Theo Tractica, AI dự kiến sẽ tạo ra gần 11 tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho các công ty viễn thông vào năm 2025 và dự kiến sẽ còn tăng trưởng hơn nữa khi không gian ứng dụng AI tiếp tục mở rộng.
Cuộc khảo sát của Arthur D. Little đối với đại diện của 80 nhà mạng trên toàn thế giới, trong đó hai phần ba đã triển khai AI vào hoạt động của họ, cho thấy 71% cho biết cải thiện trải nghiệm của khách hàng là một trong những lợi ích chính của việc triển khai AI.
Họ cũng đã tối ưu hóa hoạt động mạng lưới, xếp thứ hai với 63% số người được hỏi và cải thiện hiệu quả lao động (39%) và khả năng ra quyết định (31%).
Phát biểu tại hội thảo gần đây về chuyển đổi số tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, tác động đối với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cũng tương tự như trên thế giới.
AI sẽ tác động đến mọi hoạt động kinh doanh từ vận hành mạng lưới, tiếp thị và bán hàng đến quản trị kinh doanh và đo lường trải nghiệm của khách hàng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu.
Theo thống kê, các doanh nghiệp Việt Nam hiện có 44 trung tâm dữ liệu, với tổng công suất thiết kế là 181 MW, trong đó có 31 trung tâm cung cấp dịch vụ, với tổng công suất là 81 MW.
“Các dịch vụ liên quan đến dữ liệu sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp viễn thông trong tương lai gần”, ông Nhã nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng phòng Chuyển đổi số MobiFone, cho biết, chuyển đổi số là quá trình thiết lập phương thức sản xuất mới, tiên tiến và hiện đại.
AI, Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều ngành và lĩnh vực. "Dữ liệu giống như xăng mới, AI giống như một chiếc ô tô mới và con người là động lực mới, bước vào kỷ nguyên phát triển mới", Tuấn nói.
Ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác
Theo Tổng giám đốc AWS Việt Nam Eric Yeo, không chỉ các công ty viễn thông, nhiều công ty trong các ngành khác cũng đang hợp tác với các đơn vị như AWS để đào tạo về 5G, AI, khoa học dữ liệu, điện toán đám mây... nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực.
Ví dụ, Techcombank đã hợp tác với AWS Việt Nam để triển khai Mô hình ngôn ngữ lớn cho 250 nhân viên.
Tương tự, tại VPBank, Hội đồng quản trị và Ban điều hành đã tiếp cận các công nghệ mới, chẳng hạn như GenAI, theo cách tiếp cận từ trên xuống.
Ngân hàng VIB gần đây đã sử dụng chương trình AWS Skill Builder để đào tạo toàn bộ nhân viên, đảm bảo họ sẵn sàng cho nền kinh tế số và được trang bị các kỹ năng điện toán đám mây. Trong khi đó, TymeX, một công ty Fintech tại Việt Nam phục vụ thị trường ASEAN, đã sử dụng Amazon Q Developer để giúp các nhà phát triển ứng dụng tăng năng suất lên tới 40% và cải thiện hiệu quả thử nghiệm lên tới 90%.
Để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho chuyển đổi số, ông Alejandro Osorio, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, đề xuất trước hết cần có cơ chế thử nghiệm (sandbox) để chào đón các công nghệ tiềm năng mới.
Ngoài ra, cần thường xuyên rà soát, đánh giá lại các chính sách hiện hành để bảo đảm luật pháp, quy định phù hợp với thực tế.
Các bên liên quan có thể cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp trong bối cảnh này.