23/04/2024 lúc 23:20 (GMT+7)
Breaking News

Nợ xấu bất động sản 37.000 tỉ, thanh kiểm tra các hồ sơ tín dụng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, đầu tư kinh doanh bất động sản là lĩnh vực rủi ro với hoạt động ngân hàng. Vì vậy, một trong số các giải pháp là phải tăng cường thanh tra, tập trung vào các hồ sơ tín dụng lĩnh vực bất động sản của tổ chức tín dụng.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có báo cáo "Một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV".

" Tính đến cuối tháng 4.2022, số liệu NHNN cho thấy, tổng dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt hơn 2,288 triệu tỉ đồng, tăng 10,19% so với cuối năm 2021 và chiếm tỷ trọng 20,44% tổng dư nợ nền kinh tế. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu là 1,62%, khoảng 37.000 tỉ đồng.

Cơ quan này cho rằng, lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản là một trong các lĩnh vực rủi ro đối với hoạt động ngân hàng, cần có các giải kiểm soát giải pháp. Theo đó, hoàn thiện hành lang pháp lý thông qua các văn bản quy phạm pháp luật về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực chứng khoán và bất động sản để kịp thời phát hiện dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro và có biện pháp xử lý phù hợp, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng.

Châu Hiệp