27/04/2024 lúc 23:33 (GMT+7)
Breaking News

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu tại Trung Quốc

Với vị trí láng giềng gần gũi, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có mối quan hệ lâu đời, trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Vừa qua, tại Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc, diễn ra tại Hà Nội với những giải pháp cụ thể được Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc bàn thảo để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc cũng như đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các loại nông sản của Việt Nam…

Việt Nam và Trung Quốc đã và đang là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất, nguồn cung ứng hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành quốc gia có quy mô trao đổi thương mại lớn thứ 4 với Trung Quốc trên thế giới (năm 2022). Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Tại kỳ họp, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc; đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các loại nông sản của Việt Nam; thúc đẩy ký kết thỏa thuận khung về thương mại gạo giữa hai nước.

Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc dành thời gian quá độ cho tôm hùm bông khi nhập khẩu vào Trung Quốc đồng thời mở rộng danh sách các cửa khẩu biên giới Trung Quốc với Việt Nam được phép nhập khẩu nông sản, thủy sản, lương thực cũng như hoàn tất các thủ tục thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam, Trung Quốc) trong năm nay.

Qua đó, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng đã bày tỏ sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam giải quyết các vấn đề hai bên quan tâm. Phản hồi về các vấn đề Việt Nam quan tâm trong lĩnh vực nông sản xuất khẩu.

Hai bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương, các địa phương Việt Nam với các địa phương Trung Quốc và triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết như “Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa Việt - Trung”. Ngoài ra, hai bên ủng hộ, tạo thuận lợi và dành ưu đãi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện, thuê kho bãi và xuất khẩu qua các Khu thí điểm thương mại điện tử hay Khu thí điểm thương mại tự do của Trung Quốc.

Về đề nghị phối hợp phân luồng thông quan nhằm tránh tái diễn ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định rất coi trọng và sẵn sàng phối hợp triển khai các biện pháp tạo thuận lợi thông quan nhằm đảm bảo lợi ích của người nông dân Việt Nam. Về việc hỗ trợ phát hiện thương hiệu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, phía Trung Quốc sẽ cung cấp môi trường kinh doanh thuận lợi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng cho biết, tiếp tục ủng hộ việc thành lập các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, đề nghị phía Việt Nam tăng cường trao đổi, đạt được thống nhất với các địa phương dự kiến thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại thời gian tới như Giang Tô, Tứ Xuyên; đồng thời đề nghị 2 bên cùng trao đổi, thúc đẩy Bộ Ngoại giao đẩy nhanh các thủ tục liên quan để có thể thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc).

Về các đề xuất của phía Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ hoan nghênh và mong muốn Trung Quốc cùng phối hợp chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực phòng vệ thương mại và thương mại điện tử. Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp thúc đẩy các bộ ngành và địa phương liên quan trong việc mở, nâng cấp các cửa khẩu, xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, nâng cao mức độ thuận lợi hóa thông quan cũng như tăng cường hợp tác về nông nghiệp.

Về đầu tư, hai bên chia sẻ những quan tâm của nhau trong lĩnh vực đầu tư đặc biệt là tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Theo đó, phía Việt Nam đề nghị Trung Quốc tiếp tục triển khai các dự án sử dụng Quỹ hợp tác đặc biệt Mê Công - Lan Thương trong đó mở rộng quy mô và lĩnh vực cung cấp viện trợ không hoàn lại cho phía Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ triển khai gói viện trợ không hoàn lại. Ở chiều ngược lại, phía Trung Quốc cũng chia sẻ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế số, phát triển xanh; tăng cường hợp tác công nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, quy mô thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,56 tỷ USD, tăng 5,47% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,18%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD, tăng 6,63%. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.