27/04/2024 lúc 12:08 (GMT+7)
Breaking News

Rao bán nhà với giá rẻ hơn 1 ly cà phê: Chuyện kỳ lạ ở thị trấn cổ Italia

Những ngôi nhà vị trí đắc địa với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bị bỏ hoang ở thị trấn Castiglione di Sicilia đang được nhiều người săn đón với giá chỉ từ 1 Euro.

Những ngôi nhà vị trí đắc địa với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bị bỏ hoang ở thị trấn Castiglione di Sicilia đang được nhiều người săn đón với giá chỉ từ 1 Euro.

Giữa thời điểm dịch bệnh hoành hành và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều quy tắc đã bị thay đổi hoặc phá bỏ nhưng có một điều "cố hữu" trong lĩnh vực du lịch khiến ai nấy đều tò mò. Đó chính là những ngôi nhà được rao bán với giá siêu rẻ chỉ từ 1 Euro (khoảng gần 30.000 đồng) ở Italia.

Ở thị trấn Castiglione di Sicilia có khoảng 900 ngôi nhà bị bỏ hoang, hầu hết đều nằm ở những khu vực lâu đời nhất. Nằm trên sườn núi Etna, gần Taormina sang trọng, nơi đây có tầm nhìn mở rộng ra các bãi biển của bờ biển phía đông Sicily.

Khoảng một nửa số nhà ở đây đã bị hư hại, xuống cấp trầm trọng và được rao bán với giá tượng trưng chỉ khoảng 1 Euro (tương đương 27.800 đồng), rẻ hơn cả một ly cà phê. Còn lại những căn có tình trạng tốt hơn có thể được bán với giá dao động từ 4.000 đến 5.000 Euro (tương đương 111 - 139 triệu đồng).

Antonino Camarda - thị trưởng của Castiglione di Sicilia cho biết đã thực hiện một số dự án với hy vọng "thổi làn gió mới" vào thị trấn của mình. Nơi đây, có 14.000 người sinh sống từ đầu những năm 1900 nhưng đến nay giảm chỉ còn 3.000 người.

Ông cho biết: "Chúng ta có một di sản kiến trúc khổng lồ, mang đậm nét lịch sử cần được giải cứu. Trải qua một thời gian dài, đã có nhiều người ra đi và để lại những ngôi nhà cổ kính đẹp như tranh vẽ. Thậm chí có những căn nhà đã xây dựng từ thời Phục hưng".

Trong khi Castiglione di Sicilia đang thực hiện chính sách định giá các căn nhà theo tình trạng của chúng thì một số thị trấn khác của Italia vận hành các chương trình tương tự đã bán được nhiều căn nhà với giá chỉ 1 Euro.

Ông thị trưởng nói: "Chúng tôi thực hiện một số nghiên cứu chuyên sâu về danh mục từng tài sản dựa trên bản đồ và dữ liệu đăng ký đất đai. Tùy vào hiện trạng và điều kiện của mỗi căn nhà mà sẽ có mức định giá khác nhau nhưng đều khởi điểm từ 1 Euro".

Nếu một căn nhà được nhiều người cùng lựa chọn thì họ sẽ tổ chức cuộc đấu giá. Dự án mong muốn kết nối những người sở hữu cũ muốn dọn dẹp căn nhà của mình với những nhà đầu tư mới.

Được biết, theo kế hoạch, 400 ngôi nhà có tình trạng tốt đã được rao bán trong tháng 3/2021. Những người muốn mua sẽ liên hệ trước, đưa ra các yêu cầu về kiểu nhà và cách thức cải tạo để được cung cấp thông tin phù hợp giúp lựa chọn dễ dàng hơn.

Những chủ đầu tư mới được yêu cầu mua một hợp đồng bảo hiểm từ ngân hàng với giá khoảng 4.000 Euro tuy nhiên sẽ không cần phải đóng cọc tiền mua nhà theo cách thông thường.

Bên cạnh đó, nếu muốn mua nhà ở Castiglione di Sicilia, họ cũng phải hoàn thành việc cải tạo trong vòng ba năm.

Không quá khó hiểu khi những ngôi nhà ở thị trấn này lại được nhiều người săn đón. Castiglione di Sicilia nằm trên vách đá ở sườn phía bắc Núi Etna, nhìn ra thung lũng Alcantara có nhiều vực sâu và hẻm núi đẹp ngoạn mục.

Trên những sườn đồi Etna được trồng rất nhiều nho và Castiglione cũng từng được mệnh danh là "thành phố của rượu vang".

Thị trấn này là thành viên của I Borghi Pìu Belli d'Italia, hiệp hội những thị trấn lịch sử đẹp nhất Italia. Nhiều con đường và bức tường làm bằng đá cuội nham thạch sẫm màu, xen kẽ giữa các dinh thự quý tộc nằm liền kề với các ngôi nhà đơn giản.

Hầu hết các căn nhà bỏ hoang trong khu vực đều có hình dạng giống những tháp pháo nhỏ, có vẻ ngoài độc đáo, có nhiều lối vào khác nhau. Cách thị trấn khoảng 40 phút lái xe, có bãi biển Marina di Cottone với dải cát dài, thích hợp cho các gia đình có trẻ em tới khám phá, trải nghiệm.