29/03/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

Pháp rót 100 triệu USD tín dụng xanh cho Việt Nam

(VNHN) - Từ 2017 đến nay, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và BIDV đã triển khai thành công hạn mức tín dụng xanh SUNREF trị giá 100 triệu USD.

(VNHN) - Từ 2017 đến nay, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và BIDV đã triển khai thành công hạn mức tín dụng xanh SUNREF trị giá 100 triệu USD.

Nguồn vốn từ AFD phục vụ Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng

Đại diện Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD Việt Nam) vừa có buổi trao đổi với BIDV nhằm tăng cường hợp tác thực hiện các dự án nguồn vốn AFD tại Việt Nam, đặc biệt là triển khai hạn mức tín dụng xanh SUNREF để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

AFD là một định chế tài chính công của Pháp, bắt đầu hợp tác với BIDV từ năm 2017. Cũng từ đó đến nay, định chế này đã cấp cho BIDV 100 triệu USD theo chương trình "tín dụng xanh - SUNREF). Ngân hàng đã dùng nguồn vốn này cho vay lại đối với các dự án môi trường. 

Đây là khoản tài trợ đầu tiên AFD cấp cho một ngân hàng thương mại tại Việt Nam theo hình thức cho vay ưu đãi trực tiếp không cần bảo lãnh Chính phủ và được AFD đánh giá là một trong những dự án triển khai nhanh nhất trong số các dự án AFD đã thực hiện.

Bên cạnh đó, AFD cũng lựa chọn BIDV là ngân hàng phục vụ nhiều dự án như: Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, trị giá 74,7 triệu EUR; Dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4, trị giá 24,2 triệu EUR...

Ông Fabrice Richy, nguyên Giám đốc AFD Việt Nam nói: "BIDV là ngân hàng có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong quản lý các nguồn vốn ủy thác nước ngoài và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng toàn diện, hiện đại cho khách hàng. Những năm qua BIDV luôn được AFD tin tưởng lựa chọn là Ngân hàng cho vay lại, phục vụ các nguồn vốn của AFD tại Việt Nam". 

Với vai trò là Giám đốc kế nhiệm AFD Việt Nam, ông Hervé Conan cho biết, sẽ tiếp tục coi ngân hàng này là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của AFD. Trong 5 năm tới, hai bên tiếp tục mở rộng lĩnh vực hợp tác so với giai đoạn trước. 

Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, các khoản tài trợ của AFD dành cho Việt Nam đã hỗ trợ khách hàng của BIDV được vay các nguồn vốn trung dài hạn ưu đãi, tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững để áp dụng triển khai dự án.

Được biết, AFD thành lập chi nhánh tại Việt Nam từ năm 1994. Chiến lược trọng tâm của AFD nhằm hỗ trợ triển khai Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu xoay quanh: chuyển đổi năng lượng carbon thấp, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của các đô thị và lãnh thổ trước biến đổi khí hậu và hỗ trợ cho giới trẻ.

Trong 27 năm hoạt động tại Việt Nam, AFD đã cam kết hỗ trợ Việt Nam tổng mức vốn ODA khoảng 2,1 tỷ EUR cho gần 100 chương trình, dự án phát triển bền vững, phân bổ trong các ngành kinh tế quan trọng như: năng lượng, giao thông, hạ tầng thích ứng với biến đối khí hậu, môi trường...