03/05/2024 lúc 13:28 (GMT+7)
Breaking News

Bài 2: Ford Việt Nam bị "tố" đùn đẩy trách nhiệm để “móc túi” người dùng

VNHN - Dựa vào chiếc "phao cứu sinh trường kỳ" là đổ lỗi cho khách hàng, Ford Việt Nam đã "phủi" trách nhiệm với những hỏng hóc kỹ thuật về sản phẩm dù vẫn trong thời gian bảo hành. Hành động này của Forrd Việt Nam đã bị "tố" cố tình đùn đẩy trách nhiệm để "móc túi" người tiêu dùng.

VNHN - Dựa vào chiếc "phao cứu sinh trường kỳ" là đổ lỗi cho khách hàng, Ford Việt Nam đã "phủi" trách nhiệm với những hỏng hóc kỹ thuật về sản phẩm dù vẫn trong thời gian bảo hành. Hành động này của Forrd Việt Nam đã bị "tố" cố tình đùn đẩy trách nhiệm để "móc túi" người tiêu dùng.

Như thông tin đã phản ánh tại bài viết "Phao cứu sinh trường kỳ" của Ford Việt Nam về vụ việc của ông Trần Ngọc Quyền phản ánh đến Tòa soạn Việt Nam Hội nhập việc Ford Việt Nam có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm hỏng hóc cho người sử dụng. Cụ thể, Ford Việt Nam đã có hành động đổ lỗi cho phía khách hàng nhằm yêu cầu phía chủ xe bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sửa chữa xe Ford Ranger mang biển kiểm soát 21C-05… dù xe vẫn còn thời gian bảo hành.

“Ngày 12 tháng 10 năm 2017 ông Quang có mua một chiếc xe Ford Ranger màu đỏ cam, biển đủ mới nguyên mang biển kiểm soát 21C-05… tên đăng ký là: Trần Văn Quang. Đến ngày 15/5/2019 khi xe lưu thông từ Hòa Bình theo hướng về Hà Nội đến cổng Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (Hòa Lạc) thì xe bị hỏng. Ngay sau khi xảy ra sự cố, lái xe đã điện cho phía Trung tâm dịch vụ cho Ford ủy quyền tại 88 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội và được Trung tâm cho kéo xe về. Cùng ngày 15/5, Trung tâm dịch vụ có làm biên bản kiểm tra kỹ thuật cho xe (có biên bản kiểm tra kỹ thuật).

Ford Thanh Xuân - nơi kiểm tra xe

Sau khi kiểm tra, bên kỹ thuật của Ford Việt Nam giải thích do trời mưa bị nước bắn vào bầu lọc gió và xuống máy số 2 gây thủy kích vỡ tay biên chọc thủng lốc máy. Sau đó phía chủ xe có làm việc với bên tư vấn kỹ thuật của Ford ủy quyền tại 88 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội thì họ trả lời lỗi này do lỗi của khách hàng nên phía chủ xe phải chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa xe, mặc dù xe vẫn còn thời gian bảo hành.

Cụ thể, kết luận bên phía kỹ thuật của Ford Việt Nam đã tiến hành kiểm tra những bộ phận trên xe và đưa ra những thông tin sau đây: Thứ nhất, xe bên ngoài không có dấu hiệu va chạm, lật; Thứ 2: Nước làm đủ mát, bình thường; Thứ 3: Dầu máy bình thường; Thứ 4: Gầm không có dấu hiệu va chạm; Thứ 5: Lốc máy bên phải bị thủng.

Sau đó, đến ngày 18/5/2019, Đại lý TXF đã cẩu máy xuống và tháo động cơ để kiểu tra chi tiết dưới sự có mặt của khách hàng, cụ thể các hình ảnh kiểm tra cho thấy: Trong két làm mát khí nạp có ít nước lẫn dầu đã tạo thành hỗn hợp màu cafe sữa đọng lại, trong cổ hút muội bám nhiều, có dầu máy không có nước,...

Ngoài ra, bên kỹ thuật của Ford Việt Nam còn tiến hành đo kiểm tra vết muội trên đỉnh xi lanh máy số 1, 2, 3, 4 và máy số 5 thì được kết quả như sau: Máy số 1 là 9 mm, máy số 2 là 12 mm, máy số 3 được 9 mm, máy số 4 và 5 được 9 mm.

