27/04/2024 lúc 15:05 (GMT+7)
Breaking News

Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng 17/3, tại TP. Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia 'Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững". Đây là một trong những hoạt động cụ thể trong khuôn khổ các hoạt động của Năm du lịch quốc gia - Điện Biên và là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024).

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; đồng chí Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên.

Hội thảo Khoa học Quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững"

Cùng dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; các công ty, doanh nghiệp, lữ hành; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và tác giả có bài tham luận tại Hội thảo…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, việc tổ chức hội thảo “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” là hết sức cần thiết, có ý nghĩa với tỉnh Điện Biên và càng ý nghĩa hơn khi Điện Biên vừa hoàn thành công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phó Thủ tướng khẳng định tiềm năng du lịch lịch sử, du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, trải nghiệm của Điện Biên là một lợi thế riêng có, dồng thời thẳng thắn đánh giá việc khai thác, phát huy giá trị các tiềm năng này tại Điện Biên vẫn chưa xứng tầm. Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững" là hành động cụ thể đưa quy hoạch tỉnh Điện Biên vào thực tiễn, để du lịch Điện Biên thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực phát triển cho các ngành kinh tế khác và sự phát triển toàn diện của Điện Biên.

Phó Thủ tướng mong muốn nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong ngành du lịch tập trung bàn thảo, đề xuất định hướng, giải pháp, nhiệm vụ phát triển du lịch Điện Biên có tính chìa khóa, tạo ra sự đột phá, để du lịch Điện Biên phát triển và phát triển xứng tầm để hình ảnh Điện Biên được lan tỏa rộng rãi trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Mỗi địa phương phải có sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu, phát triển phải đồng đều, chú trọng về liên kết. Vì vậy trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Điện Biên, Hội thảo được tổ chức là dịp lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, của những người hoạt động thực tiễn để đóng góp thiết thực vào phát triển du lịch của cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng phát triển du lịch Điện Biên trong những năm qua để định hướng phát triển du lịch Điện Biên bền vững, làm rõ lợi thế cạnh tranh, sự độc đáo, khác biệt; áp dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số trong phát triển du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ. Có như vậy du lịch Điện Biên mới cất cánh, định vị lại Điện Biên trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới...

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu ý kiến

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết: Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” được tổ chức là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong ngành du lịch phân tích, đánh giá tiềm năng du lịch, hiệu quả những nguồn lực phát triển du lịch trong tổng thể bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên; đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ những “điểm nghẽn”, những “nút thắt” trong phát triển du lịch Điện Biên; dự báo những yếu tố tác động, trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp phát huy và khai thác một cách hiệu quả những giá trị cốt lõi của Điện Biên để phát triển du lịch, thu hút và làm hài lòng khách du lịch, định hướng phát triển du lịch Điện Biên toàn diện, nhanh và bền vững.

Cũng tại Hội thảo, Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, cho biết: Ban tổ chức hội thảo và tỉnh Điện Biên đã nhận được 90 tham luận, ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp du lịch và nhiều giáo viên, học sinh… đề xuất giải pháp bảo tồn, giữ gìn giá trị di tích chiến trường Điện Biên Phủ; bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá đặc sắc các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên; phát triển du lịch Điện Biên gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Đồng chí  Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu Bế mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cảm ơn sự quan tâm, tình cảm của các tác giải đã tham luận, gửi ý kiến tham luận góp thêm giải pháp cho du lịch Điện Biên thêm cách làm, thêm hướng mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô khẳng định: Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2024, là hội thảo có tính chuyên môn cao và mang tính định hướng về phát triển du lịch cho tỉnh Điện Biên trong giai đoạn tới. Kết quả của Hội thảo sẽ góp phần tiếp tục triển khai có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch nói chung cũng như khai thác các tiềm năng, phát triển lợi thế du lịch bền vững tại tỉnh Điện Biên nói riêng./.

Ngọc Linh - Bảo Anh