26/04/2024 lúc 23:33 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy tư duy khởi nghiệp tại “Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019”

VNHN - Sáng ngày 29/8/2019, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức diễn đàn “Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit)”.

VNHN - Sáng ngày 29/8/2019, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức diễn đàn “Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit)”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại diễn đàn

Hỗ trợ 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo

 Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, Hà Nội luôn xác định khởi nghiệp là hướng quan trọng của Thủ đô, lấy người dân và doanh nghiệp (DN) làm mục tiêu phục vụ và cam kết luôn tạo mọi điều kiện cho DN khởi nghiệp.

Cụ thể mới đây, Hà Nội có nhiều chính sách hỗ trợ rất mạnh mẽ cho hoạt động khởi nghiệp như Cổng khởi nghiệp thành phố vừa khai trương cách đây không lâu nhưng đã có hơn 800 startup tham gia.

Bên cạnh đó, đầu tháng 7/2019, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn với mục tiêu khuyến khích hỗ trợ phát triển khởi nghiệp tại Hà Nội (NQ 05). Mục tiêu của NQ 05 là phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó hỗ trợ 150 DN thương mại hóa sản phẩm với ít nhất là 2% DN gọi vốn, tổng giá trị mua bán, sáp nhập ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, nghị quyết đã ban hành kèm theo 5 nhóm cơ chế, chính sách hỗ trợ hết sức thiết thực. Trong các nhóm hỗ trợ tại NQ 05, thành phố đưa ra 2 mức hỗ trợ 50% kinh phí và 100% kinh phí. Mức hỗ trợ 50% cho các thành phần khác của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Hỗ trợ 100% kinh phí cho các nội dung sở hữu trí tuệ.

Toàn cảnh diễn đàn

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, tại diễn đàn các DN khởi nghiệp có thể tìm ra hướng đi, giải quyết vấn đề cấp bách cho thành phố thông qua việc trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia quốc tế, qua đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung.

Thể hiện sự tin tưởng Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu về khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước, tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, Bộ KH&ĐT đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện chiến lược về khởi nghiệp và sẽ ra mắt vào cuối năm nay, tạo cơ sở để các địa phương phát triển các thế mạnh của mình, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhằm kết nối tri thức, chuyên gia người Việt đang ở ngoài nước quay lại đóng góp cho sự phát triển của quốc gia. Việc thành lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ là nơi quy tụ chuyên gia cũng như thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cả nước.

Ý kiến đóng góp của các chuyên gia

Tại phần thảo luận diễn đàn, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những khuyến nghị cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của các dự án khởi nghiệp và phương thức kết nối hiệu quả các dự án khởi nghiệp đến với các dự án tương tự trên thế giới.

Chia sẻ kinh nghiệm từ góc nhìn của tổ chức quốc tế, ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, trong năm 2018, ước tính khoảng gần 1 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty, dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, con số này cho thấy thị trường vốn đầu tư tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn, cho cả các nhà đầu tư cũng như các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải Minh cho rằng, nhiều khảo sát cho thấy các dự án và công ty khởi nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn mới, do đó các công ty, dự án khởi nghiệp còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong việc định hướng mô hình kinh doanh, phát triển kinh doanh quốc tế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, thậm chí cả những kiến thức về tuân thủ pháp luật trong các nghiệp vụ thuế, kế toán, hóa đơn...

Bà  Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cũng chia sẻ, Việt Nam cần tạo ra một môi trường hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trong đó các chính sách phải tập trung tháo gỡ khó khăn của những startup với tốc độ nhanh nhất.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Kamran Elahian - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Global Catalyst cho rằng, Việt Nam cần tạo ra những quỹ với quy mô nhỏ hướng tới các vườn ươm nhằm tạo cơ hội cho các ý tưởng ở đây có cơ hội chuyển thành thực tế. Đây là một trong những cách rất tích cực để phát triển môi trường khởi nghiệp.

Tại diễn đàn, lắng nghe tất cả các ý kiến của cộng đồng DN, lãnh đạo TP. Hà Nội cam kết sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, startup đến từ các quốc gia trên thế giới..../.