27/04/2024 lúc 06:00 (GMT+7)
Breaking News

Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển

VNHN - Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào sáng 26/4/2019 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

VNHN - Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào sáng 26/4/2019 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

               

Toàn cảnh hội nghị 

Hội nghị có sự góp mặt của khoảng 460 đại biểu, bao gồm: Đại diện Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An; Cơ quan đại diện Nhật Bản tại Việt Nam; các tỉnh Nhật Bản kết nghĩa với Nghệ An; các tổ chức quốc tế; các tập đoàn, công ty, hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản; các nhà đầu tư Nhật Bản trong nước và từ Nhật Bản sang; các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

            

                Đ/c Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo tại Hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận sâu vào các vấn đề như: Định hướng thu hút đầu tư FDI, ODA, NGO; đẩy mạnh hợp tác sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo và lao động…..

              

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Đ/c Thái Thanh Quý phát biểu khai mạc hội nghị

Được biết, Các đối tác Nhật Bản được tỉnh Nghệ An xem là một trong những đối tác truyền thống, quan trọng và cũng là nhà viện trợ lớn nhất về ODA cho tỉnh Nghệ An. Hiện tại, tại Nghệ An đã có 07 dự án có vốn đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư là 72,69 triệu USD gồm các lĩnh vực: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, sản xuất linh kiện, xử lý rác thải, hạ tầng. Về ODA, tính đến nay, tổng số các chương trình dự án ODA do Nhật Bản tại trợ tại Nghệ An là 44 dự án, với tổng mức đầu tư 6.260,08 tỷ đồng (vốn ODA do JICA tài trợ 5.070,39 tỷ đồng; Đối ứng của Việt Nam 1.101,69 tỷ đồng).

             

Ông Tetsu Funayama, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi Corporation - Việt Nam có bài tham luận về khó khăn, thuận lợi và mong muốn khi đầu tư vào Nghệ An.

Việc tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” không chỉ giúp Nghệ An tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa tỉnh Nghệ An với Nhật Bản, thúc đẩy liên kết trong phát triển nói chung, hợp tác kinh tế với Nhật Bản nói riêng mà còn là cơ hội để Nghệ An Phát huy vai trò là trung tâm Khu vực Bắc Trung Bộ, nâng cao vị thế của tỉnh Nghệ An trước đối tác Nhật Bản; Quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.

              

              

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.