27/04/2024 lúc 03:38 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa: Không ngừng đổi mới, Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

VNHN - Trong nhiều năm qua, đặc biệt những năm gần đây Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn.

VNHN - Trong nhiều năm qua, đặc biệt những năm gần đây Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do đó chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn.

Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn được duy trì, trong đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học trong top đầu của cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để sau khi  tốt nghiệp ra trường, các em có cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các huyện miền núi của tỉnh.

Mái trường THPT Dân tộc nội trú nơi đào tạo hàng ngàn học sinh con em dân tộc trong tỉnh Thanh Hóa

Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, nhà trường luôn tạo điều kiện để CBGV, nhất là giáo viên trẻ đi học cao học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Đến nay, nhà trường đã có hơn 50% số CBGV có trình độ trên chuẩn; nhiều CBGV giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc nghiên cứu bài học; đổi mới phương pháp dạy học; thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh (HS); xây dựng các chủ đề dạy học, dạy tích hợp; tăng cường thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm; đánh giá xếp loại giờ dạy 12 tiêu chí theo hướng dẫn của ngành. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của HS; sắp xếp các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đặc biệt, nhà trường đã lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của quê hương vào môn Lịch sử, Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục, nâng cao hiểu biết cho các em.

Để nâng cao chất lượng đầu vào và căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, hằng năm nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút đông đảo HS tham gia dự thi. Trên cơ sở kết quả tuyển sinh, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã thành lập và ôn luyện đội tuyển từ đầu năm học; có chế độ động viên đội ngũ giáo viên tham gia ôn luyện cho các em; đồng thời phối hợp với hội khuyến học, hội cựu giáo chức, hội cựu học sinh có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh.

Tặng quà cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc trong năm học

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, quản lý và chăm lo đời sống cho các em. Trong đó công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với HS luôn được thực hiện nghiêm ngặt, nhất là giờ tự học tập; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và đoàn thanh niên tăng cường quản lý HS trong giờ học chính khóa và tự học, sinh hoạt tại ký túc xá; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em, lập sổ theo dõi sức khỏe cho các em trong cả khóa học; tăng cường công tác quản lý, việc ăn, ở cho các em học sinh để mỗi thầy, cô giáo vừa là người truyền thụ kiến thức khoa học, vừa là người mẹ hiền, là chỗ dựa vững chắc để các em yên tâm học tập, trở thành những công dân tốt đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT-XH ở các huyện miền núi tỉnh Thanh. Với các biện pháp quản lý này, trong nhiều năm qua việc chấp hành kỷ cương, nền nếp trong học tập và sinh hoạt đã được các em thực hiện nghiêm túc, không có HS nào vi phạm quy chế phải khiển trách hoặc xử lý kỷ luật.

Triển lãm chuyên đề "học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tại trường

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy, cùng với sự nỗ lực cố gắng học tập, rèn luyện của các em, nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2018-2019, tỷ lệ HS học lực khá, giỏi đạt 95,8%; 100% HS đạt hạnh kiểm khá và tốt. Tại kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 15 giải, trong đó có 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 09 giải KK; đạt giải nhất cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, được cử tham gia thi cấp quốc gia; đạt giải Ba toàn đoàn Hội thi Giáo dục quốc phòng - an ninh cấp tỉnh. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp đạt 99,44% (trong top 10 trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất); tỷ lệ HS đỗ đại học trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ thi THPT quốc gia đạt trên 85%, với điểm trung bình đạt 20 điểm/3 môn (không tính điểm ưu tiên); có 19 HS đạt điểm 3 môn trên 24 điểm, trong đó có 1 em đạt 27,25 điểm, là 1 trong số 60 HS có điểm cao nhất tỉnh. Đặc biệt, nhà trường có 01 dự án tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc đạt giải Ba (dự án duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt giải).

Thi Rung chuông vàng tìm hiểu "Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác dạy"

Với những thành tích trên, tập thể nhà trường được Sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Đoàn trường và 01 đoàn viên được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Có 04 thầy cô và nhân viên được công nhận CSTĐ cấp cơ sở, 16 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen; 01 GV giáo viên được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Phát huy truyền thống, thầy và trò trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích xuất sắc, hướng tới Kỷ niệm 50 năm thành lập trường vào năm 2020./.