05/05/2024 lúc 15:49 (GMT+7)
Breaking News

Chân dung nữ thủ khoa xuất sắc nhất trong 35 năm qua của ĐH Luật TP.HCM

VNHNO - Trong số hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM năm 2018 có một gương mặt nổi bật, tốt nghiệp với số điểm kỷ lục 3,64/4. Sau 35 năm đào tạo, đây là lần đầu tiên có một nữ thủ khoa được cấp bằng hạng xuất sắc với mức điểm này tại ĐH Luật TP.HCM.

VNHNO - Trong số hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM năm 2018 có một gương mặt nổi bật, tốt nghiệp với số điểm kỷ lục 3,64/4. Sau 35 năm đào tạo, đây là lần đầu tiên có một nữ thủ khoa được cấp bằng hạng xuất sắc với mức điểm này tại ĐH Luật TP.HCM.

Đó chính là Ngô Nam Phương, sinh viên lớp chất lượng cao 39A, ĐH Luật TP.HCM. Trải qua 4 năm ở Đại học Luật, những gì Phương tích lũy, tiếp thu không chỉ là kiến thức, kỹ năn mà còn là thái độ sống và phong cách làm việc từ các thầy cô.

Nữ thử khoa Ngô Nam Phương cùng PGS.TS Phan Huy Hồng - đại diện ĐH Luật TP.HCM trong Lễ tốt nghiệp. Ảnh: Internet

Cố gắng nhiều hơn những gì được yêu cầu

Ngay từ khi còn bé, Phương đã được lớn lên cùng những câu chuyện kể về pháp luật từ ông bà, cha mẹ. Chúng như những đường phác họa giúp cô vẽ nên niềm đam mê này. Nhờ vậy, ngay từ khi bước chân được vào ngôi trường Đại học Luật mơ ước, cô đã luôn giữ tâm thế chủ động học tập, rèn luyện nghiêm túc từ đầu. Phương quan niệm, nếu chỉ đáp ứng những yêu cầu mà người khác cũng như chính mình đặt ra thôi thì bản thân sẽ khó mà phát triển được. Do đó, suy nghĩ “cố gắng nhiều hơn những gì bạn được yêu cầu” chính là kim chỉ nam cho cô khi làm mọi việc.

Về bí quyết học tập, Phương thú nhận không có bí quyết gì đặc biệt ngoài chăm chỉ. Nữ thủ khoa lên lớp thường xuyên, khi không có việc quá quan trọng thì không bao giờ nghỉ học. Ghi chép bài đầy đủ cũng là một phương pháp. Dù có nhiều môn không cần nhưng Nam Phương vẫn chép đầy đủ vì cô cho rằng mỗi lần chép là một lần nhớ, và khi cần thiết hoặc quên có thể lấy ra xem lại. Ngoài ra, Nam Phương còn có một nhóm bạn 8 người thường xuyên giải đề, trao đổi với nhau. "Vì không ai giỏi hết tất cả nên 8 người sẽ có những điểm mạnh riêng hỗ trợ cho nhau", Phương chia sẻ.

Cô nàng cũng chia sẻ thêm, kiến thức pháp luật là một lĩnh vực rất rộng nên cách tiếp cận của cô là nắm vững nền tảng và đào sâu vào các nội dung mà mình hứng thú. Thông qua những tài liệu trong thư viện và những buổi hội thảo, cô đã tự tìm kiếm cơ hội thực tập để cọ xát với thực tế. 

Tham dự hội thảo cũng là một trong những niềm yêu thích của cô. Hội thảo đối với cô như mộ món quà vô giá, hơn cả bó hoa hay món quà trong những dịp đặc biệt. Bởi chính ở nơi đây, cô được tiếp xúc với muôn vàn kiến thức thực tiễn từ những chuyên gia, những người đi trước mà cô yêu thích và ngưỡng mộ.

Thành công từ những nỗ lực không ngừng

Nữ thủ khoa chia sẻ về bí quyết thành công của mình. Ảnh: Dương Quang

Trong tất cả kỳ học, điểm tổng kết kỳ học thấp nhất của Nam Phương là 8,73 và kỳ học đạt điểm cao nhất lên tới 9,5. Do đó, cô giành được học bổng khuyến khích học tập của trường trong tất cả các kỳ.

Ngoài ra, Phương còn nộp hồ sơ xin học bổng từ các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ cho sinh viên đạt thành tích học tập cao của trường. Tổng cộng số tiền học bổng mà Phương nhận được là hơn 50 triệu đồng.

Cùng với thành tích học tập, Phương cũng năng nổ tham gia các câu lạc bộ và đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" của trường. Sau khi tốt nghiệp, Phương được nhận làm ngay vào một công ty luật với số lương đáng mơ ước đối với sinh viên mới ra trường.

Từ chối cơ hội được giữ lại làm giảng viên và được hỗ trợ học phí để học lên cao tại ĐH Luật TP.HCM, Phương quyết định lựa chọn con đường khác bởi muốn trải nghiệm môi trường thực tế, năng động để trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm.