23/11/2024 lúc 14:48 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Talkshow ''Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững''

Ngày 19/12, tại TP Cao Lãnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp tổ chức chương trình Talkshow với chủ đề “Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững”.

 

Quang cảnh buổi talkshow

Hơn 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp (thủy hải sản, trái cây, lúa gạo), đại diện các đơn vị nghiên cứu công nghệ cao, người dân 13 tỉnh ĐBSCL lẫn cộng đồng khởi nghiệp... đã đến góp mặt tại tọa đàm, đặt câu hỏi cho chuyên gia và lắng nghe chia sẻ, kinh nghiệm từ người đi trước.

Đây là chuỗi sự kiện nằm trong diễn đàn Mekong Startup năm 2022 với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp" từ ngày 19 đến 20/12 do tỉnh Đồng Tháp tổ chức.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu

Phát biểu tại Talkshow, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết, trong những năm qua, Đồng Tháp luôn được xem là điểm sáng trong cải cách môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư với 14 năm liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Đồng Tháp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư và phát triển khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định.

Các vị khách mời, những diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại buổi Talkshow

Một thực tế đặt ra rằng Đồng Tháp vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp lớn, đóng vai trò đầu tàu, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Bởi vậy, thông qua diễn đàn Mekong Starup nói chung, Talkshow “Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả đầu tư” nói riêng, ông Phạm Thiện Nghĩa mong muốn chia sẻ kinh nghiệm thu hút vốn và kinh doanh hiệu quả, cách tiếp cận với xu hướng đổi mới sáng tạo trong công nghệ nông nghiệp, cũng như những phương thức hợp tác hiệu quả trong phân phối kết nối thị trường, tối ưu hóa các chuỗi phân phối để Đồng Tháp có thể chuẩn bị tốt nhất những điều kiện cần thiết, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo các diễn giả, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tuy hạn chế về vốn, năng lực tài chính, tuy nhiên thế mạnh là sự nhanh nhạy. Đây cũng chính là điểm thu hút đối với doanh nghiệp lớn. Vì vậy, để tiếp cận các nhà đầu tư, startup phải xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình và tạo sự khác biệt với sản phẩm cùng loại. Trong điều kiện nguồn lực yếu, nếu phát triển quá nhiều sản phẩm thì sẽ rất khó khăn, nhất là không thực hiện được chiến lược xây dựng thương hiệu, do đó startup cần xác định sản phẩm chủ lực để tập trung hơn.

Một yếu tố quan trọng được các diễn giả đề nghị startup lưu ý đó là “phải bán cái thị trường cần”, sự chủ quan của cá nhân về sản phẩm tiềm năng sẽ dễ dẫn đến thất bại nếu không nắm rõ thị trường cần gì. Với vai trò là nhà đầu tư, các diễn giả cũng chia sẻ về những tiêu chí đánh giá startup, mối quan tâm của các nhà đầu tư hiện nay đối với startup, cách thức để startup tương tác và kết nối thị trường,…

Tại Diễn đàn, các vị đại biểu đã có dịp thảo luận, trao đổi xoay quanh những vấn đề quan trọng; cũng là dịp để các vị đại biểu được tham quan trải nghiệm nhiều sản phẩm của các dự án khởi nghiệp khắp các tỉnh ĐBSCL

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng NN&PTNT đánh giá cao sự kiện là không gian để các cấp lãnh đạo, nhà đầu tư... lắng nghe, ươm mầm, hỗ trợ cá nhân, cộng đồng startup, góp phần phát triển nông nghiệp địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân hơn nữa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ nhiều câu chuyện về tinh thần vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt đến thành công. Bộ trưởng cho rằng, khởi nghiệp có thành công và cả thất bại. Vì vậy, startup phải chuẩn bị tinh thần khi thất bại để có sự chủ động hơn. Đồng hành suốt mười mấy năm trong hành trình khởi nghiệp của nhiều startup, ông Lê Minh Hoan đề nghị các doanh nghiệp khởi nghiệp phải mạnh mẽ hơn nữa, luôn luôn cải tiến, làm tốt hơn nữa những cái đã có, nắm được nhu cầu thị trường, không ngừng mở rộng “vòng tròn mối quan hệ” vì 85% thành công là nhờ yếu tố này./.

Trí Đức - Hoàng Châu