19/04/2024 lúc 15:40 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh đầu tư nút giao Tân Vũ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc điều chỉnh cơ cấu hạng mục Thỏa thuận vay số VN15-P4 Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Bộ GTVT cho biết, theo các quyết định đầu tư và điều chỉnh đầu tư, nút giao Tân Vũ tại vị trí giao cắt giữa dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện với Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế dạng nút giao cùng mức, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu.

Trong quá trình triển khai thi công dự án Tân Vũ - Lạch Huyện, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện phương án đầu tư xây dựng đường vành đai III thành phố kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ảnh minh hoạ

 

Bên cạnh đó, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải cũng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm để tập trung phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ GTVT nhận định, việc thiết kế nút giao đồng mức Tân Vũ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây xung đột giữa các luồng giao thông trên tuyến, giảm hiệu quả khai thác, vận hành của các dự án liên quan.

Trong đó xin sử dụng nguồn vốn dự phòng còn lại của tổng mức đầu tư để đầu tư nút giao Tân Vũ theo phương án phân kỳ đầu tư khác mức trên nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư dự án được duyệt, hoàn thành trong thời hạn hiệp định vay.

Tại văn bản số 8535 ngày 07/10/2016 của Văn phòng Chính phủ về điều chỉnh nút giao Tân Vũ dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện vốn vay ODA Nhật Bản, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có ý kiến: “Đồng ý sử dụng nguồn vốn dự phòng còn lại của tổng mức đầu tư để đầu tư nút giao Tân Vũ theo phương án phân kỳ đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.

“Bộ GTVT có đủ cơ sở để phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục nút giao Tân Vũ thuộc dự án tại Quyết định số 4037/QĐ-BGTVT ngày 15/12/2016 để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện thi công nút giao Tân Vũ”, văn bản nêu rõ.

Cũng theo Bộ GTVT, theo quy định tại Nghị định 16/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, không phải triển khai thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do hạng mục nút giao đã nằm trong phạm vi dự án, chỉ thay đổi hình thức giao bằng sang khác mức cho phù hợp với điều kiện giao thông.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai thủ tục điều chỉnh các hạng mục vay của Hiệp định VN15-P4 để dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện có vốn thanh toán cho tư vấn.

Nguyễn Lâm