04/05/2024 lúc 09:21 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp 'ồ ạt' rút vốn khỏi Trung Quốc, chuyển hướng đầu tư

VNHNO – Do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Trung Quốc – Mỹ nên các Tập đoàn, doanh nghiệp có vốn đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan lần lượt rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc. Chính sách dịch chuyển đầu tư sang phía Nam của Đài Loan đang được tiến hành áp dụng và trong đó Việt Nam là một trong những cái tên được nhắc đến.

VNHNO – Do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Trung Quốc – Mỹ nên các Tập đoàn, doanh nghiệp có vốn đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan lần lượt rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc. Chính sách dịch chuyển đầu tư sang phía Nam đang được Đài Loan áp dụng, trong đó Việt Nam là một trong những cái tên được nhắc đến.

Bùng nổ từ đầu tháng 7, sau gần 2 tháng liên tiếp leo thang với các hành động Mỹ tăng thuế - Trung Quốc cũng có những hành động trả đũa. Đến nay dưới áp lực của cuộc chiến này, môi trường kinh doanh ngày càng xấu đi khiến hàng loạt công ty vốn của Đài Loan, Nhật, Hàn,… đã đua nhau tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Một nhà đầu tư Đài Loan thẳng thắn, tình hình rút vốn nghiêm trọng nhất ở ở khu vực Đông Hoàn, Thâm Quyến, hình thành "làn sóng tháo mạng"; kế đó là Thượng Hải, Côn Sơn. Ông này than thở, công ty của ông thời kỳ cao điểm có tới 200 cốt cán người Đài Loan, nay chỉ còn lại 50". Ngoài ra các hãng Nhật trong chuỗi cung ứng cũng bắt đầu chạy khỏi Trung Quốc.

Việt Nam là một trong những quốc gia mà Đài Loan chú trọng rót vốn đầu tư. Điều này thể hiện ở việc Bộ Ngoại giao Đài Loan đã thành lập các văn phòng đầu tư tại Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Philippines để giúp các nhà đầu tư tìm các dự án ở những nước này, dựa trên nhu cầu của từng địa phương.

Do ảnh hưởng của chiến tranh Mỹ có thể Mĩ sẽ không đặt hàng tại Trung Quốc nhưng có thể sẽ đặt hàng tại Đài Loan và các nước lân cận. Điều này, tạo lợi thế cho các doanh nghiệp Đài Loan cũng như một số nước khác trong đó có Việt Nam. Chính vì nguyên nhân này nên một loạt nhà đầu tư có nguồn vốn nước ngoài đang “tháo chạy” khỏi thị trường Trung Quốc chuyển hướng sang các nước phía Nam.

Điều này đã được TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ tại cuộc họp báo công bố sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 (VBS 2018): "Ví như các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),… từng đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc, nhưng hiện đang có sự chuyển hướng đầu tư sang các nước hướng nam mà Việt Nam là điểm đầu tiên trong chính sách này, nhằm phân tán rủi ro, tạo năng lực cạnh tranh mới".

Các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet.

Số vốn đầu tư của Đài Loan rót vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng, không chỉ có các dự án lớn đến từ các Tập đoàn mà hiện nay còn có sự tham gia đầu tư của những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gần đây nhất, phải kể đến nguồn vốn đến từ Công ty Điện Quang khá nổi tiếng tại Đài Loan, đã đầu tư 200 triệu USD vào Công ty Điện lực Sài Gòn của Việt Nam.

Việt Nam là cầu nối cho các nước Đông Nam Á về kinh tế, hiện nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý tới Việt Nam. Chính sách đầu tư của Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp Đài Loan muốn đầu tư đến với nước ta.

Hơn nữa nguồn lao động Việt Nam rất trẻ, khỏe, năng động, có tiềm năng và khả năng tiếp thu kiến thức tiên tiến để đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế tri thức, chi phí lao động ở Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. Đó là những lợi thế trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)./.