Theo tìm hiểu, Sun Taxi là một trong những thương hiệu taxi truyền thống được thành lập từ năm 2013. Khởi đầu của Sun Taxi là một hãng taxi địa phương nhỏ tại Nha Trang, Khánh Hòa, chỉ có khoảng vài chục đầu xe hoạt động. Đến nay, hãng đã mở rộng phạm vi hoạt động ra 17 tỉnh thành từ Bắc vào Nam (đặc biệt ở khu vực miền Trung từ Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên đến Nhan Trang, Bình Thuận), với tổng sở hữu vào mức 2.900 xe.
Sun Taxi hoạt động với định vị là taxi “giá rẻ”. Những năm trở lại đây, Sun Taxi còn mở rộng thêm dịch vụ xe điện ở Bình Định (phục vụ nhu cầu tham quan); xe taxi Jeep ở Phan Thiết…
Ngoài lĩnh vực taxi, Sun Taxi còn tham gia lĩnh vực vệ sĩ (Công ty Dịch vụ vệ sĩ Trường Quân), khách sạn và các dịch vụ giải trí (vũ trường, spa…) với 24 công ty thành viên (tính đến đầu năm 2023). Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện là ông Nguyễn Duy Hưng. Được biết, ông Hưng là
Hiện, Sun Taxi đang sở hữu Nhà hàng – Khách sạn Sunny Hotel tại Tp Phan Rang. Theo giới thiệu, đây là một trong chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng 5 tầng đạt chuẩn chất lượng 2 sao, đầy đủ dịch vụ đi kèm như massage, buffet, phòng sự kiện, sảnh hội nghị.
CTCP Sun Taxi có vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng do các cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Duy Hưng (nắm 76%), ông Lê Quốc Hùng (nắm 5%) và bà Nguyễn Thị Hương (nắm 19%).
Vào năm 2016, sau 2 năm thành lập, công ty tăng vốn lên 50 tỷ đồng, ông Nguyễn Duy Hưng tăng tỷ lệ sở hữu lên 78,4%, ông Lê Quốc Hùng năm 4,5% và bà Nguyễn Thị Hương nắm 17,1%.
Trong 3 năm gần đây, tổng tài sản của Sun Taxi ngày một co lại. Cụ thể, từ mức 618,4 tỷ đồng vào năm 2020, tài sản của doanh nghiệp này giảm xuống còn 540,7 tỷ vào năm 2021 và chỉ còn 444,5 tỷ vào năm 2022.
Tài trợ chính cho nguồn vốn của Sun Taxi là các khoản vay nợ. Số nợ này dù có giảm trong 3 năm trở lại đây nhưng cũng không đáng kể. Từ mức 627,4 tỷ đồng vào năm 2020, nợ phải trả của doanh nghiệp giảm xuống còn 617,1 tỷ vào năm 2021. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, nợ phải trả của Sun Taxi ở mức 553,1 tỷ đồng.
Chiếm phần lớn trong số nợ của Sun Taxi là nợ ngắn hạn, đặc biệt là các khoản nợ phải trả và nợ vay tài chính. Tính đến ngày 31/12/2022, nợ vay ngắn hạn của Sun Taxi là 134,7 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 112 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, vốn chủ sở hữu của Sun Taxi lại ngày một càng âm nặng hơn. Từ mức âm 53 tỷ đồng vào năm 2020, vốn chủ của doanh nghiệp đã âm tới 152,6 tỷ đồng vào năm 2022.
Những con số thể hiện trên bảng cân đối kế toán của Sun Taxi cho thấy tình hình tài chính khó khăn của doanh nghiệp này, cán cân nguồn vốn đang mất cân bằng trầm trọng.
Về kết quả kinh doanh, là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nên doanh thu thuần của Sun Taxi cũng liên tục biến động trong 3 năm gần đây. Theo đó, năm 2020, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt mức 172,1 tỷ đồng, rồi giảm 50% vào năm 2021 và chỉ còn 85,8 tỷ đồng. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào năm 2022, doanh thu thuần của Sun Taxi lại vọt tăng lên mức 178 tỷ đồng, tương đương mức tăng 108%.
Dẫu vậy, do giá vốn bán hàng luôn neo ở mức cao nên lợi nhuận gộp còn lại của Sun Taxi trong giai đoạn 2020 - 2022 cũng chẳng còn lại là bao. Năm 2020, lợi nhuận gộp của Sun Taxi đạt 1,8 tỷ, đến năm 2021 doanh nghiệp này kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp 28,3 tỷ đồng. Tình trạng này sau đó được cải thiện, giúp Sun Taxi lãi gộp 15,6 tỷ đồng vào năm 2022.
Lãi gộp mỏng không thể giúp Sun Taxi gánh được các khoản chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là chi phí lãi vay. Hệ quả là Sun Taxi liên tục thua lỗ, với mức lỗ lần lượt là 62,3 tỷ đồng (2020), 65 tỷ đồng (2021) và 24,8 tỷ đồng (2022).
Tuy kinh doanh trì trệ nhưng mới đây, CTCP Sun Taxi vừa ký hợp đồng mua 3.000 ô tô điện VF 5 Plus từ Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast.
Giai đoạn đầu, hãng sẽ triển khai dịch vụ taxi điện tại các tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Gia Lai và Kon Tum. Dự kiến, đến năm 2025 toàn bộ 3.000 ô tô điện VinFast trong dàn xe của Sun Taxi sẽ lăn bánh.
Chủ tịch HĐQT của Sun Taxi là ông Nguyễn Duy Hưng - một cựu chiến binh thuộc Hội viên Hội cựu chiến binh thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
Ông Hưng đánh giá xe điện đang là xu thế chung của thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Con số 3.000 ô tô điện đang ngang ngửa với tổng số đầu xe ô tô mà Sun Taxi đang sở hữu, đồng thời cũng đánh dấu hợp đồng lớn nhất của VinFast từ khi tham gia vào mảng taxi xanh đến nay.
Ngoài là chủ của Công ty cổ phần Sun Taxi, ông Nguyễn Duy Hưng còn đại diện một loạt doanh nghiệp tiêu biểu như: Công ty TNHH vận chuyển năng động, Công ty TNHH vận tải H&H, Công ty TNHH MTV AIRPORT Cam Ranh, Hệ thống Hợp tác xã vận tải EMDDI và loạt chi nhánh của các công ty kể trên.



