27/04/2024 lúc 11:15 (GMT+7)
Breaking News

Kinh tế Mỹ: Có thể mất nhiều năm để phục hồi sau đại dịch Covid-19

VNHN - Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm vào tuần trước, có thể do nhiều doanh nghiệp đã tái hoạt động. Điều này cho thấy kinh tế Mỹ sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Người dân xếp hàng bên ngoài Trung tâm Hướng nghiệp Kentucky với hy vọng tìm được hỗ trợ cho yêu cầu thất nghiệp

VNHN - Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm vào tuần trước, có thể do nhiều doanh nghiệp đã tái hoạt động. Điều này cho thấy kinh tế Mỹ sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Các dữ liệu được cung cấp vào ngày 25/06 vừa qua khẳng định nền kinh tế Mỹ sẽ bị thu hẹp lại trong quý II với tốc độ lớn nhất kể từ sau cuộc Đại Khủng Hoảng. Thâm hụt thương mại hàng hóa đạt đỉnh điểm vào tháng trước, khi các cuộc giao dịch bị ngắt quãng trầm trọng do đại dịch.

“Tất cả mọi thứ đều bất ổn trong nền kinh tế hiện nay”, ông Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại MUFG, New York nhấn mạnh. “Trong khi tin tốt là các doanh nghiệp bắt đầu tái hoạt động trang thiết bị vào tháng 5, thì làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 khiến họ trở nên dè chừng trong việc đưa ra những kế hoạch đầu tư cho tương lai”

Sở Lao động cho biết các khoản tiền dành cho trợ cấp của bang giảm từ 60.000 đến 1.480.000. Khiếu nại về trợ cấp thất nghiệp đã giảm từ mức kỷ lục 6.867 triệu vào cuối tháng 3, nhưng chúng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức cao nhất trong cuộc Đại suy thoái 2007-2009. Theo các báo cáo kinh tế cũng cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 6, có đến 30,6 triệu người đang bị thất nghiệp, rơi vào 1/5 lực lượng lao động. Bộ Lao động đang nỗ lực khắc phục tình trạng này.

Nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong tháng Hai. Từ ngành công nghiệp sản xuất đến các ngành kinh doanh vận tải, giải trí và khách sạn, các công ty đang tái cấu trúc để thích nghi với bối cảnh thay đổi lớn.

Đại dịch đang gia tăng lưu lượng dòng chảy của hàng hóa. Bộ Thương mại cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa đã tăng 5,1% lên 74,3 tỷ USD trong tháng Năm. Xuất khẩu giảm 5,8% trong khi nhập khẩu giảm 1,2%. Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP có thể thu hẹp với tỷ lệ thường niên là 46% trong quý hai.

Chính phủ Mỹ đã mở rộng điều kiện cho những cá nhân được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các chủ thầu, người làm tư, kinh doanh tự do, những người đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thông qua việc làm bị mất, giảm giờ và tiền lương.