03/05/2024 lúc 07:51 (GMT+7)
Breaking News

Những loại thực phẩm giúp phòng chống ung thư phổi

VNHNO - Việc có một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi. Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất trong việc phòng ngừa ung thư phổi mà các bạn không nên bỏ qua.

VNHNO - Việc có một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi. Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất trong việc phòng ngừa ung thư phổi mà các bạn không nên bỏ qua. 

Ung thư phổi là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, ung thư phổi có tỷ lệ mắc bệnh là 12% nhưng tỷ lệ tử vong lên tới 28%. Theo thống kê tại Việt Nam năm 2013, tỷ lệ người mắc ung thư phổi tăng gấp 4 lần, trong đó có 20.000 người mắc bệnh và đã có 17.000 người tử vong.

Diễn viên Lê Bình và Mai Phương đều được phát hiện là mắc ung thư phổi. Ảnh: Internet 

Bạn đã nghe khá nhiều các thực phẩm giúp phòng tránh ung thư phổi, nhưng đã thực sự biết về chúng hay chưa?  Có một số vitamin và khoáng chất trong thực phẩm rất có lợi trong việc chống ung thư tiềm năng, ngay cả khi bạn bị bệnh. Một số nghiên cứu đã được tiến hành nhằm xem xét sự ảnh hưởng của thực phẩm mà chúng ta nạp vào mỗi ngày với các tế bào ung thư và đã đưa ra được danh sách những thực phẩm giúp chống ung thư phổi. Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm này nhé.

1. Lê

Lê có chứa một hợp chất phloretin có tác dụng chống ung thư. Ảnh: Internet.

Lê có chứa một lượng phloretin có khả năng chống ung thư phổi. Trong một nghiên cứu xem xét sự phát triển các tế bào ung thư phổi đã chỉ ra rằng phloretin đã giết chết  đáng kể các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu cảm thấy phloretin một ngày nào đó có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị ung thư phổi.

Phloretin không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư phổi, mà còn làm tăng tác dụng của thuốc cisplatin - một loại thuốc hóa trị thông thường dùng cho người ung thư phổi. Ngoài ra nó có tác dụng làm giảm xơ hóa trong phổi của bệnh nhân khi đang xạ trị.

2. Trà xanh

Trà xanh có thể làm tăng hiệu quả của thuốc cisplatin (thuốc dùng trong hóa trị). Ảnh: Internet.

Trà xanh không chỉ phòng ngừa sự phát triển của ung thư phổi, mà còn có lợi cho những người đang mắc bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của nó trên cả hai tế bào ung thư của người và động vật. Các hợp chất bao gồm theaflavin và epigallocatechin - 3 - gallate (EGCG) được tìm thấy giúp làm tăng tác dụng của thuốc cisplatin (thuốc dùng trong hóa trị) lên tới 7 lần.

Nên nhớ rằng trà xanh đóng gói tại các cửa hàng sẽ không phải lựa chọn tốt nếu bạn muốn sử dụng nó vì các hợp chất EGCG có trong trà xanh sẽ không bền lâu. Ngoài ra không nên dùng kem, các sản phẩm từ sữa sau khi dùng trà xanh vì loại thực phẩm này sẽ làm trung hòa EGCG. Thay vào đó hãy thêm một chút chanh sẽ giúp tăng cường hấp thụ hợp chất này.

3. Cá hồi

Vitamin D trong cá có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi. Ảnh: Internet.

Vitamin D đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học trong những năm gần đây, và một chế độ ăn nhiều vitamin D có nhiều lợi ích cho người mắc ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát các tế bào ung thư phổi có chứa đột biến EGFR để xem tác dụng của vitamin D3. Các tế bào được tiêu diệt bằng 25 - hydroxyvitamin D3 Vì vậy có thể thấy vitamin D3 giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong phổi.

Sau đó họ quan sát trên những con chuột đã có các tế bào ung thư phổi dương tính với EGFR và được cho ăn chế độ ăn giàu vitamin D3. Những chế độ ăn này đã ức chế đảng kể sự tăng trưởng khối u ung thư.

Vitamin D được tìm thấy nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích. Ngoài các nguồn thực phẩm, vitamin còn được hấp thụ trực tiếp từ ánh mặt trời.

4. Gừng

Gừng có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi lan rộng. Ảnh: Internet.

Gừng tác dụng lớn trong việc hạn chế buồn nôn do hóa trị. Nó cũng đóng vai trò lớn hơn những thực phẩm khác đối với người đang chống chọi với ung thư phổi. Gừng chứa hợp chất 6 - shogaol có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư phổi và giảm nguy cơ di căn. Bằng chứng về lợi ích của gừng đã được nghiên cứu ở chuột bị ung thư phổi và cho ra kết quả rất khả quan. Nó làm giảm nguy cơ ung thư phổi di căn ở chuột bạch. Kết quả này là bước tiến quan trọng vì di căn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở ung thư phổi.

5. Cà rốt

Cà rốt chứa một hợp chất có thể ức chế sự hình thành mạch máu trong tế bào ung thư phổi, một quá trình cần thiết cho các khối u phát triển. Ảnh: Internet.

Cà rốt là một thực phẩm có chứa rất nhiều axit chlorogenic. Để các khối u phát triển và xâm nhập các mô, chúng phải phát triển các mạch máu mới để cung cấp cho khối u. Một số phương pháp điều trị ung thư được thiết kế làm gián đoạn quá trình hình thành mạch máu. Nói cách khác, nếu khối u không thể tạo ra nguồn cung cấp mạch máu cho chính nó thì nó không thể tiếp tục mở rộng.

Axit chlorogenic có khả năng phá vỡ “con đường tín hiệu” trong ung thư phổi, làm giảm sự hình thành mạch máu. Trong khi đó, cà rốt rất giàu hợp chất này. Ngoài ra  axit chlorogenic cũng được tìm thấy trong hạt lanh, táo, dâu tây, khoai tây và dứa.

Không giống một số loại thực phẩm có thể mất đi nhiều chất dinh dưỡng khi bảo quản vào nấu nướng, cà rốt là ngoại lệ. Quá trình nấu ăn và thậm chí là lưu trữ cà rốt nấu chín trong tủ lạnh trong một hoặc hai ngày lại có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng của nó.