23/06/2024 lúc 10:07 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam: Trường Mầm non Trần Hưng Đạo - Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Đến trường Mầm non Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam có thể dễ dàng nhận thấy một không gian học tập, vui chơi thân thiện, xanh - sạch - đẹp, mang lại cảm giác thoải mái và thoả sức khám phá cho các bé. Đó là kết quả của quá trình “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025” của nhà trường.

Cô giáo Bùi Thị Mận - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Trần Hưng Đạo cho biết: “Phương châm của nhà trường là xây dựng trường học hạnh phúc, để trẻ luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Ở đây, trẻ không chỉ được chăm sóc, nuôi dưỡng mà còn được giáo dục phù hợp với lứa tuổi, được tham gia các hoạt động nhằm kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả các hoạt động chơi và trải nghiệm.”

Cô giáo Bùi Thị Mận động viên các bé trong cuộc thi “Bé tài năng” tại trường Mầm non Trần Hưng Đạo.

Tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp của thành phố Phủ Lý - nơi có nền giáo dục phát triển đồng bộ ở cả 3 bậc học, trong những năm qua, trường Mầm non Trần Hưng Đạo đã giành được nhiều thành tích nổi bật. Cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường có diện tích 3.700m2, với khuôn viên rộng rãi thoáng mát, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cô và trẻ.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) theo quy định của Bộ GDĐT phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, đơn vị cũng như khả năng và nhu cầu của trẻ. Các lớp mẫu giáo tiếp cận mô hình và phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; thực hiện lồng ghép các nội dung học tập làm theo Bác, nội dung bình đẳng giới…

Các cô giáo cho trẻ làm quen với phương pháp giáo dục STEAM

Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 và tổ chức hoạt động cho trẻ thực chất, hiệu quả. Thực hiện tốt chủ đề năm học: “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”. Giáo viên thực hiện lồng ghép, tích hợp có hiệu quả các nội dung: Giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng sống, phòng chống cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

Hoạt động trải nghiệm, thực hành nhằm giáo dục an toàn giao thông cho các bé

Hoạt động “Dạy trẻ kỹ năng phòng chống cháy nổ”

Hoạt động“Nhận biết, tìm hiểu về một số biển báo giao thông đường bộ quen thuộc”

100% trẻ đến trường có đủ sách vở và đồ dùng học tập, 16 nhóm lớp đều có máy tính và có phần mềm giáo án điện tử ứng dụng vào công tác giảng dạy, vui chơi đạt hiệu quả. Các loại nguyên, vật liệu dùng để dạy và học được tận dụng từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng tốt việc triển khai các chương trình giáo dục hiện đại, phục vụ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trường có đủ phòng học và và phòng chức năng (phòng âm nhạc, phòng thư viện, phòng thể chất, tin học…). Tất cả các công trình đều được xây dựng kiên cố cao tầng đảm bảo diện tích, đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông…. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, trải nghiệm ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như: khu phát triển vận động, góc thiên nhiên, vườn rau của bé, vườn cổ tích... từ đó trẻ có thể phát huy khả năng sáng tạo, khám phá, nâng cao sức khỏe…

 Khu vực cho trẻ vui chơi, trải nghiệm ngoài trời

Một số phòng chức năng của nhà trường đạt chuẩn mức độ II

Nhà trường tổ chức nuôi ăn bán trú cho 100% trẻ đến lớp. Chất lượng bữa ăn đảm bảo theo nhu cầu dinh dưỡng lứa tuổi. Các con đến trường được khám sức khoẻ định kỳ 1 lần/năm và được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng; được đảm bảo an toàn cả về thể chất và tinh thần không để xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn và tai nạn thương tích tại trường; được uống sữa theo kế hoạch chương trình sữa học đường. Hằng năm, 100% số trẻ của nhà trường đạt yêu cầu mục tiêu cuối độ tuổi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường quản lý tốt bộ hồ sơ của trẻ, thực hiện đánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá theo giai đoạn, đánh giá cuối chủ đề, đánh giá cuối độ tuổi, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn phát triển, có biện pháp điều chỉnh kế hoạch kịp thời, phù hợp với khả năng phát triển của trẻ. Đối với trẻ 5 tuổi, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tích cực rèn luyện cho các em khả năng chú ý, ghi nhớ, tư duy, tưởng tượng, sáng tạo và chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.

Buổi thăm quan, trải nghiệm của các bé khối 5 tuổi tại trường Tiểu học để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng. Tỷ lệ giáo viên có trình độ chuẩn là 30/30 đạt 100%, giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các giờ dạy đạt kết quả tốt. Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào hội học, hội giảng đã được 100% giáo viên tham gia thảo luận, thực hiện các chuyên đề đạt kết quả cao. Việc thực hiện chương trình GDMN và các chuyên đề trọng tâm trong năm học có nhiều sáng tạo, đạt hiệu quả. Phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho giảng dạy cũng được nhà trường chú trọng, đội ngũ giáo viên tích cực tham gia. Nhiều giáo viên đã tích lũy kinh nghiệm, tranh thủ thời gian mọi lúc, mọi nơi để tạo ra nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp có giá trị sử dụng cao thu hút  được sự thích thú của trẻ.

Trong năm học 2023 – 2024, Chi bộ nhà trường đã kết nạp 03 cô giáo ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên lên 60,6%. Cũng trong năm học này, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc thực hiện xã hội hoá, huy động nguồn tài trợ, viện trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để bổ sung mua đồ chơi, học liệu cho các nhóm lớp. Phối hợp với ban đại diện cha mẹ trẻ tặng 38 lượt quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết cổ truyền, tết Thiếu nhi 1- 6, tết Trung thu... với số tiền 7.600.000đ; khen thưởng cuối năm cho các bé và các tập thể lớp với số tiền 18.960.000đ.

Nhà trường trao giấy chứng nhận cho các con học sinh 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN trong buổi Lễ tổng kết năm học 2023 – 2024

Với tất cả những nỗ lực đó, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng trong tốp đầu của thành phố Phủ Lý, được các cấp lãnh đạo biểu dương, khen thưởng. Cô giáo Bùi Thị Mận - Bí thư Chi Bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù những thành tích nhà trường đạt được còn khiêm tốn nhưng những thành tích ấy cùng sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo và phụ huynh học sinh đã trở thành động lực để nhà trường cố gắng hơn nữa, tô thắm thêm vào truyền thống hiếu học tỉnh nhà”./.

Như Thiệp