, thứ 2 Châu Á, trong đó ngành Xây dựng đứng 6 thế giới.).

Về nước năm 2017, TS. Trần Minh Thi làm Giảng viên Bộ môn Sức bền – Kết cấu, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh. Ngôi trường đã nuôi dưỡng ước mơ, trưởng thành và lập nghiệp cho thầy.

Biết có nhà báo hỏi chuyện, PGS.TS. Trần Minh Thi nhẹ nhàng khiêm tốn: “Mình thì có gì để các bạn viết đâu, cũng bình thường như bao nhà giáo thôi mà”. Nói vậy, nhưng tôi hiểu rằng, xuyên suốt gần 16 năm qua, bao tâm huyết của mình, thầy Thi đã gửi gắm cả vào biết bao công trình nghiên cứu khoa học, những bài giảng về chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng sâu sắc và ý nghĩa tới các thế hệ sinh viên, học viên cao học. Và cứ thế, thầy đã trải lòng cùng tôi về những thăng trầm xuyên suốt năm tháng miệt mài cống hiến đã qua.

Những năm tháng tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác, thầy giáo Trần Minh Thi chuyên tâm vào nghiên cứu thuộc lĩnh vực: Động lực học kết cấu, trong đó bao gồm: Phát triển và ứng dụng phương pháp phần tử chuyển động (moving element method) cho các bài toán động lực học công trình; Phân tích ứng xử động của kết cấu dầm, tấm, khung chịu các loại tải trọng như gió, động đất, nổ, tải di động;…Chính hướng nghiên cứu về phương pháp phần tử chuyển động, nhóm nghiên cứu đã giúp 02 nghiên cứu sinh và hơn 20 học viên cao học bảo vệ luận án, luận văn thành công. Từ những nỗ lực ấy,năm 2023, TS. Trần Minh Thi được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Xây dựng, chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng.

Ban Giám hiệu Trường trao Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa cho tân Phó Giáo sư Trần Minh Thi.

Giảng viên, nhà khoa học luôn hết lòng với thế hệ trẻ.

Thầy giáo Trần Minh Thi luôn được đồng nghiệp và sinh viên, học viên quý mến. Những ai đã và đang làm việc với thầy đều có chung cảm nhận: Thầy giáo Trần Minh Thi là một giảng viên mẫu mực, tâm huyết và đầy trách nhiệm. Thầy và đội ngũ giảng viên Bộ môn Sức bền – Kết cấu, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, đều là những giảng viên có trình độ chuyên môn cao đảm bảo cho công tác giảng dạy đạt kết quả tốt, đã giúp đỡ nhiều thế hệ sinh viên, học viên ra trường có việc làm ngay.

Gia đình thầy giáo Trần Minh Thi chúc mừng thầy được bổ nhiệm Phó Giáo sư.

Trong mắt các bạn sinh viên, thầy Thi luôn được miêu tả là một người có phương pháp giảng dạy “sinh động”, hài hước, “tâm lý” và quan tâm. Với mỗi tiết giảng trên lớp, thầy Thi luôn cố gắng truyền đạt cho sinh viên những nội dung có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, truyền động lực cho các bạn trẻ nuôi dưỡng khát vọng trở thành một cá nhân có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Gia đình (bên vợ) thầy giáo Trần Minh Thi chúc mừng thầy được bổ nhiệm Phó Giáo sư.

Thầy không ngừng nâng cao năng lực làm việc, hướng đến mục tiêu bền vững vì người học. Ở đó, mỗi thầy giáo, cô giáo luôn nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề, to lớn đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, và thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, luôn là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, ý chí học tập vươn lên. Đặc biệt trong chuyên môn, thầy Thi không ngừng trăn trở về đổi mới chương trình, nội dung, hoàn thiện hệ thống giáo trình; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người học; tăng thời gian đi thực tế,…

PGS.TS. Trần Minh Thi hạnh phúc bên tổ ấm yêu thương của mình.

Tính đến nay, PGS.TS. Trần Minh Thi đã công bố 63 bài báo khoa học, trong đó 23 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín. Thầy còn xuất bản 01 sách giáo trình áp dụng giảng dạy tại Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM và 02 sách tham khảo áp dụng tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Tp.HCM.

PGS.TS. Trần Minh Thi luôn tự nhận thức bản thân vô cùng may mắn vì luôn được học tập, chỉ bảo, dìu dắt bởi các thế hệ thầy cô, trong cả môi trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, thầy luôn tâm niệm rằng phát triển thế hệ trẻ là một sứ mệnh của bản thân và cũng là một cách thức để đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Sâu thẳm trong thâm tâm mình, PGS.TS. Trần Minh Thi luôn cảm nhận rằng chặng đường mình đang gắn bó cùng “nghề giáo” tựa như hai chữ duyên phận cuộc đời và thầy sẽ cố gắng và tận tâm hết mình với công việc, với hành trình lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Chúc mừng thầy được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh PGS ngành Xây dựng và được bổ nhiệm Phó Giáo sư tại bộ môn Sức bền – Kết cấu, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Tp. HCM.

Việt Hoàng