18/10/2024 lúc 10:23 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Diên Khánh: Nâng chất nông thôn mới gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ

Cùng với đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn và nâng cao đời sống nông dân để đến năm 2025 định hướng trở thành thị xã. Huyện Diên Khánh cũng đang thực hiện nhiều hướng đi, giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp; đa dạng hóa các loại hình thương mại, dịch vụ và du lịch.

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Diên Khánh không chỉ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu mà còn kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển một số ngành, lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng riêng.

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Diên Khánh không chỉ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu mà còn kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển một số ngành, lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng riêng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến nay 16/16 xã tham gia chương trình nông thôn mới của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 6 xã nông thôn mới nâng cao, trên 90% người dân trên địa bàn hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Diên Khánh.

Huyện Diên Khánh nằm về phía Tây của tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 10 km, gồm 18 đơn vị hành chính (17 xã và 01 thị trấn).

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Diên Khánh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn đã đảm bảo.

Hạ tầng giao thông tất cả các xã và thị trấn; thủy lợi được đầu tư ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhiều mô hình sản xuất đem lại lợi nhuận cao cho nông dân, thu nhập người dân từng bước được nâng lên.

Mô hình rau sạch Trang trại 3F Family Farm, xã Diên Đồng (vườn trồng)

Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2023, đạt 56,389 triệu đồng/người/năm, tăng 35,845 triệu đồng/người/năm so với khi bắt đầu thực hiện chương trình (năm 2011 là 20,544 triệu đồng/người/năm); đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng lên. Hệ thống giáo dục tiếp tục phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm thường xuyên (tất cả các xã, thị trấn đều có trạm y tế đạt chuẩn); tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Mô hình rau sạch Trang trại 3F Family Farm, xã Diên Đồng

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng giá trị sản xuất ngành Nông - Lâm - Thuỷ sản, tăng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành Công nghiệp - Xây dựng và ngành Thương mại – Dịch vụ. Trong tổng giá trị sản xuất của các ngành thì ngành Công nghiệp - Xây dựng có tỷ trọng lớn nhất, chiếm tỷ trọng 55,74%, kế đến là ngành Thương mại – Dịch vụ chiếm tỷ trọng 26,88%, còn lại là ngành Nông - Lâm - Thuỷ sản chiếm tỷ trọng 17,38%.

Tập trung thu hút đầu tư nâng cao năng lực, vị thế các ngành công nghiệp có lợi thế, khả năng cạnh tranh cao và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu như: công nghiệp hỗ trợ, công nghệ sinh học, công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản và bảo quản sau thu hoạch... Ưu tiên các dự án quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao, tạo nhiều giá trị gia tăng, thân thiện môi trường…

 

Mô hình rau sạch Hợp tác xã VietGap Nha Trang, xã Diên Hòa (Vườn trồng)

Thu ngân sách hàng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra, năm 2023 đạt 251.293 triệu đồng; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển; công tác giảm nghèo, chính sách xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ nghèo đa chiều đến cuối năm 2023 còn 1,43%.

Về nông - lâm nghiệp: Khuyến khích các dự án công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi, chế biến các loại giống cây trồng chất lượng cao (rau, củ, quả, hoa...)... phù hợp nhu cầu, định hướng phát triển của huyện.

Hiện có 19 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao như: Chả bì ớt tiêu xanh; Nem chua; Chả lụa ớt; Hạt tinh rong nho Green Caviar; Xốt me; Xốt mắm ớt; Xốt ướp thịt nướng; bánh ít lá gai; Bánh phu thê; Nấm đông trùng hạ thảo; Nhang sạch Mộc Tâm Thanh; Giường lều tre Rồng Việt... Cùng với lịch sử văn hóa lâu đời đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh. Hệ thống núi non, sông ngòi trên địa bàn huyện phong phú, đa dạng, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Suối Tiên, suối Bạch Đằng và các hồ đập như: Hồ Am Chúa, hồ Láng Nhớt, hồ Cây Sung, hồ Đá Mài, hồ Đồng Mộc và nhiều mô hình kinh tế trang trại, kinh tế vườn tạo điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, tham quan, dã ngoại.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân và doanh nghiệp, nhất là thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Chủ động, tích cực triển khai hoàn thiện các quy hoạch chi tiết; thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết các khu - cụm công nghiệp, khu đô thị mới, khu du lịch... đảm bảo đồng bộ, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội chung. Huyện cũng công khai quỹ đất cho thuê, các quy hoạch chi tiết và các danh mục dự án ưu tiên, khuyến khích thu hút nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn dự án.

Hợp tác xã VietGap Nha Trang, xã Diên Hòa (Cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm ra sạch)

Huyện Diên Khánh sẽ tập trung giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho các dự án; chú trọng bổ sung quỹ đất để hình thành các khu, cụm công nghiệp; gắn quy hoạch phát triển công nghiệp với các lĩnh vực hỗ trợ đầu tư như: đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực, nhà ở, nhu cầu vui chơi, giải trí cho người lao động,...Huyện cũng luôn khuyến khích, định hướng cho doanh nghiệp đầu tư vào khu, cụm công nghiệp tập trung để có điều kiện đầu tư hạ tầng đồng bộ phục vụ và hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện, nước, xử lý chất thải và dịch vụ thông tin liên lạc theo hướng hiện đại và tiện ích cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được những kết quả tích cực. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được đổi mới, ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng cao; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố, tăng cường.

Định hướng đến năm 2025, huyện Diên Khánh trở thành thị xã Diên Khánh và đến năm 2030, thị xã Diên Khánh xác định là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống; đô thị vệ tinh của thành phố Nha Trang.

Tập trung xây dựng thị xã Diên Khánh là đô thị chuyên ngành cấp vùng. Đẩy mạnh phát triển đô thị theo định hướng của Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo sức hút gia tăng dân số; khai thác và phát huy các tiềm năng hiện có của thị xã để tăng cường vai trò về vị trí và tính chất đô thị.

Tấn Lợi 

...