27/04/2024 lúc 11:33 (GMT+7)
Breaking News

Trải nghiệm tuyệt vời chỉ có ở sân bay tốt nhất thế giới Changi

Những giờ chờ đợi ở sân bay thường là những giờ phút uể oải, mệt mỏi trong một không gian ồn ào, đông đúc và kém thoải mái. Tuy vậy, sân bay Changi tại Singapore - nơi được mệnh danh là “sân bay tốt nhất thế giới” đã có rất nhiều sáng kiến để biến mỗi giây phút tại sân bay trở thành những trải nghiệm không thể quên, với rạp chiếu phim, ghế mát-xa và khu trò chơi: tất cả đều miễn phí.

Những giờ chờ đợi ở sân bay thường là những giờ phút uể oải, mệt mỏi trong một không gian ồn ào, đông đúc và kém thoải mái. Tuy vậy, sân bay Changi tại Singapore - nơi được mệnh danh là “sân bay tốt nhất thế giới” đã có rất nhiều sáng kiến để biến mỗi giây phút tại sân bay trở thành những trải nghiệm không thể quên, với rạp chiếu phim, ghế mát-xa và khu trò chơi: tất cả đều miễn phí.

Sân bay quốc tế Changi Singapore là một trong những dự án vô cùng tham vọng của Thủ tướng Lý Hiển Long: chi ra 1.3 tỷ đô la để biến một vùng đầm lầy thành một sân bay mang tầm cỡ quốc tế. 

Một phần khuôn viên của sân bay Changi (ảnh: Visit Singapore)

Một trong những lợi thế lớn nhất của sân bay Changi là vị trí lý tưởng: nằm giữa khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, vào thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, Changi đón khoảng 60-70 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành một trong những điểm trung chuyển quan trọng nhất của châu lục và toàn thế giới.

Trong 8 năm liên tiếp kể từ 2012 đến 2020, sân bay Changi đã được vinh danh là "sân bay tốt nhất thế giới", đứng đầu trong số hơn 500 sân bay được khách hàng trên toàn thế giới bình chọn, vượt qua sân bay Tokyo Haneda và sân bay Quốc tế Hamad Doha. Sân bay này đã 11 lần đứng đầu trong bảng xếp hạng sân bay thế giới của nhóm nghiên cứu Skytrax kể từ năm 2000. 

Sân bay Changi đã giữ vững vị trí đầu bảng trong suốt nhiều năm liền (ảnh: Travel + Leisure)

Dưới đây là những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài sân bay tốt nhất thế giới này:

1. Cách vận hành sân bay vô cùng hiệu quả và thân thiện

Edward Plaisted, Giám đốc điều hành của Skytrax cho biết: “Sân bay Changi của Singapore vẫn luôn là điểm đến yêu thích của các hành khách, bởi đội ngũ điều hành của sân bay biết quan tâm đến từng trải nghiệm nhỏ nhất của khách hàng. Đó là “bí quyết giữ khách” của sân bay.” Các nhân viên của sân bay Changi đã giải quyết được vấn đề về thái độ phục vụ của rất nhiều sân bay khác. Họ cũng lắng nghe ý kiến của mọi hành khách thông qua hệ thống xếp hạng được đặt ở khắp sân bay, thậm chí là bạn có thể xếp hạng cả nhà vệ sinh!

Changi là một trong những sân bay có thái độ và tốc độ phục vụ hàng đầu thế giới (ảnh: Business Traveller)

Sân bay Changi cũng rất đề cao hiệu quả và tốc độ giải quyết công việc. Với một điểm trung chuyển đông đúc như sân bay này, các nhân viên phải cố gắng hết sức để đẩy nhanh tiến độ, tránh làm mất thời gian cho hành khách. Tất cả hành lý của hành khách phải được trả trong khoảng 12-30 phút kể từ khi họ xuống máy bay, không lâu hơn. Tốc độ của các chuyến bay còn ấn tượng hơn: khoảng cách giữa mỗi lần hạ cánh và cất cánh trong sân bay này chỉ là 85 giây (số liệu năm 2017). 

2. Cơ hội để hòa mình vào thiên nhiên

“Đắm mình trong thiên nhiên” ở giữa một sân bay nghe có vẻ hơi “ngược đời”, nhưng ở sân bay Changi, điều này là hoàn toàn có thể. Ở giữa tầng 2 và 3 của nhà ga số 3, có một vườn hoa và bướm đủ sắc màu. Vườn bướm sân bay Changi là nhà của hơn 1000 loài bướm nhiệt đới, và có lẽ đây cũng là sân bay duy nhất trên thế giới thực hiện được điều này. Hãy đi dạo trong màu xanh mát mắt của cây lá, thưởng thức vẻ đẹp của loài bướm và không khí thoáng mát của thác nước nhân tạo trong vườn nhé.

Vườn bướm tại nhà ga số 3 của sân bay (ảnh: TripAdvisor)

Nếu vườn bướm là chưa đủ thỏa mãn cho những tâm hồn yêu thiên nhiên, thì ở tầng 3 của nhà ga số 3 còn có một vườn hoa hướng dương nữa. Những bông hoa hướng dương to bằng mặt người, “tỏa sáng” rực rỡ sẽ xua tan những mệt mỏi ủ rũ khi phải chờ đợi chuyến bay sắp tới.

