05/05/2024 lúc 20:39 (GMT+7)
Breaking News

Chuyển nhà máy Rạng Đông ra khỏi khu dân cư

VNHN - Liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Hà Nội có lộ trình thích hợp di dời nhà máy khỏi khu dân cư.

VNHN - Liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Hà Nội có lộ trình thích hợp di dời nhà máy khỏi khu dân cư.

Chiều 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, trả lời câu hỏi của báo chí về giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cho người dân sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ đã tổ chức cuộc họp liên ngành, đề nghị Công ty khẩn trương thực hiện biện pháp cô lập khu vực bị cháy, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt để không để thủy ngân phát tán ra môi trường.

Thứ trưởng Nhân cũng cho biết, TP Hà Nội cần tiếp tục đôn đốc hướng dẫn giám sát Công ty thực hiện cô lập, cách ly khu vực nhà kho bị cháy theo đúng phương án đã được phê duyệt. Hướng đẫn công ty thực hiện thu gom, xử lý tàn dư bị cháy kể cả phê liệu, chất thải rắn thông thường. Khuyến cáo người dân trong vùng với bán kính 500m, áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng phơi nhiễm, tổ chức khám sức khỏe thường xuyên và định kỳ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân

Kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí, đất, nước, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) từ ngày 30/8 đến 1/9 cho thấy, 1/12 mẫu nước mặt ở điểm quan trắc cách Công ty 1,5 km có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn 1,3 lần.

Tại điểm quan trắc hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty, 1/8 mẫu nước thải có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn; điểm quan trắc cách cống xả Công ty 1 km có 12/13 mẫu trầm tích và bùn đáy giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn 6,1 lần; còn điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho thì 1/6 mẫu không khí có thuỷ ngân vượt 1,02 lần. Tổng cục Môi trường cũng đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ thuỷ ngân theo hướng phát tán của dòng khí tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Cần phải nhanh chóng khắc phục hậu quả và di dời các nhà máy để người dân không phải rơi vào tình cảnh "có nhà mà không dám về"

Nồng độ thủy ngân trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người (theo khuyến cáo của Canada); nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn các vị trí khác. "Vụ cháy ở Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, được đánh giá là quy mô ảnh hưởng trung bình nhưng thiệt hại lớn về tài sản, có tác động xấu đến sức khoẻ người dân và môi trường xung quanh; hoá chất gây ô nhiễm chủ yếu là thuỷ ngân và một số kim loại nặng", ông Nhân nói.

Theo ông, sau khi phân tích kết quả cũng như căn cứ vào khuyến cáo chuyên môn của WHO thì "người dân sống trong bán kính 500 m tính từ hàng rào kho bị cháy sẽ chịu ảnh hưởng ô nhiễm thủy ngân". Để giải quyết tình trạng ô nhiễm, cơ quan chức năng đã đề nghị Công ty khẩn trương cô lập khu vực cháy, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt để tránh mưa, không để hơi thuỷ ngân tiếp tục phát tán. Đối với chất tàn dư sau vụ cháy, Công ty cần thu gom, lưu giữ trong container để xử lý theo quy định đối với chất thải nguy hại.

Phơi nhiễm methyl thủy ngân ở trẻ em có thể dẫn đến acrodynia (bệnh da hồng)

Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam sắp tới có phối hợp chuyên gia Nhật Bản và Tổng cục Môi trường thiết lập mô hình giám sát ô nhiễm môi trường, quan trắc để kiểm soát tồn dư thủy ngân sau sự cố, tác động tới sức khỏe người dân.

Thứ trưởng cũng cho biết, quan điểm của Bộ là đã có chủ trương từ lâu về việc di chuyển các nhà máy ra khỏi khu dân cư. Đối với Công ty Rạng Đông, hi vọng phải ra khỏi khu vực khu dân cư. Đối với các cơ sở khác có nguy cơ ô nhiễm, các nguồn hóa chất cũng có lộ trình thích hợp, tạo điều kiện để di chuyển khỏi khu vực dân cư.