21/12/2025 lúc 00:02 (GMT+7)
Breaking News

Bạc Liêu: Đề xuất phương án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu

Lãnh đạo ban ngành hiện đang nghiên cứu cao tốc nối 4 tỉnh miền Tây, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu dài 58km, tổng mức đầu tư ước tính gần 23.000 tỷ đồng.

Cao tốc Hà Tiên- Rạch Giá- Bạc Liêu có tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng – (Ảnh: Internet)

Mới đây UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, có tổng mức đầu tư ước tính gần 23.000 tỷ đồng (giai đoạn 1 khoảng 16.307 tỷ đồng). Dự án qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang với điểm đầu tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu. Tổng chiều dài dự án khoảng 58km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 7km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km.

Cũng như mới đây, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu, và chủ trương đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Tiên- Rạch Giá- Bạc Liêu. Đồng thời Bộ cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu đề nghị các tỉnh này chỉ đạo các Sở, ban, ngành phối hợp Ban QLDA Mỹ Thuận trong quá trình nghiên cứu thực hiện quyết liệt việc triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đặc biệt là nhấn mạnh tuyến cao tốc CT.35 đi qua địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu sẽ được thực hiện trong giai đoạn trên.

Riêng đoạn Hà Tiên - Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị giao địa phương triển khai công tác chuẩn bị dự án. Song, vẫn còn vấn đề là vẫn chưa phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước khi tỉnh Kiên Giang kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Hiện Bộ KH-ĐT đang xây dựng dự thảo nghị quyết trình Quốc hội trong đó có nội dung về giao địa phương tổ chức triển khai các dự án quốc lộ, cao tốc.

Còn với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu, Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh có tuyến đi qua chủ động phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận xác định phương án đầu tư và cân đối nguồn lực để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bởi theo Quy hoạch 1454, đoạn tuyến này được đầu tư sau năm 2030./.

Hoàng Châu