27/04/2024 lúc 08:20 (GMT+7)
Breaking News

HTX Nông nghiệp dịch vụ Thiệu Hợp đòn bẩy phát triển kinh tế tập thể

VNHN - Là một xã thuần nông với diện tích 445 ha canh tác, có 1.800 hộ và gần 6.850 nhân khẩu, có 09 thôn và 13 chi bộ. Văn phòng HTX nằm ở trung tâm văn hóa xã, có đường giao thông thuận tiện cho công tác phát triển kinh doanh và sản xuất, có văn phòng làm việc, nhà kho để máy móc thiết bị vật tư phục vụ cho sản xuất.

VNHN - Là một xã thuần nông với diện tích 445 ha canh tác, có 1.800 hộ và gần 6.850 nhân khẩu, có 09 thôn và 13 chi bộ. Văn phòng HTX nằm ở trung tâm văn hóa xã, có đường giao thông thuận tiện cho công tác phát triển kinh doanh và sản xuất, có văn phòng làm việc, nhà kho để máy móc thiết bị vật tư phục vụ cho sản xuất.
Được sự quan tâm của ban chấp hành Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo điều kiện hành lang pháp lý để HTX thực hiện nhiệm vụ kinh doanh được thuận lợi hơn. Sự  đoàn kết thống nhất nội bộ, tinh thần trách nhiệm làm việc của Ban giám đốc, các phòng ban trong HTX. Đặc biệt sự tin tưởng và ủng hộ của thành viên HTX cũng như nhân dân trong địa bàn xã Thiệu Hợp.


Người dân đang chăm sóc ớt 

Được chuyển đổi năm 2014, HTX sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hợp đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ công, dịch vụ cạnh tranh. Bên cạnh đó, HTX đã khai thác hiệu quả hơn 20ha đất hoang hóa, đất sản xuất lúa kém hiệu quả đã được UBND xã giao. Với sự góp vốn của các thành viên và lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh, HTX đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua máy gặt đập, máy gặt đạp, máy cấy, máy gieo mạ khay, máy cày làm đất thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp vừa tiết kiệm được công sức, thời gian, vừa giảm chi phí đầu vào. Doanh thu của HTX đạt gần 4 tỷ đồng, gấp 2 lần so với trước.
Số thành viên của HTX nông nghiệp giảm từ 414 xuống còn 120 người, số vốn chủ sở hữu là 812 triệu đồng, tăng 304 triệu đồng; doanh thu bình quân đạt 1,1 tỷ đồng, tăng 468 triệu đồng. Tài sản của HTX tăng lên đã góp phần mở rộng các hoạt động, tăng diện tích sản xuất quy mô lớn. 


Nhờ công nghệ VietGap mà mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Thiệu Hợp là một vùng trũng, diện tích không bằng phẳng. Nên trong công tác sản xuất, thu hoạch gặp không ít khó khăn như chưa mưa đã úng chưa nắng đã hạn. Nhận thức của nhân dân về HTX còn hạn chế, còn tư tưởng như HTX bao cấp ngày xưa.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hợp được hình thành khi nền kinh tế xã hội nói chung, trong địa bàn xã nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất còn nghèo nàn, khu làm việc vẫn phải mượn địa điểm, vật chất thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Năng lực quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, nhân dân và thành viên chưa thật sự tin tưởng vào HTX, nhận thức về khoa học kỹ thuật còn chưa cao. Ngoài ra Hợp tác xã Thiệu Hợp đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn; khuyến khích hỗ trợ các hộ liên kết sản  xuất áp dụng khoa học – công nghệ cao; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nông dân theo hình thức nông dân góp vốn bằng ruộng đất, doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư.

Tuy nhiên việc chuyển đổi mô hình nông nghiệp trong thời gian qua vẫn còn gặp không ít khó khăn như một số gia đình còn lúng túng trong việc tìm hướng đi xác định ngành nghề hoặc chưa mạnh dạn mở rộng các mô hình mới, đặc biệt thiếu vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. HTX còn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn con, cây giống cũng như vấn đề đầu ra cho sản phẩm sao cho hợp lý, hiệu quả. Mặt khác, trong cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa tạo ra sự thông thoáng, nhằm phát huy nội lực từ người dân, doanh nghiệp.

Với chủ trương và những biện pháp thích hợp, mục tiêu hiện đại hóa nông nghiệp, nôn thôn bằng chính nội lực và những bước đi hợp lý, chắc chắn kinh tế dịch vụ nông nghiệp HTX Thiệu Hợp sẽ có bước phát triển mới, vững chắc toàn diện, góp phần xứng đáng và sự phát triển kinh tế xã hội địa phương./.