27/04/2024 lúc 01:28 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Đặng Thai Mai: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trải qua những thăng trầm đầy khó khăn thách thức được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá, sự chăm lo của cấp uỷ, chính quyền huyện Quảng Xương và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng sự đồng thuận chung sức đồng lòng của các bậc phụ huynh. Tập thể Ban Giám hiệu và CBGVNV, học sinh Trường THPT Đặng Thai Mai đã đoàn kết một lòng khắc phục khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tích quan trọng trong phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt”.

VNHN- Trải qua những thăng trầm đầy khó khăn thách thức được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá, sự chăm lo của cấp uỷ, chính quyền huyện Quảng Xương và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng sự đồng thuận chung sức đồng lòng của các bậc phụ huynh. Tập thể Ban Giám hiệu và CBGVNV, học sinh Trường THPT Đặng Thai Mai đã đoàn kết một lòng khắc phục khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tích quan trọng trong phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt”.

Trường THPT Đặng Thai Mai – Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đến với trường THPT Đặng Thai Mai là đến với đội ngũ trí thức trẻ đã được đào tạo chính quy đạt chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng và tình thương yêu đối với học sinh thân yêu. Đến trường THPT Đặng Thai Mai được chứng kiến các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Có thể nói khuôn viên nhà trường được xây dựng trên một vùng đắc địa đầy nắng và gió, nơi cao giáo thoáng mát không khí trong lành toạ lạc ngay QL 1A xã Quảng Bình huyện Quảng Xương. Nơi đây thầy cô và trò được thừa hưởng một nền giáo dục văn minh, hiện đại hứa hẹn sẽ mang màu sắc đổi mới của giáo dục tỉnh nhà. Trường THPT Đặng Thai Mai được thành lập từ tháng 8 năm 2001, là một ngôi trường THPT trẻ tuổi nhất của huyện Quảng Xương. Ban đầu, từ loại hình một trường bán công với quy mô nhỏ bé (8 lớp học, 12 cán bộ giáo viên, 1 dãy nhà mái bằng với 8 phòng học, vừa là nơi học sinh học tập, vừa là nơi làm việc của các thầy cô). Tuy vậy, từ khi thành lập đến nay, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên để xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh. Năm học 2019- 2020, nhà trường đã đạt quy mô là trường hạng 1 với 31 lớp học, 80 cán bộ giáo viên. 100% đạt chuẩn, 32 thầy cô có trình độ Thạc sĩ; 01 thầy có trình độ Tiến sĩ; 26 giáo viên đật danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh; 01 giáo viên đạt danh hiệu GV dạy giỏi Quốc gia, 01giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia (môn Giáo dục - Quốc phòng, An ninh). Chất lượng giáo dục luôn được xếp trong tốp 30 – 40 trên tổng số gần 100 trường THPT toàn tỉnh.