Sau khi kiểm tra, bên này đã đưa ra kết luận cùng phương án sửa chữa, cụ thể phía ông Quang phải tiến hành thay thế các bộ phận sau đây thì xe mới có thể hoạt động lại: Thay lốc máy, thay piton + thanh truyền máy số 2; Thay bạc biên, bạc balie; thay bộ xéc măng; thay bộ gioăng phớt đại tu; thay phếu lọc dầu thô; thay dầu máy lọc dầu; hạ bình đầu kiểm tra thông xúc nguyên liệu; vệ sinh cổ hút, van EGR; thông xúc két nước; thay nước làm mát; nạp ga + đầu lạnh điều hòa.

Kết luận và phương án sửa chữa được Ford Việt Nam đưa ra

Mức giá mà Ford Việt Nam báo với phía chủ xe ngày 20/5/2019 là 112.541.550 đồng. Đây là mức giá mà chủ xe phải tự chi trả nếu tiến hành sửa (vì theo Ford đây là lỗi do người sử dụng). Có thể nói, mức giá hơn một trăm triệu đồng quả thực là một con số quá lớn mà người dùng bị Ford buộc chi trả dù cho xe vẫn còn thời gian bảo hành. Do đâu mà Ford Việt Nam lại "dám" kết luận lỗi hỏng hóc trên là bắt nguồn nguyên do từ người sử dụng? Trong khi những thông số kết luận được kiểm tra lại hoàn toàn mơ hồ và thiếu căn cứ.

Cụ thể, theo nhận định của chuyên gia về xe thì những kết luận của Ford Việt Nam đưa ra rằng: “Do hiện tượng thổi gioăng nhẹ kéo dài một thời gian đã tạo thành gờ trên thành xi lanh dẫn đến tay biên máy thứ 2 cong nhẹ đến khi lực chịu mỏi của tay biên 2 không chịu được dẫn đến gãy tay biên thúc vào vỡ lốc vị trí máy thứ 2” là thiếu căn cứ và chính xác.

Theo chuyên gia: “Không bao giờ gãy một tay biên mà các tay biên khác không hề biến dạng hoặc cong nhẹ điều đó là vô lý. Nếu bị thủy kích theo kết luận từ phía Ford Việt Nam thì tối thiểu 2 hoặc 3 tay biên bị cong và biến dạng. Bởi lẽ nếu nước vào khi máy đang nổ thì không chỉ một tay biên mà 2 hoặc 3 tay biên sẽ bị ảnh hưởng”.

Chính vì vậy mà phía chủ xe vô cùng bức xúc và mong muốn Ford Việt Nam đưa ra một kết quả đúng với nguyên nhân dẫn đến vỡ lốc máy. Tuy nhiên, phía Ford vẫn giữ nguyên quan điểm và không lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng. Thậm chí khi phóng viên Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đặt lịch làm việc thì Công ty này phớt lờ và né tránh báo chí. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn: Nếu không có gì mờ ám, khuất tất thì tại sao Ford Việt Nam lại phải né trả lời báo chí, lảng tránh dư luận? Liệu Ford đã đúng trong vụ việc chiếc xe này hay chưa?

Thái độ làm việc thường xuyên đổ lỗi cho khách hàng của Ford, phải chăng thể hiện lối làm việc thiếu chuyên nghiệp và thiếu uy tín? Ford Việt Nam được nhiều hơn hay mất nhiều hơn sau những vụ việc của khách hàng như thế này? Nếu nhìn và phân tích những điều trước mắt thì Ford đang được lợi từ chiếc “phao cứu sinh” là đổ lỗi cho khách hàng. Tuy nhiên nếu nhìn sự việc một cách sâu xa hơn thì Ford quả thực đang mất nhiều hơn được. Sau những vụ việc tai tiếng của Công ty này về vấn đề bảo hành thì ai còn dám tin tưởng và mua xe của Ford? Liệu Ford có còn chỗ đứng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Đề nghị Công ty Ford Việt Nam cần đưa ra câu trả lời xác đáng và đúng đắn nhất để đảm bảo quyền và lợi ích của phía khách hàng trong chính sách bảo hành khi mua xe ô tô của hãng này. Nếu Ford Việt Nam không đưa ra được kết luận đúng đắn và chuẩn xác thì liệu sau này ai còn dám tin tưởng và đặt niềm tin vào hãng xe này nữa?