19/09/2024 lúc 08:16 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa: Đẩy mạnh liên kết thu mua nông sản cho nông dân

Những năm qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Đại Lộc đã làm tốt vai trò “bà đỡ” trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực của huyện.

Hiện nay, Hợp Tác xã Nông nghiệp huyện Đại Lộc đang hoạt động với nhiều loại hình hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nhau. Tận dụng thế mạnh từ các sản phẩm của địa phương, Hợp tác xã nông nghiệp Đại Lộc hỗ trợ tiêu thụ các loại nông sản, sản phẩm chế biến từ nông sản cho người dân trên địa bàn huyện, HTX đã thể hiện vai trò tích cực trong việc liên kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp để kết nối bao tiêu, thu mua các loại sản phẩm nông sản cho người dân, tránh bị thương lái ép giá.

Cánh đồng liên kết sản xuất giống lúa thuần tại huyện Đại Lộc (Quảng Nam)

Ông Trương Cảm, Giám đốc hợp tác xã Nông Nghiệp Thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) cho biết: Trước đây, bà con trên địa bàn huyện tự sản xuất, tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Điều này dẫn đến tình trạng đầu ra sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh. Do đó, HTX đã chủ động đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá ổn định, phù hợp với giá cả thị trường.

 Các năm trở lại đây, các thành viên HTX đã đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản cho bà con. Từ việc xác định sản phẩm, HTX đã tìm đến một số HTX, tổ hợp tác sản xuất các loại nông sản chủ yếu là lúa lai F1, Sấy nông sản, Thu mua lúa chế biến gạo an toàn Ái Nghĩa; Bánh tráng Đại Lộc.… Sau khi thống nhất, chúng tôi cùng các đơn vị sản xuất ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với mỗi năm hang chục tấn nông sản các loại.

Bánh tráng Đại Lộc đã tham gia chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm do Ủy ban nhân tỉnh Quảng Nam tổ chức.  02 Sản phẩm “Bánh tráng Đại Lộc ” đạt 4 sao cấp tỉnh, “Gạo an toàn Ái Nghĩa ” đạt 3 sao cấp tỉnh.

Những năm qua, các HTX trên địa bàn huyện Đại Lộc đã không ngừng nỗ lực, từng bước phát triển, trở thành điểm tựa vững chắc cho nông dân. …-  Liên kết với các Công ty đối tác sản xuất hạt giống lúa lai F1 và hạt giống lúa thuần, ngoài ra còn liên kết với HTX bạn trong huyện tổ chức liên kết sản xuất lúa thương phẩm chế biến gạo an toàn cung ứng ra thị trường. Hoạt động cung cấp dịch vụ mỗ gia súc, gia cầm tập trung, giải quyết vấn đề môi trường tại khu dân cư, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ ngành chăn nuôi. Các dịch vụ đầu vào được cung cấp đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với từng thời vụ sản xuất, được trả chậm, sản phẩm làm ra được bao tiêu 100% không thất thoát, sự hổ trợ nhau giữa các thành viên và HTX.

Ông Trương Cảm, Giám đốc hợp tác xã Nông Nghiệp Thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) cho biết, HTX đã chủ động đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá ổn định, phù hợp với giá cả thị trường.

Qua các năm từ 2021 đến 2024, HTX triển khai sản xuất kinh doanh trong điều kiện có nhiều thuận lợi, bên cạnh cũng không ít khó khăn do hậu covic 19 tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, sản xuất nông nghiệp là xí nghiệp ngoài trời, luôn bị thời tiết đe dọa, sự biến động của giá cả thị trường, vật tư nông sản không ổn định; nhưng với sự cố gắng , năng động của Hội đồng quản trị HTX đến nay có thể nhìn nhận như sau:  Nông nghiệp luôn được mùa, hoạt động dịch vụ, kinh doanh có lãi, năm sau luôn cao hơn năm trước; các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Điều này đã giúp HTX khẳng định được vị trí, vai trò của mình đối với việc phát triển kinh tế hộ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ông Võ Văn Thường, thị trấn Ái Nghĩa cho biết: Mỗi vụ Đông – Xuân, gia đình tôi trồng khoảng mẫu lúa. Trước đây, tôi phải tự tìm nơi tiêu thụ, có những năm sản phẩm không bán được giá cao do không đảm bảo chất lượng. Từ năm 2021, sau khi tôi liên kết với HTX Nông nghiệp thị trấn, sản phẩm sản xuất ra được thu mua toàn bộ, người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Hợp tác xã Nông nghiệp thị trấn Ái Nghĩa huyện Đại Lộc đầu tư mở rộng mạng lưới thương mại dịch vụ tạo công ăn việc làm cho thành viên, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên lĩnh vực nông nghiệp.

