21/05/2024 lúc 08:17 (GMT+7)
Breaking News

Người lao động có thể có nhiều sổ Bảo hiểm xã hội hay không?

VNHNO - Chị Mai Thị Lệ, Long Biên, Hà Nội, sau khi nghỉ sinh thì chị nghỉ việc ở công ty cũ, nhưng công ty không chốt sổ, sang cty mới chị có đóng BHXH. Chị có hỏi, người lao động có 2 số bảo hiểm xã hội được không hay bắt buộc phải lấy sổ bảo hiểm để cộng nối với quá trình đóng ở sổ bảo hiểm sau này?

VNHNO - Chị Mai Thị Lệ, Long Biên, Hà Nội, sau khi nghỉ sinh thì chị nghỉ việc ở công ty cũ, nhưng công ty không chốt sổ, sang cty mới chị có đóng BHXH. Chị có hỏi, người lao động có 2 số bảo hiểm xã hội được không hay bắt buộc phải lấy sổ bảo hiểm để cộng nối với quá trình đóng ở sổ bảo hiểm sau này?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, căn cứ theo Bộ luật lao động 2012 quy định tại Khoản 3 Điều 47 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, công ty cũ có trách nhiệm phải chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đến lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ. Về vấn đề này, căn cứ vào các quy định hiện nay của pháp luật về BHXH thì một người tham gia BHXH không được phép có nhiều sổ, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải làm thủ tục gộp sổ để cấp sổ mới. Khi thu hồi sổ người đóng bảo hiểm có thể được xem xét hoàn trả một tiền đã đóng trùng.

Về gộp sổ, căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 46 Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015:

5. Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH; hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu; in thời gian đóng; hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

Như vậy theo quy định trên; thì khi một người có từ 2 sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH thành một sổ thống nhất. 

Theo thông tin người lao động cung cấp; nếu bạn không hủy sổ BHXH cũ thì bạn có 2 sổ BHXH ở 2 công ty khác nhau và có thời gian đóng BHXH không trùng nhau. 

Do vậy theo quy định trên; thì người lao động có thể làm thủ tục để gộp 2 sổ BHXH thành một  số sổ. Theo đó; bạn sẽ được công nhận quá trình đóng BHXH tại sổ BHXH cũ và sổ BHXH mới./.