Hoa hướng dương khổng lồ trong sân bay Changi

Chưa hết, Thung lũng Rừng (thuộc quần thể mới được xây dựng của sân bay Changi) cho hành khách cảm giác rằng đây hoàn toàn không phải là cảnh quan của một sân bay, mà là một khu bảo tồn thiên nhiên xanh mát.

3. Khu vực giải trí hiện đại

Không phải sân bay nào trên thế giới cũng có thể tự tin khẳng định rằng mình có một rạp chiếu phim, và hơn thế nữa, chiếu phim miễn phí. Nếu ai đó cần một chút thư giãn nhẹ nhàng sau một chuyến bay dài, họ có thể đến không gian chiếu phim ở nhà ga số 2 và 3, ngồi vào một chiếc ghế êm ái và tận hưởng quãng thời gian yên tĩnh - bởi không gian này thường khá vắng người.

Không gian xem phim và MTV trong sân bay Changi

Và điều tuyệt vời nhất ở sân bay Changi có lẽ là một không gian rộng lớn cho trò chơi điện tử, với đầy đủ các loại máy chơi game hiện đại như Xbox, Playstation 3 và MTV Booth. Đây sẽ là “thiên đường” cho những bạn trẻ để giết thời gian khi chờ quá cảnh bởi ở đây có đủ loại trò chơi phù hợp với sở thích của mỗi người - và dịch vụ này cũng hoàn toàn miễn phí. 

“Thiên đường” trò chơi điện tử bên trong sân bay (ảnh: Singapore Changi Airport)

4. Nhiều hoạt động thể chất thú vị

Nếu hành khách không muốn ngồi im một chỗ trong thời gian dài, sân bay Changi có vài khu vận động để giúp họ “giãn gân cốt”.
Tầng thượng của sân bay Changi có một tổ hợp bể bơi, không khác gì cơ sở vật chất của các resort hay khách sạn 5 sao. Thay vì chờ đợi ở sảnh trong cái nóng nực và uể oải của mùa hè, hành khách có thể đi ngâm mình trong làn nước mát để “giải nhiệt” trước khi lên máy bay. Sân bay còn chuẩn bị sẵn những chiếc ghế dài và cocktail cho những hành khách không thích xuống nước.

Hồ bơi trong sân bay (ảnh: Escape)

Chưa dừng lại ở đó, trên tầng 5 của Công viên Canopy thuộc sân bay Changi có một mê cung với tường rào là những bụi cây. Ở chính giữa của mê cung có một chiếc tháp canh, khi nhìn xuống bạn có thể thấy được cách tổ chức của mê cung và có thêm gợi ý để tìm đường ra.

Mê cung trong sân bay Changi (ảnh: Changi Airport Group)

Đối với những ai ưa thích mạo hiểm hơn một chút, máng trượt cao nhất thế giới ở nhà ga số 3 sẽ là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Bạn sẽ được trượt từ trên cao xuống với tốc độ lên đến 6 mét trên giây. Tuy nhiên, bạn phải chi tiêu hơn 10 đô la tại sân bay thì mới đổi được một lần trượt máng này.

5. Tour Singapore bằng xe buýt miễn phí

Sân bay Changi còn chiều khách tới mức cung cấp tour du lịch thành phố, hoàn toàn miễn phí. Nếu hành khách có khoảng hơn 6 tiếng đồng hồ giữa các chuyến bay, thì họ có thể cân nhắc tham gia một trong hai tour: “Di Sản” hoặc “Ánh Sáng Thành Phố”. Tất cả những gì tour yêu cầu là tấm hộ chiếu, thẻ lên máy bay và visa nhập cảnh của bạn (nếu có). Nếu hành lý của bạn quá cồng kềnh để mang theo, bạn cũng có thể ký gửi hành lý của mình tại quầy với một khoản phí nhỏ. Còn nếu bạn không thích di chuyển bằng xe buýt, bạn có thể chọn di chuyển bằng tàu (MRT) hoặc bắt taxi. Một câu chuyện nhỏ cùng bác tài người bản địa biết đâu có thể giúp bạn tìm được những điểm đến phù hợp với bản thân hơn?

Chiếc xe buýt đưa đón hành khách đi tham quan Singapore miễn phí (ảnh: Salsaworldtravel)

Trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 làm chao đảo cả thế giới, “sân bay không ngủ” Changi cũng đã từng có nhiều lúc im lìm. Lượng hành khách năm 2020 sụt giảm chỉ còn ⅙ so với “thời hoàng kim” chỉ một năm trước đó. Nhưng tình hình đã khả quan hơn: nhiều quốc gia đã bắt đầu nghiên cứu việc áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” nhằm mở lại du lịch quốc tế, và chúng ta hoàn toàn có thể mong rằng một ngày trong tương lai gần, sân bay tốt nhất thế giới Changi có thể mở rộng cửa đón tất cả mọi người./.