20/05/2024 lúc 11:24 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Bước đầu hiệu quả từ cây dưa lưới

VNHN - Hiện nay, một số nông dân trong tỉnh Hải Dương đã mạnh dạn đầu tư, đưa cây dưa lưới vào đồng ruộng và thu được giá trị kinh tế cao từ giống cây trồng mới này.

VNHN - Hiện nay, một số nông dân trong tỉnh Hải Dương đã mạnh dạn đầu tư, đưa cây dưa lưới vào đồng ruộng và thu được giá trị kinh tế cao từ giống cây trồng mới này.

Trước kia, thu nhập của 1 số hộ gia đình thôn Duẩn Khê, xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn chỉ trông chờ chủ yếu vào những sào ruộng trồng lúa và các loại rau màu truyền thống như cải bắp, su hào, su lơ…, tuy nhiên những loại cây trồng này đều không cho năng suất cao. Trước thực trạng trên, 1 số hộ dân đã mạnh dạn liên kết với doanh nghiệp trồng dưa lưới trên địa bàn tỉnh. Sau khi ký kết, doanh nghiệp sẽ cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật và cam kết thu mua toàn bộ sản lượng. Dưa lưới là loại quả thích hợp với các điều kiện trong nhà màng, quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa lưới này là 2,5 tháng, tương đương 75 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, có thể sản xuất liên tục với hơn 4 lứa/năm mà không cần phụ thuộc điều kiện thời tiết. Cây dưa lưới sẽ được trồng bán thủy canh. Quá trình chăm sóc, cây phát triển trong nhà màng sẽ được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng bầu cây. Từ đó sẽ hạn chế được sâu bệnh và mang lại chất lượng  quả cao. 

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, nhà lưới đang mang lại hiệu quả kinh tế cao

Gia đình anh Lê Văn Dũng trước đây chỉ trông mong vào hơn 3 sào ruộng trồng các loại rau màu truyền thống như cải bắp, su hào, su lơ và cho lợi nhuận không cao. Hiện nay gia đình anh đã chuyển sang mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, anh cho biết năng suất dưa lưới đạt 0,9-1,2 tạ/sào với giá bán ổn định từ 35.000-37.000 đồng/kg, mỗi vụ thu lãi hơn 20 triệu đồng/sào, gấp từ 6-7 lần so với trồng rau màu.  Không chỉ có gia đình anh Dũng mà nhiều hộ khác ở xã Long Xuyên, các xã Hiến Thành, An Sinh, Thất Hùng, cùng huyện Kinh Môn cũng cũng lựa chọn cây dưa lưới để phát triển sản xuất. Gia đình ông Nguyễn Văn Tám ở thôn Kỳ Côi, xã Tam Kỳ huyện Kim Thành cũng đổi đời nhờ cây dưa lưới, với hơn 3.000 m2 dưa lưới, gia đình ông Tám đã thu lãi hơn 350 triệu đồng/năm.

Tuy chưa có thống kê đầy đủ về diện tích trồng dưa lưới trên địa bàn tỉnh nhưng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, đa số diện tích nhà màng, nhà lưới trong tỉnh đều được sử dụng để trồng dưa lưới. Do mang lại giá trị kinh tế lớn nên nhu cầu xây dựng nhà màng, nhà lưới của nông dân tăng cao, năm sau tăng gấp 3 lần năm trước. Mặc dù vậy, người dân cần phải cân nhắc, thận trọng khi đầu tư mở rộng giống cây trồng mới này vì bên cạnh hiệu quả thì vẫn còn những rủi ro. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đang khuyến khích nhân rộng các mô hình trồng dưa lưới có liên kết bao tiêu, khuyến cáo nông dân không nên trồng theo phong trào để tránh tình trạng cung vượt cầu. Mặt khác, người dân cần phải thay đổi tư duy, không vì lợi ích trước mắt mà phá bỏ liên kết, làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lâu dài về sau.