04/07/2024 lúc 07:41 (GMT+7)
Breaking News

Bà Rịa-Vũng Tàu: làm giàu từ nghề trồng nấm

VNHN - Mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm, thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định, làm giàu cho gia đình và phát triển kinh tế địa phương nhờ phát triển mô hình trồng các loại nấm.

VNHN - Mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm, thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định, làm giàu cho gia đình và phát triển kinh tế địa phương nhờ phát triển mô hình trồng các loại nấm.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hình thành và phát triển nhiều mô hình trồng nấm, nhờ đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác và không tốn nhiều diện tích đất. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng kỹ thuật cao nên hầu hết các hộ đều tự làm phôi các loại nấm và xây dựng các trại trồng nấm đạt chuẩn về độ ẩm, yêu cầu điều kiện để trồng nấm nên có thể trồng nấm được quanh năm.

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng nấm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trồng nấm chỉ cần tưới nước dạng phun sương xung quanh lớp vỏ bịch. Muốn nấm phát triển tốt yêu cầu quan trọng nhất vẫn là phải xử lý phôi thật tốt ngay từ khâu ban đầu, đảm bảo không để vi khuẩn tấn công, phôi phải được để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, bảo đảm đủ độ ẩm và môi trường không bị nhiễm bệnh….

Gia đình chị Vũ Thị Hoàng Yến, ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức có 14 năm gắn bó với nghề trồng nấm. Bắt đầu khởi nghiệp với nghề này gia đình chị Yến trồng nấm mèo, sau đó tận dụng các bịch phôi đã qua sử dụng sau khi trồng nấm mèo để trồng nấm bào ngư. Sau đó chị tiếp tục trồng thử nghiệm nấm linh chi, sau nhiều lần thất bại do chưa có kinh nghiệm trồng loại nấm này và nhiều lần đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm về kỹ thuật, đến nay gia đình chị Yến đã thành công với việc trồng nấm linh chi.

Hiện nay, gia đình chị Yến đã có một cơ sở trồng nấm rất khang trang, với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để làm phôi giống sản xuất đại trà với lò hấp để xử lý khử trùng phôi giống. Ngoài hệ thống bơm tưới thủ công cho các trại nấm, gia đình chị Yến còn lắp đặt các đường ống tưới phun sương tự động để giữ ẩm cho nấm những khi thời tiết khô nóng. Hiện chị có 56 trại nấm tại 2 cơ sở (tại ấp Liên Hiệp 1 và ấp Liên Đức, xã Xà Bang) mỗi năm thu khoảng 22 tấn nấm mèo, 60 tấn nấm bào ngư và khoảng 3 tấn nấm linh chi. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Yến thu về khoảng 1 tỷ đồng từ việc trồng các loại nấm và giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương, với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng nấm đang mang lại thu nhập lớn cho người dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoài, ngụ ấp 1, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ cũng rất thành công với mô hình trồng nấm. Đến nay, trên diện tích 1,2ha, gia đình chị đã xây dựng 20 nhà trồng nấm, với 400.000 bịch nấm/vụ. Bình quân một năm, chị làm 2 vụ nấm, cho sản lượng gần 20 tấn. Trại nấm của chị đang trồng 2 loại nấm mèo và nấm bào ngư, sau khi trừ chi phí, chị Hoài lãi 400 đến 500 triệu đồng/vụ. Hiện nay nấm của gia đình chị thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đó, người trồng nấm hoàn toàn yên tâm về đầu ra. Do đó, nghề trồng nấm đang là nghề mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Trồng nấm đòi hỏi yêu cầu cao về áp dụng khoa học kỹ thuật và sự cẩn thận trong khâu xử lý phôi giống. Vì vậy, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh muốn bắt đầu mô hình trồng các loại nấm cần phải tìm hiểu kỹ và nắm chắc về khoa học kỹ thuật cũng như quy trình trồng, yêu cầu điều kiện để nấm phát triển đối với các loại nấm…