Để thực hiện các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giống lúa các loại HTX đã chọn doanh nghiệp uy tín, có thực lực về tài chính, đội ngũ cán bộ kỷ thuật nông nghiệp có trình độ tay nghề cao, chuyên nghiệp trong quả trình theo dỏi, giám sát phát triển cây trồng theo thời vụ, thời gian sinh trưởng và bố trí hợp lý theo từng loại giống lúa.

Sau vụ mùa Đông Xuân thu hoạch xong, HTX tiếp tục ký hợp đồng với thành viên sản xuất lúa thương phẩm, HTX tập huấn quy trình sản xuất để người nông dân thực hiện, cuối vụ sau khi thu hoạch HTX cân lúa tươi tại đồng bao tiêu 100% lúa thương phẩm để sấy khô và chế biến gạo cung cấp cho thị trường.

HTX tập huấn quy trình sản xuất để người nông dân thực hiện, cuối vụ sau khi thu hoạch HTX cân lúa tươi tại đồng bao tiêu 100% lúa thương phẩm để sấy khô và chế biến gạo cung cấp cho thị trường.

HTX đã xây dựng được nhà máy tráng bánh và lò sấy trong nhà kính, hệ thộng nhà sấy lúa nâng cấp phù hợp với chế biến sản phẩm. Riêng chuổi sản phẩm từ lúa, gạo an toàn Ái Nghĩa và bánh tráng Đại Lộc đã tham gia chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm do Ủy ban nhân tỉnh Quảng Nam tổ chức.  02 Sản phẩm “Bánh tráng Đại Lộc ” đạt 4 sao cấp tỉnh, “Gạo an toàn Ái Nghĩa ” đạt 3 sao cấp tỉnh.

Công tác BVTV, hướng dẩn qui trình chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cây trồng, luôn được quan tâm nên đã bảo vệ được thành quả của người lao động tạo ra. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các kênh hổ trợ, HTX đầu tư mở rộng mạng lưới thương mại dịch vụ tạo công ăn việc làm cho thành viên, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên lĩnh vực nông nghiệp.

Thực hiện chủ trương đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước,mà cụ thể là thực hiện Luật HTX năm 2012; HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. HTX đã mạnh dạn huy động nguồn vốn để đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị, phương tiện, công nghệ tiên tiến, tăng cường liên doanh liên kết, mở rộng quan hệ thị trường, phát triển thêm nhiều ngành nghề mới, giải quyết tốt lao động tại chỗ, quy mô và hiệu quả hoạt động SX-KD ngày càng tăng.

HTX Nông nghiệp huyện  đã góp phần giải quyết các vấn đề xã hội theo hướng tích cực, góp phần tạo nên nhiều việc làm mới cho người lao động tại khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, HTX đã dùng quỹ phát triển sản xuất để cải thiện tình trạng xuống cấp và không ngừng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ thiết thực cho sản xuất và đời sống của thành viên.

Ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: Trong những năm qua, các HTX trên địa bàn huyện đã nỗ lực vượt khó để phát huy nội lực, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con, qua đó, khẳng định được vai trò của HTX đối với sản xuất và phát triển kinh tế của huyện. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ HTX của tỉnh. Cụ thể, đối với các HTX có hoạt động thu mua, tiêu thụ nông sản cho người dân đã có các đơn vị được UBND huyện thực hiện chính sách hỗ trợ về kinh phí để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kinh phí để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông sản trên phương tiện thông tin đại chúng và hỗ trợ tham gia triển lãm hội chợ…

Theo đánh giá từ Liên minh HTX tỉnh, hiện nay, Đại Lộc là một trong các huyện ở tốp đầu có số lượng HTX đăng ký hoạt động thu mua, bao tiêu nông sản cho người dân. Có thể khẳng định, việc liên kết giữa HTX với hộ nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho nông dân trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức cần thiết. Thông qua liên kết góp phần tăng cường quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ, từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Tấn Lợi 

...