Khuôn viên nhà trường thoáng mát, xanh – sạch – đẹp

Phát huy truyền thống đó, năm học 2019 – 2020 vừa qua, mặc dù tình hình thế giới, trong nước có rất nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, ngành GD&ĐT nói chung và thầy trò nhà trường nói riêng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Song, với ý chí quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải ra sức thi đua dạy tốt, học tốt”, thầy trò trường THPT Đặng Thai Mai đã vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích rất đáng khích lệ: Nề nếp dạy và học ngày càng được duy trì nghiêm túc, góp phần quan trọng vào việc giáo dục đạo đức, rèn luyện học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, được phụ huynh ủng hộ, tin tưởng khi cho con tham gia học tại trường. Kết quả chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD và ĐT. Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉ lệ đậu tốt nghiệp đạt 99,75% (cao hơn tỉ lệ chung toàn tỉnh - 97,6%). Điểm bình quân toàn trường đạt 6,11 (cao hơn TB toàn tỉnh – 6,06), xếp thứ 42/126 trường THPT, TTGDTX-DN toàn tỉnh, tăng 9 bậc so với năm học trước. Học sinh thi Đại học đạt kết quả tốt. Điểm bình quân toàn trường đạt 22 điểm (cao hơn năm học trước 2,9 điểm). Tất cả các khối thi đại học: A,B, C, D, A1... đều cao hơn điểm TB của cả nước. Em Nguyễn Hoàng Anh lớp 12A1 đạt điểm cao nhất trường với 27,95 điểm; 32 em đạt từ 25 điểm trở lên, 51 em đạt từ 24 điểm trở lên. Có 03 em đạt điểm 10; 129 em đạt từ 9 đến 9,75 điểm. Riêng lớp 12A1, điểm TB thi đại học của cả lớp đạt 24,5 điểm… Công tác tuyển sinh vào lớp 10 của nhà trường cũng ngày càng ổn định. Hàng năm, số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của nhà trường đều tăng, chứng tỏ niềm tin của phụ huynh và các em học sinh vào công tác giáo dục của nhà trường ngày càng lớn. Năm nay, điểm trúng tuyển vào nhà trường là 21,4 điểm, thuộc vào tốp những trường có điểm tuyển sinh tương đối cao của tỉnh. Những kết quả về chất lượng giáo dục trên là những minh chứng rõ rệt nhất cho sự nỗ lực cố gắng của thầy, trò và sự định hướng, chỉ đạo đúng đắn của BGH nhà trường.

Các thầy cô giáo đã không ngừng thi đua phấn đấu, đạt được thành tích tốt trong giảng dạy và công tác. Nhiều thầy cô được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT... Với những kết quả đã đạt được, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối THPT, được công nhận là tập thể LĐ xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác. Tổ chức Công đoàn được tặng cờ thi đua của Liên đoàn Lao động Tỉnh; Đoàn thanh niên nhà trường được tặng Cờ thi đua của Tỉnh đoàn; Hội Chữ thập đỏ được tặng Cờ thi đua của Trung ương Hội...Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư xây dựng sạch đẹp hơn. Nhà trường đã tham mưu với UBND huyện, đề xuất để được huyện đầu tư cho 3 tỉ đồng, sửa chữa lại 2 dãy nhà A, B. Công trình đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, sân chơi, có vườn hoa cây cảnh xanh, sạch, đẹp. Nhà trường thực sự là một trường học “thân thiện”, một môi trường giáo dục tốt, đảm bảo phục vụ cho công tác dạy và học.

Tập thể BGH, CBGV và HS nhà trường nỗ lực vươn lên trong phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt”

Năm học 2020 – 2021 là năm học diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Là năm học toàn ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo. Để hiện thực hóa điều đó, nhà trường tập trung thực hiện 1 số nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Triển khai cụ thể, đồng bộ nhiều giải pháp mới để nâng cao chất lượng dạy và học. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới vào năm 2021 (với lớp 10 THPT). Từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giảng dạy của nhà giáo thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học, tự học tự bồi dưỡng. Đặc biệt là nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu của người học và yêu cầu của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: dạy chữ, dạy người. Nâng cao kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giữ vững vị trí nằm trong tốp 30 – 40 trường của tỉnh. Nâng cao kết quả THPT Quốc gia ở cả 2 nội dung: tăng tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp và học sinh đạt 27 điểm trở lên trong thi Đại học. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội trong công tác giáo dục; Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa trong trường học; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, an toàn cho HS và CBGV. Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Sở, Huyện, các lực lượng xã hội và Hội cha mẹ học sinh trong việc huy động nguồn lực để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất. Hướng tới mục tiêu xây dựng khuôn viên nhà trường ngày càng hiện đại hơn, phấn đấu xây dựng nhà trường đạt Chuẩn quốc gia và Kỷ niệm 20 năm thành lập trường vào năm 2021.

Với sự ổn định về quy mô trường lớp và đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm với nghề, vững chắc về chuyên môn nghiệp vụ, tin tưởng rằng: Uy tín, chất lượng của trường THPT Đặng Thai Mai sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp./.