24/04/2024 lúc 14:45 (GMT+7)
Breaking News

Nhà thầu Tập đoàn Miền Trung lại chậm tiến độ cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Ban QLDA 6 cho rằng, chính khối lượng chậm của Tập đoàn Miền Trung là nguyên chính khiến tiến độ tổng thể gói XL03, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu chưa đáp ứng yêu cầu.

Trao đổi với PV Tạp chí Việt Nam Hội Nhập về tình hình thực hiện dự cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết, tính đến ngày 5/12, giá trị sản lượng thực hiện dự án đạt hơn 2.483 tỷ đồng (đạt 56,5% giá trị các hợp đồng), cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Thi công lớp móng, mặt đường dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu

Theo đó, tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, Ban QLDA 6 cùng với Nhà thầu TVGS nỗ lực triển khai thi công tăng 3 ca/ngày. Hiện tại, Dự án đang đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 586 thiết bị thi công,...

Theo Ban QLDA 6, so với đợt kiểm tra trước của lãnh đạo Bộ GTVT (17/11/2022), các nhà thầu đã tích cực huy động thiết bị, triển khai thi công. Sản lượng tăng khoảng 30 tỷ (tương đương 2,8%) và đang dần bù lại tiến độ bị chậm.

Cụ thể, Gói thầu số XL01 (Nhà thầu: Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả), đến nay sản lượng thực hiện đạt 63,1% giá trị HĐ, đáp ứng tiến độ.

Tại Gói thầu số XL02 (Nhà thầu: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng công ty XD Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và XD Trung Chính), sản lượng thực hiện đạt 51,6% giá trị HĐ.

Đánh giá về tiến độ của gói thầu này, Ban QLDA 6 cho biết các Nhà thầu Gói thầu XL02 đã tích cực huy động thêm thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh và đang dần bù lại tiến độ thi công bị chậm theo đúng cam kết. Nút thắt về điều phối, vận chuyển vật liệu trên thực địa (là đường găng tiến độ của Gói thầu) đã được tháo gỡ, cầu Hoàng Mai 2 đã thông xe từ ngày 01/12/2022.

Gói thầu số XL03 (Nhà thầu: Liên danh Tổng công ty XNK và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng Miền Trung), sản lượng thực hiện đạt 55,5% giá trị HĐ.

Lãnh đạo Ban QLDA 6 nhận định: “Đường găng tiến độ của Gói thầu XL03 là hạng mục đắp gia tải xử lý nền đất yếu. Hiện nay, các đoạn xử lý nền đất yếu sẽ hoàn thành đắp gia tải GĐ2 trước ngày 15/12/2022 (thời gian chờ lún dự kiến từ 3-6 tháng) và hoàn thành toàn bộ hạng mục đắp đất nền đường K95 trong tháng 12/2022. Trong quá trình thi công thực tế, trên cơ sở số liệu quan trắc, Ban sẽ yêu cầu Nhà thầu, Tư vấn tính toán để rút ngắn thời gian chờ lún đảm bảo tiến độ”.

Nhà thầu thi công 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ dự án

Cuối cùng là Gói thầu số XL04 do Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam - Công ty Cổ phần ĐTXD Trường Sơn thi công đến nay sản lượng thực hiện đạt 54,3% giá trị HĐ, đáp ứng tiến độ.

Hiện nay, Nhà thầu đang tích cực, tập trung triển khai thi công hạng mục này. Dự kiến sẽ hoàn thành đắp gia tải GĐ2 trước ngày 15/1/2022 (thời gian chờ lún dự kiến từ 3-6 tháng).

Cũng theo vị này, tại gói thầu XL03, nhà thầu Miền Trung phụ trách thi công hạng mục đường từ Km405+000 - Km409+300 (4,3Km). Giá trị hợp đồng không bao gồm dự phòng là 352,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian qua, do nhà thầu chưa bố trí kịp thời nguồn tài chính nên tiến độ thi công bị chậm. Khối lượng chậm của Tập đoàn Miền Trung là nguyên chính chính khiến tiến độ tổng thể gói XL03 chưa đáp ứng yêu cầu.

Đáng nói, tại báo cáo tình hình triển khai dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu của Cục Quản lý đầu tư xây dựng ngày 15/11/2022, Công ty CP Tập đoàn Miền Trung cũng nằm trong nhóm các nhà thầu chậm tiến độ khi tính đến thời điểm báo cáo mới chỉ giải ngân được hơn 173 tỷ đồng, chậm 2,6% so với kế hoạch.

Hay mới đây nhất, ngày 6/12/2022, tại văn bản đôn đốc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, xác định tiến độ thi công của gói thầu 14-XL rất chậm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân (Km327+200) đến cuối tuyến (Km337+478) dài 10,28km do nhà thầu phụ Công ty CP Tập đoàn Miền Trung thực hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát năng lực thực hiện đối với phần khối lượng còn lại của nhà thầu phụ Công ty CP Tập đoàn Miền Trung, xem xét điều chuyển khối lượng của nhà thầu này cho nhà thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công.

Nguyễn Lâm