Cảnh kẹt xe nghiêm trọng tại cầu Rạch Miễu theo hướng từ Tiền Giang sang Bến Tre – (Ảnh: Internet)
Tuyến đường có điểm đầu tại ranh giới giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, trên sông Cửa Đại (thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) và điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, trên sông Cổ Chiên (thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 27 km; trong đó, phần đường dài khoảng 20 km, phần cầu có 3 cầu lớn gồm: Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên và các cầu nhỏ.
Dự án đi qua các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú của tỉnh Bến Tre và kết nối với tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2023-2028.
Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.409 tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA hơn 5.246 tỷ đồng (hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng) và vốn ngân tỉnh đối ứng hơn 3.163 tỷ đồng (thực hiện giải phóng mặt bằng và các chi phí khác).
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050. Do đó, tỉnh Bến Tre đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án.
Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre đang chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, để đủ điều kiện sớm triển khai đầu tư dự án đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre ông Trần Ngọc Tam, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh là động lực quan trọng cho tỉnh phát triển trong thời gian tới. Do vậy, nếu thuận lợi dự án sẽ được khởi công trong năm 2023.
Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước./.



