27/04/2024 lúc 11:54 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ phẩm giả - hiểm họa khôn lường đối với người dùng

VNHN - Là phái đẹp, việc sở hữu cho mình vài thỏi son, phấn má, một số loại mỹ phẩm là hết sức bình thường. Nó không chỉ giúp người phụ nữ đẹp hơn mà còn khiến họ tự tin hơn trong mắt người đối diện. Tuy nhiên nếu sử dụng phải những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, người dùng sẽ chịu không ít “hiểm họa khôn lường” từ các sản phẩm này.

VNHN - Là phái đẹp, việc sở hữu cho mình vài thỏi son, phấn má, một số loại mỹ phẩm là hết sức bình thường. Nó không chỉ giúp người phụ nữ đẹp hơn mà còn khiến họ tự tin hơn trong mắt người đối diện. Tuy nhiên nếu sử dụng phải những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, người dùng sẽ chịu không ít “hiểm họa khôn lường” từ các sản phẩm này.

Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã thu thu giữ và tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Cùng với đó xử lý hàng chục cơ sở kinh doanh, sản xuất trái phép. Thế nhưng vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh coi thường pháp luật, tiếp tục buôn bán mỹ phẩm giả, gây náo loạn thị trường.

Hàng loạt mỹ phẩm giả được bày bán tại các chợ sinh viên

Biết rẻ vẫn mua, “lời cao” vẫn bán

Rất nhiều các sản phẩm đến từ những nhãn hàng có tên tuổi như 3CE, The Face Shop, Mac, Tom Ford… được bày bán tại các khu chợ sinh viên, chợ Xanh (Hà Nội). Những sản phẩm gắn mác hàng hiệu này lại có giá rất “bình dân” chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Việc sử dụng những sản kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng, thậm chí có thể gây ung thư.

Các sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng được bán với giá chỉ vài chục nghìn đồng

Dạo khoanh khu vực chợ sinh viên, chợ nhà xanh, không khó để bắt gặp hàng loạt loại mỹ phẩm giả được bày bán tại đây. Các mặt hàng đa dạng như: Son, phấn, nước hoa, kem trộn,… được bán chỉ với giá từ 50 đến 200 nghìn đồng. Đặc biệt các sản phẩm “nhái” này đều đạt đến một độ tinh xảo nhất định. Khiến người dùng khó có thể phân biệt được.

Đáng nói ở đây, nhiều sinh viên nhiều khi biết “hàng fake” nhưng vẫn “tình nguyện” mua. Bạn T - một sinh viên thường mua đồ ở chợ nhà xanh chia sẻ: “Tớ hay mua đồ mỹ phẩm ở đây vì nó khá rẻ, tớ mua son này ở đây có 60 nghìn mà ở chỗ khác bán tận 500 nghìn, với cả mình trang điểm ít chắc không sao đâu”.

Thực tế một số loại mỹ phẩm khi sử dụng nó sẽ có tác dụng tức thì như làm mềm và trắng da. Tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài, người dùng sẽ bị “lạm dụng” mặt hàng này. Khi người dùng không sử dụng nữa thì da sẽ bị tổn thương và khiến da bị sần sùi, nhăn nheo.

Ở một khía cạnh khác, người bán hàng biết mặt hàng không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn rao bán rộng rãi bởi đây là “vựa muối kiếm tiền khủng”. Không những thế tại nhiều nơi uy tín còn lấy danh để bán các mặt hàng này. Rầm rộ trên các kênh bán hàng online quảng cáo là hàng xách tay, tuy nhiên thực tế họ lại lấy nguồn sỉ tại những nơi sản phẩm kém chất lượng.

Chị A - người bán hàng mỹ phẩm tại chợ Nhà Xanh nói rằng: “Hàng chị bán đây từ lâu rồi, mấy người bán hàng online, hàng xách tay đều lấy hàng ở đây cả nên cứ yên tâm”(?). Từ đó, ta thấy rằng vấn nạn về việc buôn bán mỹ phẩm giả càng phổ biến thì nguy cơ người mua phải những sản phẩm kém chất lượng ngày càng nhiều.

Đừng để tiền tất tật mang

Việc sử dụng mỹ phẩm giả gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng. Theo các chuyên gia, mỹ phẩm giả có chứa nhiều thành phần độc hại như: Chì, Sodium hydroxide, formaldehyde… các thành phần này có thể gây ảnh hưởng xấu lên gan, não, thay đổi hệ thống nội tiết và hóc môn trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương.

Tác hại khôn lường của việc sử dụng mỹ phẩm giả

Ngoài ra, biến chứng khi sử dụng mỹ phẩm giả gây sưng tấy, nổi sần ngứa, đỏ mặt, viêm nang lông, nhiễm trùng da, làm da nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa… Đặc biệt với phụ nữ có thai, dùng mỹ phẩm giả sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Một ví dụ điển hình đó là lượng chì được phát hiện nhiều trong các loại son môi và phấn. Những sản phẩm chứa nặng chì chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, nhãn mác không rõ ràng, bao bì qua loa. Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm giả này, lượng chì sẽ từ từ ngấm vào cơ thể của chị em phụ nữ lâu ngày có thể dẫn đến ngộ độc.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe người dùng cần quan tâm nhiều hơn trong khâu lựa chọn mỹ phẩm. Cùng với đó là đến những cơ quan uy tín để chọn mua những sản phẩm chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. /.