27/04/2024 lúc 05:17 (GMT+7)
Breaking News

Học bổng 1&1: Thay đổi cuộc đời hàng ngàn sinh viên nghèo

VNHN - Với mô hình 1 người tài trợ học bổng cho 1 người, những người đi trước dìu dắt người đi sau, Học bổng 1&1 đã chứng tỏ được sức sống và hiệu quả khi duy trì suốt 19 năm qua và hàng ngàn sinh viên từng nhận học bổng này hiện nay đều thành đạt.

VNHN - Với mô hình 1 người tài trợ học bổng cho 1 người, những người đi trước dìu dắt người đi sau, Học bổng 1&1 đã chứng tỏ được sức sống và hiệu quả khi duy trì suốt 19 năm qua. Hàng ngàn sinh viên từng nhận học bổng này hiện nay đều thành đạt.

Theo bà Lê Minh Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học TP.HCM, người sáng lập chương trình thì học bổng có tên chính thức là học bổng Khuyến tài. Tuy nhiên, tên gọi “Học bổng 1&1” lại được biết đến nhiều hơn vì chương trình được thực hiện theo phương thức 1 ân nhân (cá nhân hoặc đơn vị) hỗ trợ về tài chính cho 1 sinh viên trong suốt quá trình học đại học. Qua 19 năm thực hiện, hơn 2.600 sinh viên được nhận học bổng này.

Ngày 24/11, Hội Khuyến học TP.HCM đã tổ chức hội nghị tọa đàm Học bổng 1&1 góp phần đào tạo nguồn nhân lực. Tại hội nghị, những người đã từng được nhận Học bổng 1&1 có dịp tụ họp về gặp gỡ và ôn lại chuyện xưa mới thấy: hầu như sinh viên nhận học bổng này hiện nay đều rất thành công.

Anh Nguyễn Văn Cải là 1 trong 5 sinh viên nhận học bổng đợt 1 (năm học 1999 - 2000), hiện là Phó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi, TP.HCM). Anh Nguyễn Vũ Linh là sinh viên nhận học bổng đợt 2 hiện là Tổng giám đốc công ty Innotech. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai hiện là Phó Hiệu trưởng trường mầm non quốc tế Fosco. Chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh hiện là cán bộ trẻ đảm nhận chức Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ quận 4. Hay thạc sĩ, bác sĩ Dương Quang Huy hiện là Trưởng khoa Nam học bệnh viện Âu Cơ (Đồng Nai)...

Anh Cải chia sẻ: “Nhà tôi vốn là hộ nghèo ở huyện Củ Chi. Năm 1999, gia đình rơi vào cảnh khó khăn hết sức khi mẹ bệnh nặng, tôi thì đang học dang dở năm 2 Đại học Sư phạm. Nhờ có học bổng này đến đúng lúc mà tôi có thể hoàn thành khóa học, trở về quê hương công tác và phát triển sự nghiệp sư phạm đến hôm nay”.

Còn chị Xuân Mai thì xúc động tâm sự: “Nhà tôi là hộ nghèo nhiều năm liền của huyện Cần Giờ. Mẹ tôi bị tật chân, cha bỏ đi từ khi mang thai tôi. Dù bị tật nhưng mỗi ngày mẹ vẫn phải quang gánh đi bán hàng rong để kiếm tiền cho hai anh em tôi ăn học. Từ nhỏ, hai anh em tôi đã phải đi mò nghêu, bắt ốc giữa đêm khuya để kiếm thêm tiền đi học”. “Năm tôi học lớp 12 thì mẹ gần như kiệt sức, không thể kiếm đâu ra tiền cho tôi tiếp tục việc học. Đúng lúc này thì Học bổng 1&1 tìm đến tôi. Có lẽ tôi là trường hợp hiếm hoi là học sinh lớp 12 đã được nhận học bổng chỉ dành cho sinh viên này. Nhờ đó mà tôi đã vượt qua năm lớp 12, có tiền đi học đại học và có được công việc, cuộc sống như hiện tại”, chị Mai chia sẻ.

Nói về học bổng 1&1, những người từng nhận học bổng này đều xem đây là một cơ hội làm thay đổi cuộc đời họ. Bởi đó không chỉ là sự giúp đỡ vật chất kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn quyết định của cuộc đời mà còn là nơi tạo cho họ cảm giác của một gia đình. Một ân nhân tài trợ cho 1 sinh viên; các sinh viên từng nhận học bổng đã tốt nghiệp quay trở về giúp đỡ, kèm cặp cho các sinh viên khóa sau. Nó như một quy luật “ lá lành đùm lá rách “, thế hệ đi trước nâng bước cho thế hệ đi sau.

Ngoài  anh Cải, chị Mai hay anh Linh, anh Huy, chị Hồng, còn có rất nhiều các anh chị khác đã và đang trở nên thành công từ chương trình học bổng 1&1 này. Trở thành những con người tiếp nối và tạo dựng học bổng 1 & 1 cho các thế hệ sau trong tương lai.